Nồng độ Carbon Dioxide tại Nhật đạt con số cao nhất từ trước đến nay

Để quan sát sự biến đổi bất thường của khí hậu, Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Nhật Bản đã liên tục tiến hành đo nồng độ Carbon Dioxide tại 3 địa điểm trong thời gian một năm. Kết quả thu được tại 3 điểm đặt máy đo đạc (nồng độ trung bình của Carbon Dioxide):

  1. Ryori, thị trấn Sanriku-cho, thành phố Ofunato, tỉnh Iwate (岩手県大船渡市三陸町綾里): 412ppm
  2. Đảo Yonaguni, tỉnh Okinawa (沖縄県の与那国島): 411,7ppm
  3.  Đảo Minamitori thuộc quần đảo Ogasawara (小笠原諸島の南鳥島): 409,4ppm

Đây là con số cao nhất thu được trong lịch sử đo đạc của Trung tâm.

 

Bên cạnh đó, tại vùng không phận Nam – Bắc của Nhật Bản Trung tâm đã sử dụng máy bay, trên biển thì dùng tàu để tiến hành đo đạc và kết quả thu được cũng là con số cao nhất từ trước tới nay.

Theo Uỷ ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu IPCC, để có thể giữ mức tăng nhiệt độ khí quyển vào cuối thế kỷ XXI ở mức dưới 2°C thì nồng độ Carbon Dioxide bình quân cần phải duy trì ở dưới ngưỡng 420ppm. Tuy nhiên theo như đo đạc trong nước Nhật thì nồng độ này vẫn đang tiếp tục tăng và dự đoán sau 5 năm nữa thì con số này sẽ vượt mức 420ppm ở trên.

Trung tâm Khí tượng thuỷ văn cho biết “Từ khi tiến hành đo đạc nồng độ Carbon Dioxide chưa có lần nào chỉ số này giảm mà vẫn cứ tiếp tục tăng. Nguyên nhân của việc này có thể là do việc đốt các nhiên liệu hoá thạch phục vụ cho đời sống và sản xuất. Việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm nồng độ Carbon Dioxide là vô cùng cần thiết”.

 

Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng trái đất nóng lên đó chính là hiệu ứng nhà kính. Lượng Carbon Dioxide được sinh ra ở mức cao có nguy cơ gây ngạt thở dẫn đến tử vong, nhẹ cũng ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc cũng như học tập của con người. 

Dị ứng phấn hoa – căn bệnh mùa xuân tại Nhật Bản

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る