Điện, gas và giá thực phẩm sẽ tăng bắt đầu từ tháng 4

Ở Nhật năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/4 của một năm và kết thúc vào ngày 31/3 năm kế tiếp, năm tài chính có thời gian tương đương một năm (12 tháng) dùng cho công tác kế hoạch ngân sách của các tổ chức hoặc quốc gia. Từ ngày 1/4/2018 sẽ là ngày đầu tiên của năm tài chính mới, trong tháng 4 này giá cả của thực phẩm, điện, gas sẽ tăng lên.

Bia chia và rượu tăng giá 

Cả ba công ty bia nổi tiếng Nhật Bản là Kirin, Suntory và Sapporo cho biết rằng, từ ngày 1/4 giá bia đưa ra thị trường sẽ tăng lên, công ty bia Asahi đã tăng giá bia từ tháng trước.  Vì lý do chi phí phân phối tăng cao bởi tăng tiền công cho các lái xe vận chuyển, dự báo giá bia chai sẽ tăng lên khoảng 10%. Ngoài ra, 4 công ty bia lớn cũng cho biết rằng, họ sẽ tăng một phần giá rượu nhập khẩu và rượu trong nước từ 3% đến 6% vì giá nho nguyên liệu tăng cao từ ngày 1/4.

Tăng giá Natto sau 27 năm

Đối với natto, công ty Takano Food cho biết rằng, cùng với việc chí phí vận chuyển và phí nhập khẩu đậu nành tăng cao, từ tháng này đến tháng sau công ty sẽ tăng giá từ 10% đến 20% giá của 10 loại sản phẩm khác nhau. Đây là sự tăng giá đầu tiên trong suốt 27 năm qua của công ty này. Đối với cà phê bột, công ty thực phẩm lớn “Nestle Japan” cũng sẽ tăng giá khoảng 42 sản phẩm bột cà phê trong khoảng từ 6%~10% do giá phân phối tăng cao.

Giá gạo tăng trên diện rộng

Việc giá gạo đặc sản tăng lên cũng đang lan rộng, Công ty Echigoseika cho biết rằng 12 loại sản phẩm gạo đóng gói được phân phối từ ngày 2/4 trở đi sẽ tăng giá bán lẻ từ 10 yên ~ 60 yên mỗi túi. Công ty Kamedaseika thì cho biết rằng, 6 loại sản phẩm “Happy Turn” được làm từ gạo được phân phối từ ngày 9/4 tới đây sẽ tăng giá đáng kể bằng cách giảm 10% trọng lượng so với bình thường. Chuỗi cửa hàng gyudon lớn “Matsuya” cũng cho biết rằng, cùng với việc giá gạo và giá thịt bò mua vào tăng cao nên từ 2 giờ chiều ngày 3/4 trở đi, một số thực đơn gyudon và cơm suất sẽ tăng giá từ 10 yên ~ 50 yên mỗi sản phẩm.

Tiền điện và gas cũng sẽ tăng giá

Ngoài ra trong tháng này, tất cả 10 công ty điện lực cũng sẽ tăng giá. Do giá nhập khẩu xăng dầu và khí đốt tự nhiên đang tăng dẫn đến sự tăng giá điện. Tính bình quân một gia đình bình thường thì sẽ có mức tăng tương ứng với từng công ty điện lực như sau : TEPCO(東京電力 ) tăng 72 yên, điện lực Okinawa tăng 57 yên, điện lực Chuubu tăng 52 yên…Giá điện của các công ty lớn sẽ tăng khoảng 100 yên vì số tiền đó sẽ được bổ sung vào chi phí để duy trì hệ thống tái tạo năng lượng mặt trời và năng lượng gió vào tháng tiếp theo. Ngoài ra, 4 công ty Gas lớn của thành phố sẽ tăng giá từ khoảng 35 yên ~ 37 yên trong tháng này, và dự kiến cũng sẽ tăng tiếp vào tháng sau.

Những điều này sẽ ảnh hưởng đến chi phí của các hộ gia đình khi mà giá nguyên liệu, giá thực phẩm cũng tăng cao, từ tháng trước thực phẩm cũng như giá trái cây cũng đã tăng lên đáng kể.

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nhân lực và giá nguyên vật liệu phức tạp

Sự tăng giá thực phẩm thời gian gần đây chủ yếu là do sự thiếu nhân lực trầm trọng, dẫn đến sự tăng lương cho người lao động. Ngoài ra do giá cả phức tạp mà gạo và natto cũng đã tăng giá. Mức lương tối thiểu quốc gia đã tăng khoảng 13% trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều công ty phải tăng lương cho nhân viên để giữ chân họ do sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng, đăc biệt là nâng cao mức lương của lái xe tải dẫn đến một sự gia tăng trong chí phí vận chuyển cho các ngành công nghiệp.

Ví dụ công ty cà phê Nestle Japan đã cho biết rằng, giá cà phê năm ngoái đã tăng gấp 1.5 lần so với 2 năm trước đó. Ngay cả trong ngành công nghiệp bia, chi phí cho việc thu gom bình tăng cũng đã dẫn đến sự tăng giá bia. Ngoài ra, giá cả của gạo, hạt đậu nành, trái cây như nho cũng đang tăng lên do nhiều yếu tố.

Giá cả tăng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều gia đình, chính vì thế mọi người hãy tìm cách tiết kiệm chi phí sinh hoạt bằng những việc như tiết kiệm điện, gas… và chi tiêu thật hợp lý nhé!

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る