Hiệp hội cao huyết áp Nhật Bản hạ chỉ tiêu về cao huyết áp

Cao huyết áp được cho là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến bệnh tim và tai biến mạch máo não vì nó gây ra áp lực cho mạch máu và tim.



Hạ chỉ tiêu về cao huyết áp

Trong hướng dẫn y tế của Hiệp hội cao huyết áp Nhật Bản (The Japanese Society of Hypertension) thì người có huyết áp tối đa trên 140, huyết áp tối thiểu trên 90 được chẩn đoán là cao huyết áp và cần bắt đầu điều trị. Hiện tại cứ 5 người thì có 1 người đang điều trị cao huyết áp, tương đương 24.000.000 người.

Tuy nhiên, hướng dẫn y tế mới của Hiệp hội năm 2019 đã thay đổi chỉ số huyết áp để chẩn đoán bệnh nhân cao huyết áp như sau:

  • Bệnh nhân là người trưởng thành chưa đến 75 tuổi: huyết áp tối đa trên 130, huyết áp tối thiểu trên 80
  • Bệnh nhân là người trên 75 tuổi: huyết áp tối đa trên 140, huyết áp tối thiểu trên 90

Dự kiến số bệnh nhân phải điều trị giảm mức huyết áp sẽ tăng khoảng 17.000.000 người.

 

Nguyên nhân thay đổi

Số người tử vong vì bệnh tim và tai biến mạch máu não do cao huyết áp mỗi năm là khoảng 100.000 người. Các nghiên cứu để tìm ra mức huyết áp giảm đến đâu sẽ hạn chế được nguy cơ phát bệnh vẫn đang được thực hiện.

Theo kết quả phân tích 14 dữ liệu nghiên cứu lâm sàng được thực hiện trong và ngoài nước Nhật đối với các bệnh nhân cao huyết áp, trường hợp huyết áp tối đa chưa đến 140 và huyết áp tối thiểu chưa đến 90 với trường hợp giảm chỉ số thành huyết áp tối đa chưa đến 130 và huyết áp tối thiểu chưa đến 80 sẽ hạn chế được 22% nguy cơ phát tai biến mạch máu não và 14% nguy cơ phát bệnh tim.

Năm ngoái châu Âu đã hạ chỉ tiêu giống như Nhật Bản hiện nay còn Mỹ đã hạ chỉ tiêu này từ năm 2017. Dự kiến số người cần điều trị cao huyết áp là 43.000.000 người, tức là cứ 3 người dân thì có 1 người bệnh. Ở độ tuổi 50 nam giới là 60%, nữ giới là 40%. Ở độ tuổi 70 nam giới là khoảng 70%.



Thay đổi thói quen sinh hoạt

Khi người bệnh sử dụng thuốc giảm huyết áp, ngoài cảnh báo về tác dụng vụ xảy ra như tổn thương thận thì còn có nguy cơ choáng váng té ngã do thuốc có tác dụng quá cao làm giảm huyết áp. Do đó các chuyên gia chỉ ra rằng điều quan trọng để giảm huyết áp là cải thiện thói quen sinh hoạt hàng ngày như:

  • Giảm lượng muối tiêu thụ, tăng cường vận động thể thao
  • Những người bị bệnh cao huyết áp cần duy trì thói quen đo huyết áp tại nhà, ghi lại các chỉ số khi huyết áp quá cao hoặc quá thấp để trao đổi với bác sĩ về lượng thuốc sử dụng trong quá trình điều trị

 

Tham khảo: The Japanese Society of Hypertension

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.


bình luận

ページトップに戻る