Nhà hàng “lạ” của Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản

“注文をまちがえる料理店” , tạm dịch là “Nhà hàng ra nhầm món” được tổ chức trong 2 ngày 4/3 và 5/3 tại một nhà hàng món ăn Trung Hoa nằm trong khu vực tòa nhà văn phòng của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản.

 

Điểm lạ của toà nhà này chính là 7 nhân viên bồi bàn là những người có triệu chứng suy giảm nhận thức độ tuổi từ 65 đến 91. Các nhân viên cao tuổi này sẽ tiến hành tiếp nhận order của khách, mang thức ăn ra cho khách. Nhân viên cố gắng xác nhận đi xác nhận lại món nào thuộc bàn nào để không bị ra nhầm. Tuy nhiên, do bị suy giảm nhận thức nên việc ra nhầm món là có và lúc đó khách hàng thể hiện sự bao dung của mình bằng việc vui vẻ tiếp nhận nó.

 

Đây là chủ trương của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản. Không chỉ ở lĩnh vực nhà hàng, điều dưỡng mà chương trình sẽ thực hiện ở đa dạng các ngành nghề để những bệnh nhân suy giảm nhận thức có cơ hội làm việc, sinh hoạt như người bình thường. Điều này đòi hỏi sự bao dung của cả xã hội trong việc tiếp nhận.

Nhật Bản ước tính số lượng người cao tuổi mắc chứng suy giảm nhận thức vào năm 2025 là 7 triệu người, cứ 5 người cao tuổi lại có 1 người mắc hội chứng này. Đây là bài toán xã hội mà Nhật Bản cần phải có những chính sách hợp lý trong tương lai.

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る