Tìm hiểu về TICAD

TICAD là viết tắt của Tokyo International Conference on African Development, có nghĩa là “Hội nghị Quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi”. Đây là hội nghị quốc tế cấp nguyên thủ do Nhật Bản phát động từ năm 1993 với chủ đề là phát triển châu Phi. Sự kiện đầu tiên được tổ chức tại Tokyo.

Cho đến năm 2013 hội nghị này được tổ chức 5 năm 1 lần với sự tham gia của Liên Hợp Quốc và Ngân hàng thế giới. Tuy nhiên kể từ năm 2016 thời gian diễn ra hội nghị đã rút ngắn còn 3 năm 1 lần do sự chú trọng vào châu Phi ngày càng tăng. Gần đây nhất TICAD đã được tổ chức lần đầu tiên Kenya – một nước ở châu Phi với hơn 11.000 từ 53 quốc gia châu Phi tham dự. Năm 2019 TICAD sẽ được tổ chức tại Yokohama từ ngày 28/8.

 

Sự phát triển của châu Phi

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, dân số châu Phi hiện nay là khoảng 1,3 tỉ người. Con số này sẽ tăng lên thành 2,5 tỉ người đến năm 2050, nghĩa là cứ 4 người trên thế giới thì có 1 người là người châu Phi.

Tại châu Phi, hình thức thanh toán sử dụng điện thoại thông minh và tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng. Các doanh nghiệp sử dụng công nghệ này trong các lĩnh vực như hậu cần, y tế, tài chính, nông nghiệp tại châu Âu, châu Mỹ hay châu Á đều đang nhắm đến thị trường châu Phi.

 

Nhật Bản đầu tư vào châu Phi

Cho đến nay Nhật Bản vẫn tập trung vào hình thức “viện trợ” cho châu Phi. Tuy nhiên gần đây các doanh nghiệp tư nhân đã dần hoạt động theo kiểu “đầu tư”. Tại TICAD 3 năm trước, chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu đầu tư với quy mô 30 tỉ đô la trong vòng 3 năm. Kết quả là số lượng doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động ở châu Phi có xu hướng tăng dần tạo nên nền tảng trong kinh doanh.

Số tiền Nhật Bản đầu tư vào châu Phi gần như không thay đổi trong 10 năm qua và thua xa châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Theo Tổ chức thương mại đối ngoại Nhật Bản thì các doanh nghiệp Nhật vẫn còn thận trọng do lo ngại các rủi ro về an ninh, chi phí trong kinh doanh ở châu Phi.

Tổng hợp tin tức Nhật Bản

 

Theo mofa.go.jp

bình luận

ページトップに戻る