Tìm hiểu về Budo võ thuật truyền thống của Nhật Bản (Kỳ 2)

Tại kỳ 2 này, hãy cũng LocoBee tiếp tục tiếp hiểu về 4 bộ môn võ thuật truyền thống còn lại nhé.

→ Tìm hiểu về Budo võ thuật truyền thống của Nhật Bản (Kỳ 1)

Nội dung bài viết

 

Kyudo

Tại các chiến trường của Nhật Bản thời xưa, cung và tên đã được sử dụng rộng rãi như một vũ khí chiến đấu. Ngày nay, việc sử dụng cung để nhắm vào mục tiêu đó chính là nguyên tắc cơ bản của bộ môn này. Chính vì vậy bộ 3 không thể thiếu của Kyudo đó chính là người bắn cung, cung tên và mục tiêu ngắm. Đây là điểm khác biệt của Kyudo so với các môn võ truyền thống khác, không có đối thủ.

Trong chính bản thân người bắn cung đây chính là sự chiến đấu với chính bản thân mình với mục tiêu rèn luyện cả về tâm trí lẫn kỹ thuật.

 

Shorinji Kempo

Sau thời chiến, bộ môn này được hình thành với ý tưởng bồi dưỡng tinh thần và thể chất của tầng lớp thanh nhiên Nhật Bản. Bộ môn này không chỉ có những cú ra đòn mà còn đặc trưng bởi sự phối hợp giữa các kỹ thuật vật, ném.

Kenpo là môn võ nhằm mục đích tự vệ hay hơn là tấn công. Tinh thần chính của loại hình võ thuật này đó chính là sự giáo dục mang tính chất xã hội khi mà ở đó các công dân của nó được bồi dưỡng cả về nhân cách lẫn thể lực.

 

Naginata

Ban đầu, bộ môn này ra đời dành cho nữ giới sử dụng nhằm bảo vệ bản thân trong trường hợp cần thiết. Vũ khí của nó là một cây gậy dài và đầu tấn công của nó có gắn một lưỡi kim loại cong và nhọn.

Người học bộ môn này cũng mong muốn rằng thông qua quá trình luyện tập có thể rèn luyện được tinh thần, chứ không phải là để đánh bại đối thủ. Chính vì thế bộ môn này rèn được cho người học võ tạo ra được hoà hợp giữa tâm trí và cơ thể.

 

Iaido

Bộ môn được đặc trưng bởi kỹ thuật đó là các giai đoạn từ khâu rút kiếm ra khỏi vỏ, hạ đòn cho đến khi cho kiếm vào lại trong bao là cả một chuỗi kỹ thuật được thực hiện cùng một lúc.

Thông qua quá trình luyện tập nhằm học được kỹ thuật ra đường kiếm chính xác, võ sinh sẽ rèn luyện được tinh thần của mình.

 

Dù là bộ môn nào đi nữa thì các môn võ truyền thống của Nhật Bản không chỉ là cách thức để người học võ rèn luyện thân thể mà có thể nói cái mà người ta học được nhiều nhất đó chính là sự tu dưỡng về mặt tinh thần, lễ nghi. Có thể nói budo là một biểu tượng của Nhật Bản và sự nhân cách hoá tinh thần của con người Nhật Bản.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

 

 

bình luận

ページトップに戻る