Bộ ảnh của 2 kiến trúc sư trẻ người Việt tại Triển lãm Mỹ thuật Saitama

Hôm nay LocoBee tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc về những người Việt trẻ tại Nhật. Nhân vật lần này là 2 trong số nhiều kiến trúc sư đang làm việc tại Nhật Bản. Họ không chỉ làm tốt công việc chuyên môn mà còn tham gia trên lĩnh vực nghệ thuật địa phương. Rất vinh dự những tác phẩm của hai kiến trúc sư trẻ của chúng ta đã được lựa chọn và trưng bày tại một triển lãm quy mô về các bộ môn nghệ thuật tại tỉnh Saitama.

Bài viết đọc thêm : Câu chuyện người Việt ở Nhật



Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Saitama lần thứ 69

Đây là triển lãm về các bộ môn nghệ thuật có quy mô lớn nhất toàn tỉnh Saitama được tổ chức hàng năm. Triễn lãm là nơi quy tụ nhiều nhà nghệ thuật chuyên nghiệp cũng như bán chuyên với độ tuổi từ 16 đến 88. Ban Giám khảo phụ trách tuyển chọn là các nhà chuyên môn có uy tín trong từng lĩnh vực như thư pháp, hội hoạ, điêu khắc, nhiếp ảnh.

Tại lần tổ chức này, riêng bộ môn Nhiếp ảnh có tới 1.300 tác phẩm tham gia dự tuyển. Bằng sự tuyển chọn khắt khe và công tâm của 9 vị giám khảo, qua 4 vòng thì kết quả tại vòng Chung khảo đã chọn ra được 465 tác phẩm xuất sắc nhất (chiếm 35,1% số tác phẩm dự tuyển). Những tác phẩm này sẽ được trưng bày tại triển lãm cho hạng mục Nhiếp ảnh.

 

Bộ ảnh của 2 kiến trúc sư trẻ người Việt

Kyoto by night và Tình Huynh Đệ là 2 tác phẩm của 2 kiến trúc sư trẻ tuổi người Việt – nhân vật chính của bài viết ngày hôm nay.

Kyoto by night 

“Bộ ảnh được chụp trong đợt đi nghiên cứu thực tế cho dự án nghiên cứu thạc sĩ về quy hoạch cảnh quan, kiến trúc phố cổ Kyoto tháng 4 năm 2015. Dưới con mắt của một kiến trúc sư, Kyoto về đêm còn mang một vẻ đẹp khác ngoài sự cổ kính, tĩnh lặng ban ngày. Kyoto cũng có những ánh đèn lấp lánh hấp dẫn của khu ẩm thực đêm, những bước chân hối hả tan tầm, cũng có những góc hẹn hò như bao thành phố trẻ khác. Ngoài ra đường phố đêm cũng nhộn nhịp, ấn tượng không kém, những ánh đèn xe trôi đi như hoà chung vào dòng đời bất tận… Một góc nhìn khác toát lên vẻ đẹp cũng như hơi thở thời đại của Kyoto” cảm nhận của tác giả Hồ Thanh Sơn.

 

Tình Huynh Đệ 

Còn đây là câu chuyện đằng sau bộ ảnh “Tình Huynh Đệ” của tác giả Lê Tiến Long: “Chúng tôi được may mắn đón nhận hai thiên thần tại đất nước mặt trời mọc. Nhìn lại, chẳng có hạnh phúc và ân huệ nào hơn thế. Chúng tôi luôn cảm ơn nước Nhật đã đón nhận những người Việt trẻ như chúng tôi được đến, được học tập, được sống, được yêu và được coi Nhật Bản như là quê hương thứ hai của mình. Vì dù gì, đây là nơi chôn nhau cắt rốn của hai thiên thần nhỏ gia đình chúng tôi. 

Một kiến trúc sư làm mẹ Việt tại Nhật, thật sự vất vả vì ngoài công việc là những bản vẽ thiết kế, tôi còn cố gắng để trở thành một người bạn tốt của hai chàng trai Việt nhỏ tuổi đang lớn lên từng ngày. Rồi đây các bạn ấy như một lẽ tự nhiên sẽ yêu Nhật Bản và coi như quê hương của mình vậy. 

Ngoài những giờ học trên trường mẫu giáo Nhật của hai con (đã sử dụng 100% tiếng Nhật và học văn hoá Nhật), bản thân tôi cũng luôn tâm niệm rằng con người thì cũng phải có tổ có tông và sẽ cố gắng trang bị thêm từng chút một cho hai con hiểu được văn hoá Việt, về quê hương Việt Nam.

Và thế là bộ ảnh kỷ niệm đón Xuân Kỷ Hợi 2019 đã ra đời, hai chàng ấy đã “diễn” rất tự nhiên vì thực ra hôm đó chỉ có ba mẹ con ở nhà. Tôi thì vác máy chạy theo chụp, hai chàng hớn hở vui đùa thoả thích như đi du Xuân tại quê hương vậy. Tôi tin sau này lớn lên khi xem lại ảnh này, các con sẽ rất thích và coi đó như là món quà quý mà tôi đã lưu giữ được khoảnh khắc đón Xuân đáng yêu cho hai chàng. Hai chàng đã cùng nắm tay nhau lớn lên như thế…”

 

Một số hình ảnh khác được cung cấp từ tác giả:

 

Triển lãm Mỹ thuật Saitama lần thứ 69

Địa điểm: Bảo tàng Nghệ thuật Cận đại Saitama (埼玉近代美術館)

埼玉県さいたま市浦和区常盤9301(北浦和公園内)

Di chuyển: từ ga Kita Urawa đi bộ vào 3 phút

Thời gian triển lãm: 28/5 ~ 19/6 (10:00 ~ 17:30)

Không mở cửa thứ 2

Bài viết đọc thêm : Câu chuyện người Việt ở Nhật

ZEN (LOCOBEE)
* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.


bình luận

ページトップに戻る