Dịch vụ tìm kiếm “người ấy” dựa trên kết quả tương đồng về DNA tại Nhật Bản

Hiện nay một trong số những chủ đề đang được giới trẻ Nhật Bản khá quan tâm đó chính là dịch vụ liên quan đến kết hôn. Một trong số đó chính là DNA kekkon – dịch vụ dựa trên sự tương đồng về DNA (gen di truyền) của các cặp đôi và tiến hành ghép cặp các đôi có DNA tương đồng khá tốt về gen di truyền.

 

Thế nào là cặp đôi có sự tương đồng trong DNA?

Những cô gái đang đeo mặt nạ đang tiến vào hội trường một buổi tiệc mà ở đó các chàng trai đang chờ đón họ.

Trên bàn tiệc được đặt những mẩu giấy có ghi các chỉ số thể hiện tính tương đồng về DNA.

Chỉ số tương đồng này được dựa trên kết quả xét nghiệm DNA từ trước đó và nó có giá trị từ 0% đến 100%. Nếu như chỉ số này trên 70% có nghĩa là sự tương đồng tốt về gen di truyền. Tại buổi tiệc này, người tham gia không được biết về độ tuổi, nghề nghiệp hay thu nhập của đối phương mà chỉ dựa trên sự tương đồng về DNA để bắt đầu hẹn hò.

Đây là một cặp đôi có chỉ số tương đồng lên đến 82%, họ đang nói chuyện với nhau khá sôi nổi.

 

Thực sự có tồn tại cái gọi là sự tương đồng về DNA hay không?

Nghiên cứu về sự tương đồng DNA được xuất phát từ kết quả của một thực nghiệm tiến hành dựa trên khoảng 100 nam nữ tại Thuỵ Điển.

Mùi hương của cơ thể mỗi con người được hình thành dựa trên sự khác biệt về một gen di truyền có tên là HLA. Dựa vào lý thuyết đó, thực nghiệm này đã tiến hành nhờ các bạn nữ cảm nhận về mùi có trên áo của các bạn nam mặc trong 2 đêm trong điều kiện không bị ảnh hưởng bởi mùi mồ hôi hay mùi thức ăn.

Theo câu trả lời của các bạn nữ thì họ cảm thấy bị cuốn hút bởi những chiếc áo có mùi không giống hoặc không tương tự mình. Thêm vào đó, nghiên cứu chỉ ra rằng những cặp đôi không có tương đồng về gen HLA nếu như kết hôn, sinh con thì những đứa bé mà họ sinh ra thường có hệ miễn dịch cao.

 

Đã tới thời đại lựa chọn đối phương dựa vào khoa học?

Căn cứ vào những nghiên cứu như vậy, các dịch vụ hẹn hò dựa vào DNA này đã được tiến hành rộng rãi tại các nước như Mỹ hay Thuỵ Điển. Hiện tại ở Nhật Bản cũng đã có 4 doanh nghiệp có hoạt động hỗ trợ dịch vụ hẹn họ cũng đang tiến hành loại hình này.

Theo đó, đối tượng chủ yếu là các bạn nữ ở giai đoạn 20, 30 tuổi. Có khoảng 200 người đã tiến hành đăng ký tại các công ty dịch vụ hẹn hò. Ngoài tiền giới thiệu, họ còn chi trả vài triệu đồng để có thể được xét nghiệm và sau khi tham khảo về sự tương đồng về gen di truyền, họ sẽ được giới thiệu đối tượng phù hợp.

Cô gái này là người đang sử dụng dịch vụ hẹn hò.

Cô mong muốn có thể nhanh chóng tìm được nửa kia của mình và cùng nhau sống thật hạnh phúc. Hơn nữa cô cho biết không muốn lãng phí quá nhiều thời gian.

Giám đốc của công ty cung cấp dịch vụ hẹn hò này nhấn mạnh “Đã tới thời đại mà con người tìm kiếm nửa kia của mình dựa trên căn cứ khoa học”.

 

Đâu là điểm thu hút của loại hình dịch vụ này?

Đây là nhân vật của chúng ta tên là Hirano (tên giả). Bạn gái này đã đăng ký và sử dụng dịch vụ hẹn hò này từ tháng 7 năm nay. Bạn cho biết trước đó bạn đã cố gắng tham dự rất nhiều buổi gặp mặt, hẹn hò theo nhóm. Tuy nhiên việc gặp gỡ người mới rồi yêu đương, chia tay đã làm cho cô gái của chúng ta trở nên mệt mỏi.

