Tại sao sinh viên ưu tú của Trung Quốc đến các trường chuyên môn của Nhật Bản du học?

Tại Trung Quốc từ năm 2013 do hệ thống mạng cho phép truyền dữ liệu tốc độ cao nên các trò chơi trực tuyến trên điện thoại thông minh và máy tính đã nhanh chóng phát triển. Số lượng người chơi game tại Trung Quốc trong năm ngoái đạt 580 triệu người, doanh thu khoảng 3400 tỉ yên, chiếm 1/3 thị trường thế giới. Các nhà sản xuất game Trung Quốc dần nổi lên và mở rộng tại nước ngoài như sự ra đời của một trò chơi có hơn 200 triệu người chơi khắp thế giới.

 

Người trẻ chơi game (Trung Quốc – Thiên Tân)

Theo tổ chức nghiên cứu của Trung Quốc thì lương hàng tháng của người làm trong ngành công nghiệp game là 10.000 nhân dân tệ (khoảng 160.000 yên Nhật), đây là mức lương thuộc hàng cao trong các công việc liên quan tới truyền thông thông tin.

 

Trường chuyên môn của Nhật Bản hướng đến sinh viên ưu tú

Với tiềm năng phát triển như vậy, ngày càng có nhiều sinh viên Trung Quốc chọn Nhật Bản làm nơi du học. Tháng 8 năm nay, phóng viên NHK đã đến thăm 1 trường chuyên môn ở Tokyo và biết được rằng có 15 sinh viên của trường đại học Thanh Hoa – trường đại học nổi tiếng về khoa học tại Trung Quốc – đang theo học các khoá ngắn hạn tại đây. Trong bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới được công bố vào tháng 6/2018 thì Đại học Thanh Hoa xếp thứ 17 và đứng đầu tại Trung Quốc, đại học Tokyo của Nhật Bản chỉ xếp thứ 23.

 

Tại sao sinh viên đại học Thanh Hoa lại đến trường chuyên môn của Nhật Bản để học tập?

Một trong số các sinh viên trả lời rằng: “Ở Trung Quốc có rất ít nơi để học về kiến thức chuyên môn cho việc phát triển game”. Mặc dù sinh viên có thể được học về kiến thức có ích cho công việc tương lai tại trường đại học nhưng lại không được dạy những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mình mong muốn.

 

Công nghệ sản xuất game từ ban đầu

Ngành công nghiệp trò chơi của Nhật Bản bắt đầu từ khoảng 40 năm trước với các máy chơi game dùng trong gia đình. Sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà sản xuất khiến các máy chơi game, phần mềm game đạt được những công nghệ phát triển vượt bậc. Trong khi đó Trung Quốc thường sản xuất các trò chơi sử dụng phần mềm gọi là “game engine” do các nhà sản xuất ở Mỹ tạo ra. 

Lu – sinh viên trường đại học Thanh Hoa theo học tại trường chuyên môn ở Nhật Bản đã học từ giáo viên đang làm lập trình tại công ty game của Nhật về cách phát triển game mà không dùng đến “game engine” sẵn có. Chỉ sau 2 ngày, Lu đã hoàn thành 1 game mới từ con số 0 và khiến cho các sinh viên Nhật Bản phải ngạc nhiên vì tốc độ hiểu biết của anh. Lu nói rằng công nghệ và truyền thống game của Nhật Bản thực sự tuyệt vời, anh đã học được toàn bộ luồng phát triển trò chơi và rất vui vì có thể tìm hiểu về quy trình sản xuất cụ thể.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る