[Tìm việc ở Nhật] Chú ý về Ảnh dán trên sơ yếu lí lịch

Khác với thông tin viết bằng chữ được giới thiệu ở các bài viết khác trong mục Tìm việc ở Nhật, hôm nay LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn một phần không kém quan trọng khác đó chính là Ảnh. Ảnh được xem là bộ mặt của sơ yếu lí lịch của bạn. Vậy chúng ta cần phải chú ý những gì để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng?

 

Chụp ảnh ở đâu?

Tại Nhật ngoài những cửa hàng chụp ảnh chuyên nghiệp thì bạn có thể chụp ảnh một cách rất tiện lợi ở phòng chụp ảnh chứng minh tự động (証明写真自動撮影機 – shomei shashin jido satsuei ki) có ở hầu hết các nhà ga.

Đừng chụp ảnh ở các máy chụp có trong khu chơi game để làm ảnh thẻ, ảnh dán trong sơ yếu lí lịch. Hãy tìm phòng chụp ảnh chứng minh!

 

Cỡ ảnh

Thông thường một số mẫu sơ yếu lí lịch có ghi sẵn cỡ ảnh chứng minh mà bạn cần dán vào. Tuy nhiên một số mẫu khác lại không có. Trong trường hợp này hãy chụp ảnh cỡ 4cm x 3cm (chiều dài x chiều rộng).

Thông thường chiều dài sẽ từ 36mm~40mm và chiều rộng từ 24mm~30mm. Miễn là trong khoảng này sẽ không sao nhé.

 

Lưu ý về ảnh

Một số điểm cần chú ý khi chụp ảnh:

  • Ảnh sử dụng phải được chụp trong vòng 3 tháng trở lại
  • Khi chụp ảnh phải thật chỉn chu và tươm tất (chú ý kiểm tra xem áo có bị nhăn, gàu trên vai áo…)
  • Gương mặt nên thật thoải mái khi chụp
  • Không nên để tóc mái quá dài che hết mặt, nếu có thể thì ảnh chụp nên nhìn được trán

Đối với các bạn đang tìm việc thì mặc vest là tốt nhất. Trong trường hợp chỉ là xin công việc làm thêm thì có thể mặc đồ tự do cũng không sao. Tuy nhiên cần phải chọn làm sao để thật chỉn chu và đơn giản. Là con gái thì nên chú ý không mặc đồ quá hở hoặc trang điểm quá đậm. Khi chụp ảnh cần phải trông thật tự nhiên nhất có thể, tránh thể hiện trạng thái căng thẳng, khó chịu.

 

Lưu ý khi dán ảnh lên sơ yếu lí lịch

Cuối cùng là khâu dán ảnh:

  • Hãy dùng hồ dán chứ không dùng băng dính
  • Dán thẳng, tránh bị nhăn hoặc để ảnh xiên xẹo
  • Không dùng lại ảnh được bóc ra từ một sơ yếu lí lịch khác
  • Viết họ tên vào sau ảnh đề phòng trường hợp ảnh bị rơi ra

Một khi đã nộp sơ yếu lí lịch rồi thì quyền sở hữu hồ sơ đó thuộc về công ty tuyển dụng. Tuy gần đây có khá nhiều trường hợp công ty tuyển dụng gửi trả lại hồ sơ nhưng không phải là tất cả. Vì thế hãy nhớ doanh nghiệp có quyền sở hữu hồ sơ của bạn khi bạn đã gửi đi. Đến đây việc chuẩn bị một sơ yếu lí lịch đã hoàn thành. Tuy rất dài nhưng nếu như nắm được những điểm quan trọng cơ bản thì đây hoàn toàn không phải là việc khó khăn.

Kì tiếp theo LocoBee sẽ tiếp tục giới thiệu thêm tới các bạn một vài thông tin khác liên quan đến Sơ yếu lí lịch. Hãy chờ xem đó là gì nhé!

Tham khảo thêm các bài viết cùng chuyên mục Tìm việc ở Nhật 

Đọc thêm chuyên mục: Văn hoá công ty Nhật 

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る