Người cao tuổi là người nước ngoài tăng nhanh hơn cả người Nhật

Không chỉ trẻ em người nước ngoài đang gia tăng tại Nhật Bản mà ngay cả người cao tuổi cũng đang tăng lên nhanh chóng.

Bùng nổ người cao tuổi

Theo dữ liệu về hộ tịch cơ bản của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản thì số người trên 65 tuổi là người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật Bản tính đến tháng 1 năm 2019 là 171.000 người, chiếm khoảng 6% dân số người nước ngoài.

So với tháng 1 năm 2014 thì số người cao tuổi là người nước ngoài đã tăng lên 24%. Sự gia tăng này diễn ra trên khắp các tỉnh thành ở Nhật chứ không chỉ tập trung ở một vài nơi.

 

Tỉ lệ tăng cao hơn người Nhật

Người cao tuổi là người Nhật hiện là khoảng 35.014.000 người, chiếm 28% trên tất cả độ tuổi. Sự già hoá của dân số đang không ngừng tăng nên không thể so sánh với người nước ngoài.

Tuy nhiên nếu tính trên tỉ lệ tăng dân số thì đó lại là một chuyện khác. Đầu tiên, tỉ lệ tăng của người cao tuổi là nước ngoài là 24%, hơn 13 điểm so với tỉ lệ 10% của người Nhật. Tất cả các tỉnh thành hiện nay đều có tỉ lệ tăng khác cao.

 

Số liệu cụ thể

Aichi là tỉnh có số người trên 65 tuổi là người nước ngoài tăng đến 2.400 người trong vòng 5 năm. Đứng thứ 4 trong số các tỉnh thành trên toàn quốc. Dân số ở khu Homidanchi thành phố Toyota tỉnh Aichi là 7.200 người, trong đó có đến 55% tương đương 4.000 người là người nước ngoài. Đa phần họ là nhân viên và người nhà làm việc tại nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô. Trong số đó có rất nhiều người đã chuyển đến Nhật Bản vì thiếu hụt nhân lực trong thời kì bong bóng kinh tế những năm 1980 đến 1990. Trải qua hơn 30 năm họ đang trở thành người cao tuổi.

 

Xu hướng tăng thêm trong tương lai

Giáo sư Kiyoto Tanno Đại học thủ đô Tokyo cho biết, số lượng người cao tuổi là người nước ngoài nhiều nhất hiện nay chính là người Hàn Quốc. Họ là những người đã tới Nhật vào những năm 1990 theo chế độ sửa đổi, sinh sống ở Nhật một thời gian dài rồi già đi. Những người đã định cư ở Nhật trên 10 năm và coi Nhật Bản như là nơi ở đến cuối đời sau khi nghỉ hưu có thể sẽ còn tiếp tục tăng.

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る