Bữa ăn nhanh chóng và tiết kiệm với cơm natto

Sau đại dịch COVID-19, nhiều người vẫn làm việc tại nhà nên đương nhiên việc nấu bữa trưa tại nhà là điều khá hiển nhiên. Trong hoàn cảnh như vậy, một số người chọn cơm natto như một bữa trưa nhanh chóng và tiết kiệm. Tuy nhiên, ăn cơm natto mỗi ngày có thực sự đủ dinh dưỡng? Trong bài viết này, LocoBee sẽ giải thích giá trị dinh dưỡng của cơm natto, hiệu quả chi phí và việc ăn natto cùng cơm nóng có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng hay không.

 

Các chất dinh dưỡng trong cơm natto

Natto là thực phẩm lên men có hàm lượng protein cao và giàu hoạt chất như vitamin K, nattokinase. Nhìn chung cơm natto không đắt, tổng giá khoảng 80 yên cho một gói natto (khoảng 30 yên) và một bát cơm (khoảng 50 yên), đồng thời món ăn này cũng cân bằng về mặt dinh dưỡng.

Protein đậu nành trong natto còn được gọi là “bò thực vật” và rất giàu lysine. Mặt khác, cơm trắng rất giàu protein nhưng lại thiếu lysine. Vì vậy, kết hợp natto với cơm trắng giúp cải thiện sự cân bằng axit amin và tăng giá trị dinh dưỡng.

 

Giá thành của cơm natto

Cơm natto có giá thành rẻ. Ăn trưa ở bên ngoài thường có giá khoảng 1.000 yên, vì vậy cơm natto có thể giảm đáng kể chi phí và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền chi phí ăn uống hàng ngày.

Quà tặng độc đáo từ ẩm thực Nhật Bản: Natto

Sự khác biệt này càng trở nên rõ ràng hơn khi nhìn vào chi tiêu hàng tháng. Chỉ cần thay đổi bữa trưa của bạn từ ăn bên ngoài sang ăn cơm natto, bạn có thể tiết kiệm được khoảng 18.000 yên nếu xét về sự khác biệt trong 20 ngày/tuần, giả sử chênh lệch là 900 yên/bữa. Đặc biệt trong thời kỳ giá cả cao như hiện nay, khoản tiết kiệm như vậy có thể rất lớn đối với tài chính của hộ gia đình. Khi mua natto, bạn có thể tiết kiệm nhiều tiền hơn bằng cách chọn loại set 3 gói với giá khoảng 150 yên tại siêu thị.

 

Cách chuẩn bị cơm natto

Natto và cơm trắng là sự kết hợp tuyệt vời nhất cả về mặt dinh dưỡng và kinh tế. Natto chứa rất nhiều protein thực vật và khi kết hợp với cơm trắng, nó sẽ cân bằng các axit amin và cải thiện giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, lysine trong natto và methionine trong cơm trắng có tác dụng bổ sung cho nhau, tăng hiệu quả đốt cháy protein trong cơ thể.

Bạn có thể thêm gia vị và các nguyên liệu khác để món ăn trở nên thơm ngon và bổ dưỡng hơn. Ví dụ, khi bạn thêm hành lá vào natto, chất allicin trong hành lá sẽ loại bỏ mùi amoniac đặc trưng của natto, giúp bạn dễ ăn hơn. Ngoài ra, thêm mù tạt sẽ kích hoạt dạ dày và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Trộn thêm rong biển sẽ điều chỉnh độ ẩm của natto và tăng hương vị umami của nó. Rong biển rất giàu canxi, sắt, vitamin A, E và có giá trị dinh dưỡng cao.

Nếu muốn tăng thêm sự đa dạng cho món cơm natto, bạn có thể tạo điểm nhấn cho hương vị bằng cách thêm kim chi xắt nhỏ, củ cải muối hoặc lớp phủ tía tô xanh. Ngoài ra, bằng cách thêm trứng suối nóng hoặc trứng sống vào natto, bạn có thể tăng thêm lượng protein và tận hưởng kết cấu mịn màng của đồ ăn.

 Ăn natto Nhật Bản theo 5 cách này bạn sẽ trở nên đẹp hơn

 

Có phải đổ natto lên cơm nóng sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng (enzim) trong natto?

Có tin đồn cho rằng đổ natto vào cơm nóng sẽ làm hỏng enzym và chất dinh dưỡng của nó. Natto được làm bằng cách lên men đậu nành với Bacillus natto, rất giàu protein, vitamin và enzyme như nattokinase.

Bacillus trong natto tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao trong quá trình sản xuất, enzyme và chất dinh dưỡng có trong natto có khả năng chịu nhiệt. Cụ thể, trước khi Bacillus hình thành trong đậu nành, đậu nành đã được hấp ở nhiệt độ cao để diệt khuẩn. Trong quá trình hấp này, đậu nành lên men được đun nóng trong hơn 15 phút ở nhiệt độ khoảng 121°C hoặc cao hơn, do đó, các enzyme có trong natto đã được chứng minh là có khả năng chịu nhiệt ở mức độ nhất định.

Khi ăn natto trên cơm nóng, nhiệt độ thường vào khoảng 60 – 80 độ C. Ở phạm vi nhiệt độ này, các enzyme và chất dinh dưỡng trong Natto không bị tổn hại đáng kể. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giá trị dinh dưỡng của natto không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Nói cách khác, ngay cả khi bạn cho natto vào cơm nóng, giá trị dinh dưỡng của nó sẽ không giảm đi và bạn vẫn có thể tận hưởng đầy đủ lợi ích sức khỏe của natto. Hơn nữa, nattokinase – một loại enzyme có trong natto – được cho là sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe như cải thiện lưu lượng máu và enzyme này cũng duy trì hoạt động ở nhiệt độ vừa phải. Khi ăn natto, bạn không cần lo lắng quá nhiều về nhiệt độ mà có thể kết hợp với cơm nóng sao cho phù hợp với khẩu vị.

 

Bạn nên nấu cơm với trứng để bù đắp sự thiếu hụt dinh dưỡng

Cơm Natto là một bữa ăn giàu dinh dưỡng và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, loại đồ ăn này thường thiếu vitamin A, D và E. Do đó bạn nên bổ sung thêm các nguyên liệu khác, đặc biệt là trứng. Nếu bạn cảm thấy chán khi chỉ ăn cơm natto, bạn nên kết hợp natto với cơm nấu trứng để tăng cảm giác ngon miệng cho bữa ăn mà vẫn duy trì cân bằng dinh dưỡng.

Natto – Món ăn tốt cho sức khoẻ

Chế độ ăn đậu phụ có hiệu quả không?

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook