Nhật Bản và tình trạng thiếu bác sĩ

Mặc dù số lượng bác sĩ trên cả nước Nhật ngày càng tăng qua từng năm nhưng các bệnh viện địa phương đang phải đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ trầm trọng. Không hiếm khi thấy các sở y tế đăng thông báo “Đóng cửa vì thiếu bác sĩ”. Tại sao Nhật Bản lại rơi vào tình trạng này?

 

Không có bác sĩ tại y tế địa phương

Thành phố Chichibu tỉnh Saitama là một thành phố nằm trên núi cách Tokyo khoảng 2 giờ đi ô tô và cách thành phố Saitama – thủ phủ cùng tỉnh khoảng 1,5 tiếng. Bệnh viện thành phố Chichibu là trung tâm chăm sóc y tế địa phương ở khu vực này kể từ khi thành lập vào năm 1966. Bệnh viện hiện có 136 giường bệnh và 9 khoa lâm sàng, với khoảng 73.000 bệnh nhân ngoại trú mỗi năm.

bác sĩ

Trên bản thông báo thường có các thông tin như:

  • Do lịch phẫu thuật chúng tôi sẽ chỉ nhận đặt chỗ vào thứ Ba và thứ Tư hàng tuần
  • Thông báo hạn chế khám bệnh nội khoa lần đầu
  • Các phòng khám ngoại trú phẫu thuật thần kinh vào thứ Ba và thứ Tư sẽ đóng cửa trong thời gian này

Rất khó để thấy được một bác sĩ làm việc toàn thời gian và sẽ có những ngày việc điều trị y tế bị hạn chế. Để duy trì hoạt động của khoa, họ có thể quản lý việc điều trị ngoại trú bằng cách cử bác sĩ bán thời gian đến bệnh viện, nhưng họ không thể hỗ trợ đầy đủ cho các hoạt động như phẫu thuật nếu không có bác sĩ toàn thời gian.

Thành phố Chichibu và 4 thị trấn xung quanh được coi là “Khu y tế Chichibu (dân số khoảng 95.000 người)”, là khu vực y tế cấp 2. Khu vực y tế cấp 2 là đơn vị khu vực có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế như nhập viện thông thường, bao gồm cả các trường hợp cấp cứu và được thiết lập theo nhu cầu hàng ngày và điều kiện giao thông. Hiện nay, trên toàn quốc đã có hơn 300 khu y tế được thành lập. Tại Khu Y tế Chichibu, 7 bệnh viện trước đây chịu trách nhiệm luân phiên tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu vào ban đêm và ngày nghỉ. Tuy nhiên, hiện chỉ còn có 3 bệnh viện tham gia.

Bệnh viện thành phố Chichibu là một bệnh viện công hiện chủ yếu phụ trách các lĩnh vực mà các bệnh viện khác bỏ sót, đồng thời chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ cấp cứu hơn 200 đêm/năm và vào các ngày lễ. Tại bệnh viện này, 3 bác sĩ gồm 1 bác sĩ nội khoa, 1 bác sĩ ngoại và 1 bác sĩ nhi sẽ làm việc theo ca để ứng phó với các trường hợp cấp cứu vào ban đêm và ngày nghỉ. Đặc biệt, khoa nhi là không thể thiếu trong hệ thống cấp cứu vì cần có các kỹ năng chuyên môn để lựa chọn thuốc và điều chỉnh liều lượng khác với liều dùng cho người lớn. Tuy nhiên, bệnh viện này chỉ có 2 bác sĩ nhi khoa làm việc toàn thời gian. Một trong số họ là bác sĩ Kurosawa Daiki làm việc ca đêm mỗi tuần một lần trong khi vẫn tiếp tục thực hiện kiểm tra y tế định kỳ. Bác sĩ Kurosawa bắt đầu công việc lúc 7 giờ sáng ở phòng khám ngoại trú. Chỉ riêng buổi sáng có những lúc số lượng bệnh nhân vượt quá 60 người. Sau khi khám ngoại trú là đến giờ đi trực cấp cứu ban đêm. Bữa tối sẽ là các hộp cơm đóng hộp. Gần đây, ngày thường hiếm anh được ăn tối ở nhà.

Từ năm 2024, “cải cách cách làm việc của bác sĩ” sẽ bắt đầu. Bác sĩ Kurosawa và các đồng nghiệp, những người trước đây đã phải làm thêm hơn 100 giờ trong 1 tháng cũng đang được yêu cầu rút ngắn thời gian làm việc. Tuy nhiên, họ nói rằng họ cảm thấy mâu thuẫn vì họ tin rằng việc chăm sóc trẻ em tại địa phương là gánh nặng của họ.

