Nét đẹp đá bào Nhật Bản – kakigori xưa và nay

Nếu là người yêu thích Nhật Bản chắc hẳn bạn không quá xa lạ với hình ảnh đá bào (kakigori) của Nhật vào mỗi ngày hè đúng không?

Đã bao giờ bạn thử tìm hiểu nó có từ bao giờ và hình ảnh ngày nay của đá bào có thay đổi gì so với nguyên bản của nó chưa?

 

Đá bào có từ bao giờ?

Đá bào có lịch sử rất lâu đời, người ta đã tìm thấy nó trong tuỳ bút Makura no Soshi (枕草子) của nữ tác giả Sei Shonagon (清少納言) thời kì Heian của Nhật Bản. Thời đó, đá bào được làm từ nước ép cọng của cây trà mạn và chỉ có giai cấp thượng lưu mới được thưởng thức. Chính vì thế đá bào được xem là thức đồ uống quý giá lúc bấy giờ.

Đến thời đại Meiji thì kakigori mới bắt đầu trở nên phổ biến. Vào năm Meiji 20 (1887) công ty Seihyo Tokyo được thành lập và việc sản xuất đá nhân tạo đã trở nên rộng rãi hơn.

Kể từ đó các máy bào đá được chế tạo và cải thiện dần dần. Đến đầu thời đại Showa món kakigori đã trở thành món ăn dân dã với mọi gia đình Nhật. Một số loại đá bào thường gặp thời đó như Mizore (đá bào vị mật ong), Kintoki (đá bào đậu đỏ). Tiếp đó là từ sau Thế chiến thứ II, các vị si rô như dưa lưới, chanh, dâu cũng bắt đầu xuất hiện.

Lễ hội múc cá vàng cấp thế giới được tổ chức ở Nara

 

Loại đá bào nào đang được yêu thích?

Đá bào ngày nay được xem là đồ ăn tráng miệng của các gia đình Nhật vào ngày hè. Tuy nhiên những năm gần đây chúng phát triển như một cơn sốt. Dưới đây là một số loại đá bào được yêu thích:

Đá bào tự nhiên

  • Được yêu thích bởi độ mịn tạo cảm giác thích thú khi thưởng thức
  • Được làm lạnh một cách tự nhiên và khó tan

Đá bào phong cách Đài Loan

  • Người ăn được thưởng thức đá đã được làm sẵn với sữa đặc hoặc si rô sau đó mới mang đi bào, tuy vào trạng thái của đá mà có các loại kakigori khác nhau
  • Các loại vị topping phong phú như hoa quả, đậu ngọt…

 

Mùa hè này hãy nhớ thưởng thức một loại đá bào nào đó nhé! Chắc chắn bạn sẽ thấy mùa hè Nhật Bản vô cùng đáng nhớ đó.

Thưởng thức đá bào ngon tuyệt tại Tokyo!

 

Theo tenki

bình luận

ページトップに戻る