Cô giãi bày: nếu như không gặp thì sẽ không biết người đó có hợp với mình hay không. Tuy nhiên khi gặp nhiều rồi việc cảm thấy người ta không hợp với mình thật sự rất mệt mỏi. Chính vì vậy nếu như sử dụng dịch vụ hẹn hò dựa trên tương đồng gen di truyền có lẽ sẽ không khiến mình phải cảm thấy đau khổ.

Ngày hôm nay cô được công ty dịch vụ giới thiệu một nhân viên hành chính 33 tuổi. Nhìn chung cảm giác về buổi hẹn hò này cũng không hẳn là không thích.

Công ty này không muốn những vị khách của mình chỉ căn cứ trên chỉ số xét nghiệm tương đồng để hành động nên chỉ sau khi hai vị khách tiến hành hẹn hò thì phía công ty mới thông báo kết quả xét nghiệm về tính tương đồng của DNA.

Vài ngày sau, cô bạn này đã được thông báo về tính tương đồng với người mà cô đã hẹn hò ngày hôm đó. Kết quả là tương đồng 76%, một chỉ số khá tốt. Theo như được biết thì cả hai đã tiến hành đặt lịch cho buổi hẹn hò tiếp theo.

Hirano đã vui vẻ chia sẻ rằng: tôi đã khá vất vả trong việc tìm kiếm “người kia” của mình. Cuối cùng thì có vẻ tôi đã tìm được anh ấy. Có thể nói rằng sự tương đồng về gen di truyền đã là bàn đạp cho sự tiến triển tích cực này”.

 

Đâu là bối cảnh của trào lưu này?

Xu hướng mong muốn có thể nhanh chóng tìm ra một đối tượng để có thể kết hôn đặc biệt là các bạn trẻ chính là nguyên nhân giải thích vì sao số lượng người sử dụng dịch vụ tìm kiếm người có thể hẹn hò để kết hôn dựa trên kết quả tương đồng về DNA phần lớn là ở giai đoạn 20 tuổi và số lượng này đang ngày càng gia tăng.

Bên cạnh đó, doanh thu của thị trường dịch vụ ghép đôi qua mạng năm nay lên đến 37.400.000.000 yên (tương đương với 7.480 tỷ đồng) và so với 3 năm trước thì con số này tăng lên 3 lần. Theo các dự đoán của các chuyên gia thì sau 5 năm, con số này sẽ tăng lên đến 85.200.000.000 yên.

Theo Giáo sư Masahiro Yamada của trường đại học Chuo chuyên về ngành Gia đình và xã hôi cho biết: lứa tuổi từ 20 đến 30 tuổi hiện nay đã được sinh ra vào giai đoạn sau khủng hoảng kinh tế, chính vì thế nguyện vọng nhanh chóng kết hôn, ổn định cuộc sống của họ khá cao. Tuy nhiên không nhiều người có thể hoàn thành được mong muốn đó. Việc hẹn hò để tiến đến kết hôn dựa trên sự tương đồng về gen di truyền sẽ giảm đi sự rủi ro trong vấn đề quen nhau nhưng sau đó lại cảm thấy không hợp. Đó chính là lý do giải thích vì sao số người sử dụng dịch vụ này đang ngày càng tăng lên.

 

Cuối cùng thì điều gì là quan trọng nhất trong một mối quan hệ lâu dài?

Đây chính là cặp vợ chồng đã sử dụng dịch vụ hẹn hò để kết hôn dựa trên kết quả tương đồng về DNA. Người chồng là một nhân viên hành chính nhà nước, người vùng Kanto 33 tuổi và người vợ trước đây là một nhân viên điều dưỡng, người vùng Kansai 36 tuổi.

Trong cuộc sống hôn nhân, đã có khá nhiều sự khác nhau nhỏ trong việc bày tỏ ý kiến của mình. Cặp vợ chồng này cũng chia sẻ dù cho sự tương đồng về DNA tốt đi chăng nữa thì điều quan trọng trong việc có thể duy trì một mối quan hệ lâu dài đó chính là sự nhường nhịn lẫn nhau.

Có thể nói rằng, những dịch vụ hẹn hò, ghép đôi như thế này có thể là một trong những bàn đạp lớn trong việc hình thành nên những cặp vợ chồng. Tuy nhiên xét cho cùng, có lẽ sự cảm thông lẫn nhau và đôi khi cần một chút kiên nhẫn chính là chìa khoá cho việc duy trì một mối quan hệ lâu dài và bền chặt.

 

Nguồn: NHK

Dịch: LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る