Mãn nhãn với màn trình diễn đèn lồng khổng lồ tại lễ hội Nebuta

Cứ vào dịp lễ Thất tịch, người dân cùng Đông Bắc Nhật Bản lại nô nức chuẩn bị cho 3 lễ hội lớn nhất trong năm (Tiếng Nhật gọi là: 東北三大祭り– Touhoku Sandai Matsuri). Đó là: Lễ hội Nebuta (tỉnh Aomori), lễ hội Kanto (tỉnh Akita) và lễ hội Tanabata (tỉnh Miyagi). Bài viết sau đây sẽ giới thiệu về không khí lễ hội Nebuta với hi vọng đưa thêm một gợi ý đến các bạn muốn đi du lịch trong mùa hè này.

 Mãn diễu hành của những hình nhân với kích thước khổng lồ

Lễ hội Nebuta được tổ chức vào đầu tháng 8, thu hút hơn 2 triệu du khách hàng năm. Nebuta (ねぶた) là tiếng địa phương vùng Đông Bắc, chỉ những chiếc đèn lồng hoặc hình nhân bằng giấy có gắn nến bên trong. Tương truyền, do ảnh hưởng của Trung Quốc nên lễ Thất tịch được truyền vào Nhật Bản từ thời kỳ Nara (năm 710 đến năm 794). Cùng với đó, Đông Bắc là nơi hay xảy ra sóng thần nên từ xưa người dân nơi đây đã có phong tục làm đèn lồng hoặc hình nộm bằng tre và giấy, gắn nến bên trong để nhằm đưa tiễn các linh hồn của người đã mất. Theo dòng chảy thời gian, từ một phong tục địa phương, Nebuta đã trở thành một lễ hội rất nổi tiếng với màn trình diễn đèn lồng, hình nhân có hình dáng phong phú và kích thước rất khổng lồ.

Để hoàn thành một tác phẩm cần rất nhiều công sức và thời gian

Để hoàn thành một tác phẩm nebuta, không chỉ đòi hỏi thời gian mà còn yêu cầu kỹ thuật, sự khéo tay. Vì thế, để bảo tồn và phát huy ngành nghề truyền thống này, tỉnh Aomori còn trao bằng công nhận Nghệ nhân Nebuta với những người thợ thủ công chuyên làm đèn lồng và hình nộm này.

Các nhãn hàng cũng không bỏ qua cơ hội này để quảng bá cho thương hiệu của mình

Trong video, các bạn có thể thấy đèn lồng hoặc hình nhân có kích thước rất khổng lồ và được trang trí đa dạng ở tất cả các góc cạnh. Vì vậy, để người xem có thể quan sát toàn bộ tác phẩm của mình, các nam giới khoẻ mạnh không chỉ đẩy kiệu, mà còn làm nhiệm vụ xoay tròn kiệu. Ngoài đội đẩy kiệu, còn có đoàn diễu hành bao gồm tất cả già trẻ, gái trai, nam nữ vừa đi, vừa nhảy, vừa hô ラッセラー tạo nhịp điệu vui vẻ cho lễ hội.  ラッセラー(Rassera) theo tiếng địa phương có nghĩa là 元気出せ(Khoẻ lên! Mạnh mẽ lên!) như muốn cổ vũ tinh thần cho đội đẩy kiệu và cũng muốn cuốn du khách xung quanh cùng tham gia và đoàn lễ hội.

Lễ hội được tổ chức trong vòng một tuần nhưng lễ rước đèn lồng chỉ diễn ra trong buổi tối của 3 ngày, nên các bạn cần kiểm tra kỹ lịch thông qua trang chủ của lễ hội: https://www.nebuta.or.jp

Nơi diễn ra lễ rước đèn cách ga JR Aomori 10 phút đi bộ. Để chọn một góc nhìn đẹp, các bạn nên đến ít nhất 1 tiếng. Tuy bỏ công sức đến một nơi xa xôi như vậy, nhưng chắn các bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn xứng đáng khi nhận được một màn diễu hành cực kỳ mãn nhãn. Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ tại lễ hội Nebuta.

bình luận

ページトップに戻る