Chính quyền Chiba với chính sách khuyến học dành cho du học sinh Việt Nam

Mới đây, Thống đốc tỉnh Chiba, ông Morita Kensaku đã tới thăm Việt Nam lần thứ 2. Tiếp đón ông tại Hà Nội là thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thực trạng hiện nay đó là trình độ tiếng của du học sinh còn khá thấp và đó chính là điểm yếu của các em. Vì thế, món quà mà Thống đốc tỉnh Chiba muốn dành tặng lần này là dành cho các bạn du học sinh. Cụ thể trước khi tới Nhật du học, học sinh sẽ nhận được số tiền khuyến học có thể lên đến 120.000 yên (gần 25 triệu đồng) để học tiếng Nhật. Đối tượng bao gồm cả diện du học sinh sang học theo diện điều dưỡng.

Xét tại các thành phố thuộc khu vực đô thị (bao gồm Tokyo, Kanagawa, Chiba, Saitama, Ibaraki, Tochigi, Gunma và Yamanashi) thì hiện tại ví dụ tại thành phố Yokohama (tỉnh Kanagawa) chỉ mới hỗ trợ về học phí và cuộc sống sau khi du học sinh đã sang Nhật. Việc khuyến học từ trước khi sang Nhật như lần này của Chiba là lần đầu tiên. Mục tiêu của chính sách này đó là có thể hình thành được con đường để thu hút được nhân tài kể từ khi họ vẫn đang còn trên ghế nhà trường.

Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho biết vào năm 2025, tại tỉnh Chiba sẽ thiếu gần 30.000 lao động ngành chăm sóc điều dưỡng. Ngoài ra Tokyo và 3 tỉnh khác nữa cũng ở mức độ thiếu 10.000 lao động ngành này. Mặt khác theo chính phủ Nhật Bản cho biết thì trong vòng 5 năm tới sẽ tiến hành tiếp nhận tối đa 60.000 lao động ngành chăm sóc điều dưỡng. Nếu như không có những chính sách kịp thời thì có thể tình trạng thiếu hụt lao động sẽ trở nên vô cùng trầm trọng.

[Bạn cần biết] Những quyết định mới nhất của chính phủ Nhật Bản trong chính sách tiếp nhận lao động người nước ngoài

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る