Làm hamburger từ vi sinh vật!?

Trong tương lai hamburger chúng ta ăn có lẽ sẽ được làm từ vi sinh vật chứ không phải là thịt động vật như hiện tại. Nguyên do là bởi việc sử dụng tảo và vi khuẩn có kích cỡ cơ thể chưa đến 1mm đang ngày càng được hợp thức hoá. Các công ty liên doanh ở Nhật Bản và nước ngoài cũng đang cùng nhau đầu tư để sản xuất trên quy mô lớn.

Tại sao lại là tảo

Công ty liên doanh Tavelmout đang sản xuất loại tảo có tên gọi là Spirulina (スピルリナ) với kích thước chỉ 0,5mm và không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Sự đặc biệt của loại tảo này nằm ở khả năng sinh sản và lượng protein phong phú chứa trong nó.

Nếu có ánh sáng mặt trời và phân bón số lượng tảo sẽ tăng lên chóng mặt và chứa trong nó lượng protein nhiều hơn cả thịt bò và đậu nành. Lượng protein thu được trong tảo trên cùng một diện tích sẽ gấp 10 lần đậu nành.

Để kiểm tra mùi vị của tảo, người ta đã tiến hành pha tảo vào nước và nó hoàn toàn không làm cho nước bị biến vị. Theo công ty Tavelmout, kể cả khi trộn với các loại đồ ăn đồ uống khác nhau thì hương vị cũng không bị biến đổi. Hiện tại cách phổ biến nhất là pha tảo cùng nước trái cây nhưng trong tương lai Tavelmout sẽ hợp tác với các nhà sản xuất thực phẩm sử dụng công nghệ để mở ra tương lai cho các sản phẩm thịt…

Vị cứu tinh cho vấn đề thiếu lương thực?

Dân số thế giới hiện nay là khoảng 7,5 tỉ người và dự kiến trong vòng 30 năm nữa sẽ tăng thêm 2,5 tỉ người, đạt gần 10 tỉ người vào năm 2050. Tất nhiên lượng tiêu thụ thực phẩm cũng sẽ theo đó mà tăng lên. Cùng với sự phát triển của kinh tế, nhu cầu cung cấp năng lượng qua thịt, cá… sẽ tăng lên cao hơn hiện tại. Nguồn cung cấp năng lượng hiện nay chủ yếu đến từ sản phẩm chăn nuôi như thịt bò, thịt lợn… nhưng việc nuôi lớn những gia súc gia cầm này cũng đòi hỏi lượng lớn ngũ cốc như đậu nành, ngô…

Theo báo cáo từ Liên Hợp Quốc, để nuôi sống người dân trên thế giới đến năm 2050 sản lượng lương thực phải tăng thêm 60% so với hiện nay. Vì lí do này mà người ta kì vọng các vi sinh vật có thể tạo ra nguồn năng lượng hiệu quả hơn so với các loại ngũ cốc.

Tình hình thực tế hiện nay

Trên thực tế các loại thực phẩm sử dụng vi sinh vật đã và đang ngày càng mở rộng quy mô. Được thành lập vào năm 2005, Euglena đã sử dụng Midorimushi – 1 loại tảo để tạo ra hơn 30 loại thực phẩm như nước rau củ… và hiện đang bán trên tất cả các siêu thị cũng như cửa hàng tiện lợi. Hơn thế nữa, công ty này cũng đang hiện thực hoá việc nuôi gà bằng tảo để cung cấp cho các nhà hàng ăn uống.

Tại Mỹ, người ta đang tích cực sử dụng đậu nành như một nguyên liệu để làm hamburger.

Với sự chuyển hoá từ thịt động vật sang đâu nành rồi vi sinh vật trong tương lai, có thể thấy tiềm năng của việc sử dụng tảo cũng như vi sinh vật trong ngành thực phẩm và có lẽ việc cầm trên tay một chiếc hamburger làm từ vi sinh vật sẽ là chuyện không xa.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る