Bài học từ việc viện trợ sau thiên tai tại Nhật Bản

Thảm hoạ mưa lớn tại Nhật vào đầu tháng 7 năm 2018 đã gây ra những thiệt hại càng ngày càng lớn cho người dân Nhật Bản. Việc viện trợ khắc phục hậu quả sau thiên tai đã được triển khai song chính điều này lại đang gây ra những vấn đề không hề nhỏ.

Quần áo trái mùa

Thành phố Kurashiki tỉnh Okayama đã thông báo sẽ tạm dừng việc tiếp nhận viện trợ vì không còn đủ chỗ để lưu giữ hàng hoá cũng như thiếu nhân lực để phân loại hàng hoá. Thêm vào đó, trong số quần áo được viện trợ lần này có rất nhiều quần áo thu đông, đây là quần áo trái mùa và thực sự không phù hợp trong tình hình hiện tại của những người sống trong vùng bị thiên tai.

Do đó, hãy suy nghĩ và lựa chọn thật kĩ những vật dụng mà bạn dự định hỗ trợ cho những người đang sống trong vùng bị thiên tai trước khi gửi.

Hạc giấy

Theo thông tin từ những người phụ trách tại một số thành phố bị ảnh hưởng bởi trận động đất phía Đông Nhật Bản thì họ nhận được rất nhiều hạc giấy, tranh vẽ, kinh Phật chép tay kèm theo thông điệp để khích lệ và động viên từ người dân trên khắp đất nước. Rất nhiều trong số đó đã được trang trí ở những khu tập trung cho người đang bị mất nhà cửa, tuy nhiên việc gửi những đồ trên đến vùng đang gặp nạn mà không có thông báo trước đã buộc chính quyền phải xử lí vì không có nơi trang trí.

Việc gửi những lời nhắn hay vật phẩm mang tính khích lệ tinh thần mọi người là điều cực kì đáng trân trọng nhưng theo tình hình hiện nay tại phía Tây Nhật Bản thì nhu yếu phẩm mới là thứ mà mọi người đang cần nhất.

Thức ăn cho vật nuôi

Viện trưởng Ryunosuke Tokuda viện thú y Ryunosuke thành phố Kumamoto chia sẻ rằng cách đây 2 năm tại trận động đất ở Kumamoto, bệnh viện đã tiếp nhận 1500 cặp người bị nạn và thú nuôi. Qua thông tin trên SNS, những người yêu động vật từ khắp nơi trên cả nước đã gửi thức ăn cho vật nuôi tới đây mỗi ngày. Người ta không nhớ đã dùng đến bao nhiêu chuyến xe tải 3 tấn để chở hết chỗ thức ăn, chỉ biết rằng bãi đỗ xe 260 mét vuông đã bị lấp đầy bởi thức ăn cho vật nuôi. Trong số có còn có cả đồ gần hết hạn, thậm chí là đồ đang dùng dở…

Theo viện trưởng Ryunosuke, mọi người thường nghĩ đồ ăn là điều mà vật nuôi cần nhưng thực tế do thay đổi môi trường sống mà vật nuôi sẽ bị căng thẳng, do đó cảm giác ngon miệng cũng không còn và chúng ăn rất ít. Tuỳ theo giống vật nuôi và tuổi tác mà loại thức ăn cũng khác nhau nên hơn một nửa đồ ăn được gửi đến là không cần thiết.

Những thứ cần thiết cho vật nuôi trong lúc này sẽ là vòng cổ, lồng, túi vận chuyển, tấm lót để thay thế cho toilet…

Tình nguyện viên

Nếu muốn hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng, bạn cần tìm hiểu thông tin trước để xác nhận nơi đó có cần tình nguyện viên không, tránh làm ảnh hưởng đến công tác phục hồi sau thiên tai. Bạn có thể xác nhận tình trạng tuyển tình nguyện viên trên trang web: https://www.saigaivc.com/

Bạn sẽ phải tự chịu hoàn toàn mọi phí tổn khi làm tình nguyện viên như chi phí ăn uống, nơi ngủ, phí đi lại… Tránh sử dụng phương tiện cá nhân vì có thể ảnh hưởng đến các phương tiện khẩn cấo hoặc công tác cứu nạn. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị trang phục phù hợp cho việc cứu nạn theo hướng dẫn, chú ý giữ sức khoẻ bản thân để không bị cảm nắng hoặc uốn ván. Xem thêm chi tiết trong trang sau: https://rsy-nagoya.com/volunteer/volknowledge.html

 

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る