Nhật Bản và chính sách bảo vệ thông tin người dùng

Bạn có biết về dịch vụ ” Ngân hàng thông tin”? Đây chính là dịch vụ thay người dùng tổng hợp và quản lý các thông tin. GAFA thông qua các dịch vụ của nó, sử dụng một khối lượng thông tin cực lớn như một nguồn tài nguyên để cho ra các loại hình kinh doanh mới.

 

Tiềm năng của nguồn tài nguyên mới

Tháng 9 vừa qua tập đoàn Hitachi đã đưa vào áp dụng dịch vụ ngân hàng thông tin mà đối tượng là 200 nhân viên chính thức của đơn vị này. Các thiết bị chuyên dùng được đặt tại các gia đình để thực hiện việc ghi lại các thông tin như cách sử dụng các loại thiết bị điện gia dụng hay với một cảm ứng được gắn vào tay các nhân viên để ghi lại thời gian ngủ hay sự vận động trong ngày của họ.

Ví dụ, từ việc biết được cách sử dụng các thiết bị chiếu sáng người ta biết được khi nào các nhân viên này có mặt ở nhà. Những thông tin này là cần có đối với các công ty giao hàng để quyết định lộ trình giao hàng hợp lý. Hay từ việc sử dụng 10 loại thiết bị điện như tivi, điều hoà cùng một lúc của các hộ gia đình là cơ sở để người ta có thể dự đoán được các mối nguy hại từ cách sử dụng điện này. Mục đích của nó đó chính là cân nhắc về việc có thể phát triển loại hình dịch vụ bảo hiểm cho các đồ điện tử gia dụng hay không?

 

Thông tin trong lần thực nghiệm này của Hitachi được sử dụng vào mục đích thu thập dữ liệu. Tuy nhiên thực tế thì các ngân hàng thông tin sẽ bán các dữ liệu cho các doanh nghiệp và các doanh nghiệp này sẽ cung cấp các loại hình dịch vụ mới để phục vụ người tiêu dùng.

Tuy nhiên không phải bất kỳ thông tin nào cũng được bán cho các doanh nghiệp. Những nhân viên tham gia thực hiện lần này có quyền lựa chọn và quản lý những thông tin nào sẽ bán cho các doanh nghiệp bằng một trang chuyên dụng. Hitachi sẽ dựa trên kết quả thực tế này để phát triển mảng kinh doanh mới – ngân hàng thông tin.

Về dịch vụ ngân hàng thông tin thì hiện tại cũng có Mitsui Sumitomo và Chubu denryoku đang thực hiện và Mitsubishi UFJ cũng đã công bố vào năm 2019 sẽ tham gia vào thị trường này.

 

Ngân hàng thông tin

Điểm đặc trưng của ngân hàng thông tin đó chính là việc lựa chọn bán thông tin nào đi là do quyền của chính cá nhân đó.

Hiện nay, với sự đồng ý của chúng ta không ít các thông tin qua mạng internet được cung cấp cho các doanh nghiệp. Thông thường đó sẽ là các thông tin như độ tuổi, giới tính, thứ bạn tìm mua, hay sở thích cá nhân.

GAFA được gọi tắt từ tên của 4 doanh nghiệp đang mua vào thông tin cá nhân (Google, Apple, Facebook, Amazon). Mới đây khi Facebook làm rò rỉ một lượng thông tin cá nhân lớn đã làm cho những cá nhân đồng ý cung cấp thông tin đó vô cùng bất an. Họ lo lắng về việc những thông tin mà họ đã đồng ý cung cấp sẽ được sử dụng như thế nào? Chính vì thế ngân hàng thông tin ra đời nhằm xoá đi sự lo lắng này với sự cho phép các cá nhân có quyền quản lý thông tin của mình.

 

Hệ thống quản lý phải được phê chuẩn bởi cơ quan chức năng

Hiệp hội công nghệ thông tin Nhật Bản sẽ là bên cơ quản kiểm tra về chất lượng quản lý này của các ngân hàng thông tin. Tổ chức này sẽ lập ra các tiêu chuẩn nhằm xác nhận được tính an toàn của hệ thống ngân hàng thông tin.

Ví dụ các ngân hàng thông tin cần phải có khả năng về tài chính cũng như chất lượng nhân sự để đảm bảo tính bảo mật thông tin cho cá nhân kể cả khi số lượng dữ liệu này tăng lên rất nhiều trong tương lai hay khả năng đáp ứng những yêu cầu bồi thường khi có thiệt hại xảy ra. Ngoài ra các trung tâm xử lý thông tin các các nhân phải được xây dựng trong nước.

Theo như Hiệp hội này cho biết, ngân hàng thông tin là ý tưởng của Nhật Bản, ngay cả trên thế giới cũng là một dịch vụ hết sức hiếm. Trong năm 2019 có kế hoạch tiến hành phát hành chứng nhận hoạt động cho khoảng 50 tổ chức.

 

Yếu tố quyết định tương lai của ngành kinh doanh sử dụng thông tin người dùng

Việc quản lý tính an toàn vẫn đang là đề tài nóng khi mà ngày nay sự phát triển của công nghệ thông tin làm cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc có được các thông tin cá nhân. Liên minh châu Âu EU từ tháng 5 năm nay cũng đã đưa vào áp dụng những quy định nghiêm ngặt hơn trong vấn đến bảo vệ thông tin các nhân ở các doanh nghiệp. Quy định đó có tên là GDPR. Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản cũng đã bắt đầu xem xét cách thức bảo vệ thông tin cá nhân.

Trong tình hình đó, kể từ năm 2019, loại hình dịch vụ Ngân hàng thông tin sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đối với mỗi cá nhân chúng ta việc chắc chắn rằng mình có thể quản lý thông tin của chính mình là một điều vô cùng quan trọng. Khi mà vừa tiến hành việc đảm bảo an ninh thông tin, vừa phát triển các dịch vụ sử dụng thông tin cá nhân đòi hỏi sự nổ lực không nhỏ của các doanh nghiệp có liên quan.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る