[Tìm việc ở Nhật] Cách viết sơ yếu lí lịch – Phần Quá trình học tập và Kinh nghiệm công tác

Sát cánh cùng các bạn trong quá trình Tìm việc ở Nhật, ngày hôm nay là một phần hết sức quan trọng. Đó chính là cách viết về Quá trình học tập và Kinh nghiệm công tác (dành cho người chuyển muốn chuyển việc hoặc lần đầu xin việc ở Nhật và có thời gian làm việc ở Việt Nam) trong sơ yếu lí lịch khi đi xin việc.

 

Tiêu chí quan trọng – tính chính xác

Quá trình học tập và Kinh nghiệm công tác là phần mà nhà tuyển dụng rất chú ý. Mặc dù thông tin ở 2 phần này viết một cách gian lận thì cũng ít khả năng bị xét vào là phạm tội. Tuy nhiên đối với nhà tuyển dụng họ có quyền đuổi việc một nhân viên như vậy. Chính vì vậy hãy đảm bảo tính chính xác cho các thông tin mà bạn ghi ở phần này nói riêng cũng như toàn bộ sơ yếu lí lịch nói chung.

 

Cách viết Quá trình học tập và Kinh nghiệm công tác

Tuỳ vào mẫu sơ yếu lí lịch, 2 phần này có thể được gộp chung hoặc tách riêng ra.

Theo như mẫu giới thiệu dưới đây cả 2 phần này đều được ở cùng 1 cột. Mẫu theo thứ tự thời gian (編年体形式) được giới thiệu ở bài [Tìm việc tại Nhật] Kỳ 1 – Các mẫu Sơ yếu lí lịch, hãy ghi các sự kiện tương ứng theo trình tự thời gian.

Ở cột Năm (年) và Tháng (月) hãy ghi thời gian nhập học và tốt nghiệp tương ứng. Trước đây thường được viết theo số niên hiệu kiểu Nhật nhưng những năm gần đây viết theo năm Dương lịch cũng không vấn đề gì.

Để tìm hiểu về cách đổi năm sang niên hiệu Nhật và ngược lại vui lòng tham khảo bài viết Niên hiệu (Heisei, Showa) là gì? – Tra năm tuổi theo lịch Nhật Bản

Khi viết hết kinh nghiệm công tác, hãy viết thêm “現在に至る” có nghĩa là “cho đến thời điểm hiện tại”. Đây là cụm từ được xem là điển hình thường được sử dụng trong sơ yếu lí lịch.

 

Một số điểm cần chú ý

Việc nhìn vào các thông tin được viết vào sơ yếu lí lịch nhà tuyển dụng có thể nhận định được khả năng xử lí thông tin của ứng viên. Vì thế việc làm sao cho sơ yếu lí lịch của mình trông thật khoa học và dễ hiệu nhất là điều vô cùng quan trọng nhé.

Ví dụ

  • Về thời gian bạn viết theo thứ tự, nhưng khi viết các sự kiện như nhập học, tốt nghiệp thì nên viết các chữ như 卒業 hay 入学 sao cho thẳng hàng
  • Tiếp đó là ở phần Kinh nghiệm công tác, sự kiện vào công ty được viết thẳng hàng với Năm và Tháng tương ứng, còn các thông tin như nội dung công việc, bộ phận thì lùi vào một chữ cái vì là thông tin bổ sung

Chúc các bạn ứng dụng một số lời khuyên trên đây vào quá trình viết sơ yếu lí lịch một cách hiệu quả nhé! Tuần tới LocoBee sẽ hướng dẫn cách viết các chứng chỉ và bằng cấp vào sơ yếu lí lịch.

Bài cùng chuyên mục Tìm việc ở Nhật 

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る