Hơn 2000 bác sĩ Nhật làm việc không lương

Hơn 2.000 bác sĩ tại 50 bệnh viện đại học ở Nhật Bản bị phát hiện làm việc không lương, với nhiều người thiếu hợp đồng lao động hoặc bảo hiểm bồi thường.

 

Thực trạng

Các bệnh viện đại học Nhật Bản có một thực tế là không trả lương cho bác sĩ – nhiều người trong số họ là sinh viên tốt nghiệp – việc chữa trị các bệnh nhân được xem là một trong những phần thuộc nghiên cứu hoặc đào tạo. Nhưng chính những quá trình được coi là thực tập này khiến cho các bác sĩ phải làm việc bán thời gian tại nơi khác để kiếm sống. Vì thế mà họ trở nên kiệt sức đến mức ngủ thiếp đi trong khi điều trị cho bệnh nhân.

Trong số các bác sĩ được khảo sát:

  • 1.630 đã không ký hợp đồng lao động mà không có lý do hợp lý
  • 1.705 không có bảo hiểm bồi thường tai nạn.

Khi đánh giá lại về tình trạng của hơn 1.300 bác sĩ không được trả lương vẫn đang chờ xử lý thì các chuyên gia cho rằng trên thực tế con số này còn nhiều hơn và những  những phát hiện mới nhất chỉ là phần nổi của tảng băng trôi vì các phương pháp khảo sát ở các bệnh viện là khác nhau.

 

Hướng giải quyết

Bộ trước đây đã khảo sát các sinh viên tốt nghiệp về việc họ đã ký hợp đồng lao động với bệnh viện đại học của họ hay chưa, nhưng cuộc khảo sát đã không tập trung vào các bác sĩ không được trả lương.

Cuộc khảo sát mới nhất, được thực hiện trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 5, nhắm vào 31.801 bác sĩ và nha sĩ làm việc tại 108 bệnh viện đại học vào tháng 9 năm ngoái, cho thấy 2.191 bác sĩ, tương đương 7%, không được trả lương. Trong số đó, 751 bác sĩ tại 27 bệnh viện được phát hiện đã không được trả lương mà không có lý do hợp lý, bao gồm một số người làm việc 4 ngày 1 tuần mặc dù hợp đồng của họ nói rằng họ chỉ nên làm việc 2 lần 1 tuần.

  • Với những trường hợp như trên, các bệnh viện sẽ thực hiện thanh toán số lương tương ứng với thời gian trong 2 năm trở lại đây
  • Các trường đại học dự kiến ​​sẽ trả tiền cho các bác sĩ đã không được trả lương và ký hợp đồng lao động với họ theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục
  • 1.440 bác sĩ còn lại tại 35 bệnh viện không được trả lương vì một lý do, nhưng các bệnh viện đã quyết định sẽ trả tiền lương của họ kể từ bây giờ, dựa tần suất và mức độ của các dịch vụ họ đang tham gia

 

Tiếng nói của nạn nhân

Một trường hợp ở Tokyo chia sẻ Các bệnh viện đại học đã lợi dụng lương tâm của chúng tôi và khai thác chúng tôi. Bác sĩ này đã bị buộc phải làm việc toàn thời gian sáu ngày một tuần như một sinh viên tốt nghiệp, mặc dù hợp đồng nêu rõ anh có thể làm việc chỉ hơn 10 giờ một tháng. Để trả tiền học phí và sinh hoạt, anh phải đảm nhận một công việc bán thời gian15 ngày một tháng (ca đêm). Nhìn lại, anh nói: “Tôi liên tục buồn ngủ và kiệt sức.” Bác sĩ khác cho biết anh ta gần như ngủ thiếp đi trong một ca phẫu thuật hay trong những khi anh ta đang lắng nghe nhịp tim của một bệnh nhân.

Bác sĩ này cũng cho biết “không phải chúng tôi kêu gọi để giúp chúng tôi. Các bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm khi được chăm sóc bởi những bác sĩ thiếu ngủ như tôi vậy. Và điều gì sẽ xảy ra nếu như chúng tôi gục khi đang tiến hành một ca phẫu thuật nào đó?”

Anh cũng nói thêm “Ngay cả khi bác sĩ như chúng tôi làm việc ở bệnh viên vì nghiên cứu hay đào tạo thì chúng tôi vẫn cần phải được trả lương vì họ chứng nhận hành nghề, có trực tiếp phục vụ bệnh nhân và bệnh viện là bên thu các phí dịch vụ đó”.

Thực trạng bác sĩ không lương

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る