 

Phân bổ bác sĩ không đồng đều

Chichibu không phải là khu vực duy nhất phải đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ. Những vấn đề tương tự đang nổi lên không chỉ ở những khu vực dân cư thưa thớt, nơi dân số suy giảm đáng kể mà còn ở các thành phố và thị trấn nông thôn không xa khu vực thành thị.

bác sĩ Nhật Bản

Theo “Chỉ số phân bổ không đồng đều bác sĩ” của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản có thể thấy rằng có tương đối nhiều “tỉnh có nhiều bác sĩ” ở miền tây Nhật Bản và “tỉnh có ít bác sĩ” ở miền đông Nhật Bản. Hơn nữa, con số này còn cao hơn ở các đô thị có thành phố lớn như Tokyo, Kyoto và Fukuoka. Tuy nhiên, đây chỉ là con số tổng thể của từng tỉnh. Trên thực tế, ngay trong một đô thị, có những khu vực có nhiều bác sĩ và những khu vực có ít bác sĩ hơn.

Các chỉ số về khu vực chăm sóc y tế cấp 2 cho thấy có tương đối nhiều bác sĩ ở những khu vực có thủ phủ hoặc trường đại học y của mỗi tỉnh. Mặt khác, ngay cả ở Tokyo, nơi được coi là “tỉnh có số lượng bác sĩ lớn”, con số này vẫn thấp hơn so với các tỉnh khác trên toàn quốc, chẳng hạn như “Nishitama” và “Khu vực đảo”. Ở tỉnh Saitama, con số này rất cao ở khu vực y tế Saitama – nơi có thành phố Saitama – nhưng lại thấp ở khu y tế Chichibu.

 

Tại sao lại có sự phân bổ bác sĩ không đồng đều?

Có 2 loại phân bổ sai lệch bác sĩ chính: phân bổ sai lệch theo khu vực và sai phân bổ của khoa y tế.

bác sĩ

“Sự phân bổ không đồng đều theo khu vực” được cho là do nhiều bác sĩ muốn làm việc ở các khu vực thành thị như Tokyo và Osaka, trong khi ít bác sĩ muốn làm việc ở các bệnh viện nông thôn hơn. Có thể có nhiều lý do khác nhau dẫn đến điều này, chẳng hạn như mong muốn học hỏi công nghệ y tế chuyên ngành hoặc hoàn cảnh gia đình như con cái học lên cao hơn. Hơn nữa, tỷ lệ bác sĩ cao tuổi ở khu vực nông thôn ngày càng tăng, một nguyên nhân có thể là do các bác sĩ có truyền thống hỗ trợ chăm sóc y tế tại địa phương đang già đi và nghỉ hưu.

Một vấn đề khác là sự phân bố không đồng đều của các khoa y tế. Người ta nói rằng việc bảo đảm bác sĩ cho các khoa y tế cần hoạt động 24/24, kể cả ban đêm như phẫu thuật, khoa cấp cứu, sản khoa là đặc biệt khó khăn. Một trong những nguyên nhân được cho là số lượng bác sĩ trẻ ứng tuyển vào vị trí này ít do thời gian làm việc tương đối dài. Nếu số lượng người giảm, mỗi người sẽ phải làm nhiều việc hơn, đó là một tình huống không bác sĩ nào mong muốn.

Gánh nặng nuôi con nhỏ giữa nam và nữ bác sĩ ở Nhật

 

Biện pháp của Nhật Bản

Một trong số các biện pháp hiện nay là mở rộng “khuôn khổ khu vực” của các trường y. Đây là hệ thống yêu cầu nhân viên phải làm việc trong một lĩnh vực cụ thể trong 9 năm sau khi tốt nghiệp đại học. Việc tuyển chọn được tiến hành tách biệt với kỳ thi tuyển sinh thông thường và nhiều sinh viên sẽ đủ điều kiện nhận học bổng. Mỗi tỉnh đều có hạn ngạch, ví dụ năm ngoái là hơn 1.700 người. Tuy nhiên, một số bác sĩ trẻ gặp khó khăn trong việc học hỏi các dịch vụ y tế nâng cao, chuyên sâu và tích lũy kinh nghiệm tại các bệnh viện địa phương. Vì lý do này, nhiều bác sĩ chuyển đến các khu vực đô thị sau khi thời hạn 9 năm bắt buộc của họ kết thúc.

phá thai

Trong hoàn cảnh đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã quyết định bắt đầu thảo luận toàn diện về các biện pháp đối phó mới tại một ủy ban đánh giá bắt đầu từ mùa hè này. Ví dụ như có thể ngăn chặn mở phòng khám mới ở những khu vực có nhiều bác sĩ không? Nhiều bệnh viện dự kiến ​​sẽ xem xét liệu có thể yêu cầu bác sĩ làm việc ở những khu vực thiếu nhân lực với chức danh là giám đốc hoặc người quản lý bệnh viện khác hay không.

Tuy nhiên, một số ý kiến ​​cho rằng khó có thể giải quyết cơ bản vấn đề chỉ bằng những biện pháp này. Một số người đang kêu gọi thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, chẳng hạn như phân biệt phí y tế trả cho các cơ sở y tế theo vùng để tăng thêm động lực khuyến khích người làm việc ở khu vực nông thôn. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết họ muốn hoàn tất các cuộc thảo luận vào cuối năm 2024 và trọng tâm sẽ là mức độ chiều sâu của các biện pháp.

Con đường trở thành bác sĩ tại Nhật Bản

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る