Cách xin nghỉ khi bị ốm hoặc có việc bận ở chỗ làm thêm

Thông thường mọi người sẽ tránh việc xin nghỉ khi đang đi làm thêm. Tuy nhiên sẽ có những lúc bạn phải nghỉ vì một lí do nào đó. Vậy làm cách nào để liên lạc, liên lạc với ai, nội dung như thế nào… hẳn là những điều mà các bạn mới đi làm thêm rất băn khoăn. LocoBee sẽ hướng dẫn bạn cách xin nghỉ như thế nào cho đúng ở chỗ làm thêm nhé!

Cách thức liên lạc?

Có rất nhiều cách thức liên lạc khác nhau và nếu không có quy định cụ thể ở chỗ làm thì bạn hãy gọi điện thoại. Ngoài những nơi có quy định được phép sử dụng email và LINE ra, về cơ bản nếu muốn nghỉ bạn hãy gọi điện thoại trực tiếp cho cấp trên hoặc quản lí của bạn.

Có một số trường hợp cấp trên của bạn sẽ không để ý email hoặc tin nhắn qua LINE. Hoặc có trường hợp khi nghỉ làm bạn phải tìm được người làm thay cho mình.

Do đó hãy nhớ rằng nguyên tắc cơ bản chính là “Liên lạc bằng điện thoại khi có chuyện khẩn cấp”.

Chú ý

  • Nếu muốn nghỉ hãy liên lạc bằng điện thoại.
  • Nếu không kết nối điện thoại được, tạm thời sử dụng email và LINE, sau đó nhất định phải liên lạc lại bằng điện thoại.

Liên lạc với ai?

Nếu không có quy định cụ thể, hãy liên lạc với người chịu trách nhiệm của cửa hàng như trưởng cửa hàng. Việc nghỉ làm mà không xin phép là điều cực kì không tốt. Bạn nhất định phải liên lạc với người trực tiếp chịu trách nhiệm tại nơi bạn làm việc. Trường hợp bất khả kháng như sức khoẻ không tốt bạn có thể nhờ gia đình hoặc người thân liên lạc hộ, còn lại hãy tự mình liên lạc.

Chú ý

Trực tiếp liên lạc với người chịu trách nhiệm tại nơi làm việc!

Liên lạc sớm, không nói dối!

Nếu bạn xin nghỉ gấp ngay trong ngày hôm đó, tuỳ từng tình huống mà sẽ có lúc cần người làm thay cho bạn. Do đó hãy liên lạc sớm nhất có thể cho mọi người cùng biết. Khi liên lạc bằng điện thoại, đầu tiên nói lời xin lỗi về việc mình muốn nghỉ, sau đó thông báo cho người nghe lí do mình xin nghỉ.

Nếu bạn nói dối về lí do xin nghỉ, bạn sẽ đánh mất lòng tin của mọi người dành cho mình. Hãy thành thật nói ra lí do bạn muốn nghỉ.

Chú ý

  • Liên lạc nhanh chóng với quản lí khi quyết định nghỉ.
  • Không nói dối, thành thật nói ra lí do mình xin nghỉ.

Một số câu văn mẫu khi xin nghỉ

「アルバイトの〇〇(名前)です。〇〇さん(店長や責任者)をお願いします」

Tôi là nhân viên 〇〇 (tên mình). Xin cho tôi gặp anh/chị 〇〇 (tên quản lí)

「大変申し訳ないのですが、〇〇(休む理由)の為、本日アルバイトをお休みさせてください」

Thành thật xin lỗi anh/chị, vì 〇〇 (lí do nghỉ) nên tôi xin phép được nghỉ buổi làm hôm nay.

「ご迷惑をお掛けして、申し訳ございません。ありがとうございます」

Tôi rất xin lỗi vì đã gây ra phiền phức cho mọi người. Cảm ơn anh/chị đã thông cảm.

「失礼いたします」

Tôi xin phép ngắt máy

bình luận

ページトップに戻る