Đệ nhất hoa lan Nhật Bản năm 2018

Cũng giống như Việt Nam, ở Nhật có rất nhiều người thích chơi hoa lan và coi đó như thú vui tuổi già hoặc giải toả căng thẳng sau những giờ làm việc vất vả. Mà đã là một môn nghệ thuật thì đương nhiên sẽ có nơi để tôn vinh cũng như sân chơi cho những người có chung đam mê, đó chính là Lễ hội hoa lan quốc tế Nhật Bản (Japan Grand Prix International Orchid Festival) thường được tổ chức vào tháng 2 hàng năm.

Tại lễ hội năm nay, cây lan có tên “Gram.martae ‘Mass’s’” của ông 斉藤 正博 (Saito Masahiro) sống tại thành phố Tsukuba, tỉnh Ibaraki đã giành được giải thưởng cao nhất – đệ nhất hoa lan Nhật Bản.

Ông Saito đã phát biểu rằng: “Cây lan này đến với tôi vào 20 năm trước, khi đó nó mới chỉ là một gốc cây nhỏ. Bằng việc tăng nhiệt độ trồng trọt và phun sương vào mùa đông, 3 năm sau cây đã ra những bông hoa đầu tiên. Điểm thu hút của cây chính là màu sắc hoa và những cành hoa to hơn so với thân cây, cho đến giờ nó luôn được chăm sóc một cách cẩn thận. Hoa của cây lan này thường nở vào tháng 5 và giữa tháng 9 hàng năm cùng với những mầm mới. Bởi vì hoa đã nở vào tháng 9 nên việc để hoa nở vào giữa tháng 2 là điều bất khả thi. Thế nhưng vào cuối tháng 9 năm ngoái cây không hề có mầm mới nào nhú lên nên tôi cảm nhận nó sẽ nở hoa vào đúng dịp diễn ra Lễ hội hoa lan. Đến cuối tháng 11, nhiệt độ giảm hẳn 5℃ so với năm ngoái, sau khi giảm lượng phun sương, tôi đã quay lại với việc chăm sóc cây giống như năm ngoái và những mầm hoa đã ra sớm hơn vào năm mới giúp cho hoa nở kịp lúc với thời gian diễn ra Lễ hội hoa lan. Vậy nên bạn đừng bao giờ bỏ qua những thay đổi dù là nhỏ nhất của cây mà hãy liên tục theo dõi nhé!”

Còn đây là một số loài hoa lan khác đoạt giải:

Giải xuất sắc


■ Tên cây

デンドロビューム パピリオ ‘ジャイアント’

■ Tên loài

Den. papilio ‘Giant’

■ Người trồng

寺尾 やゑ

■ Nơi sống

神奈川県藤沢市

 

Giải ưu tú


■ Tên cây

カトレア ルデマニアナ アルバ ‘マンテリーニ’

■ Tên loài

C. lueddemanniana fma. alba ‘Mantelini’

■ Người trồng

斉藤 正博

■ Nơi sống

茨城県つくば市

 

Một số cây đoạt giải khuyến khích


■ Tên cây

スダメリカステ グリーン スィーティー ‘イクコ’

■ Tên loài

Sud. Green Sweetie ‘Ikuko’

■ Người trồng

長野蘭友会 / 新井 郁子

■ Nơi sống

長野県須坂市


■ Tên cây

パフィオペディラム サクハクリー ‘コウズケ’

■ Tên loài

Paph. sukhakulii ‘Kouzuke’

■ Người trồng

高草木 操

■ Nơi sống

群馬県高崎市


■ Tên cây

シンビジューム ゴエリンギー (春蘭) ‘真実紅(シンジツコウ)’

■ Tên loài

Cym. goeringii ‘Shinjitsuko’

■ Người trồng

桑原 一夫

■ Nơi sống

奈良県生駒市

 

Nguồn: jpgweb

bình luận

ページトップに戻る