Dự luật thay đổi tuổi trưởng thành từ 20 tuổi xuống 18 tuổi ở Nhật Bản

Ở Nhật Bản, tuổi thành niên được công nhận đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân sẽ bắt đầu từ năm 20 tuổi chứ không phải 18 tuổi như ở Việt Nam. Hàng năm vào ngày lễ trưởng thành, những chàng trai cô gái Nhật Bản sẽ mặc những bộ đồ thật đẹp và sang trọng để tham dự buổi lễ có ý nghĩa trọng đại nhất cuộc đời mình. Đối với họ ngày lễ trưởng thành là một ngày vô cùng ý nghĩa, đánh dấu sự trưởng thành của bản thân. Tuy nhiên mới đây, Nhật Bản đã ra dự luật thay đổi tuổi trưởng thành từ 20 tuổi xuống còn 18 tuổi, vậy nó sẽ có quyền và nghĩa vụ gì khác so với trước đây?

Trong dự thảo sửa đổi Bộ luật dân sự được chính phủ đệ trình vào ngày 13 vừa qua có một số điều khoản bổ sung sửa đổi các luật khác cho phù hợp với việc giảm tuổi trưởng thành từ 20 tuổi xuống 18 tuổi. Tổng cộng có 23 điều được sửa đổi. Theo đó độ tuổi được kết hôn của nữ sẽ tăng lên 2 tuổi có nghĩa là nữ và nam sẽ có độ tuổi được kết hôn như nhau là 18 tuổi. Nếu tuổi trưởng thành giảm xuống thì ngay cả khi mới 18 hay 19 tuổi cũng sẽ có thể làm thẻ tín dụng. Tuy nhiên sẽ có những bộ luật khác có những yêu cầu về độ tuổi có liên quan chặt chẽ đến cuộc sống hàng ngày. Đối với hộ chiếu, hiện tại ở Nhật nếu ở tuổi trưởng thành 20 tuổi thì sẽ có thể xin hộ chiếu có thời hạn hiệu lực 10 năm, nếu giảm tuổi trưởng thành xuống thì có nghĩa là từ năm 18 tuổi đã có thể được cấp hộ chiếu có giới hạn 10 năm.

Độ tuổi bắt buộc lựa chọn quốc tịch cũng sẽ giảm xuống. Hiện tại theo luật Nhật Bản, những người mang hai quốc tịch sẽ phải lựa chọn quốc tịch của mình trong vòng 2 năm kể từ tuổi thành niên 20 tuổi, như thế có nghĩa là từ năm 20 tuổi đến năm 22 tuổi phải lựa chọn 1 quốc tịch. Theo như sự thay đổi này thì quy định sẽ giảm xuống 2 tuổi có nghĩa là từ 18 tuổi đã phải lựa chọn quốc tịch cho đến năm 20 tuổi.

Mặt khác, khi thay đổi độ tuổi trưởng thành cũng có những điều luật được đặt ra và yêu cầu độ tuổi cần thiết là 20 tuổi. Ví dụ như để ngăn chặn việc hút thuốc và uống rượu bia thì người ta thay đổi cụm từ “đối với thanh niên chưa đủ tuổi vị thành niên” thành “đối với thanh niên chưa đủ 20 tuổi” trong bộ luật mới. Ngoài ra để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và thận trọng trong việc truyền bá những điều ảnh hưởng đến lứa tuổi 18, 19 tuổi, thì những trò chơi cờ bạc, đua ngựa, đua xe đạp công cộng sẽ không được chơi nếu dưới 20 tuổi.

Một số điều luật cũng không thay đổi độ tuổi mà vẫn duy trì như hiện tại. Ví dụ như độ tuổi được phép có súng săn hiện tại là “20 tuổi” thì cũng vẫn sẽ giữ nguyên không hề thay đổi. Các cuộc thảo luận về việc giảm độ tuổi trường thành đã bắt đầu có từ dịp thành lập Luật bầu cử quốc gia vào năm 2007. Cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc để xác định tính đúng đắn của việc sửa đổi bộ luật đã đưa ra quyết định quyền bỏ phiếu từ năm 18 tuổi với mong muốn nhiều người trẻ tuổi sẽ có thể tham gia và chịu trách nhiệm về tương lai của Nhật Bản hơn nữa. Theo như cuộc trưng cầu dân ý thì từ ngày 21/3/2018 những người có quyền bầu cử sẽ có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên. Hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới đã có độ tuổi trường thành là 18 tuổi, điều này cũng sẽ phù hợp với các tiêu chuẩn của quốc tế.

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る