Thông tin hữu ích dành cho những ai muốn thưởng thức ramen ở Tokyo

Bạn không thể phân biệt được mì ramen vị shoyu và shio của Nhật? Cả người mới bắt đầu lẫn những chuyên gia đều từng đối mặt với khó khăn khi chọn món ramen tại quán ở Nhật. Nhìn chung, ramen có thể được phân loại dựa trên nước dùng (hoặc gia vị/tare), loại mì hoặc khu vực – và điều này có thể gây bối rối. Mọi thứ được kết hợp lại để tạo ra một trong những món ăn ngon nhất của Nhật Bản. Tại bài viết lần này LocoBee sẽ giới thiệu đôi nét về ramen ở Tokyo tới các bạn.

ramen

 

Tổng quan về ramen Nhật Bản

4 loại chính là tonkotsu, miso, shoyu và shio, nhưng cũng có các lựa chọn phổ biến khác. Bạn cũng sẽ thấy các sự kết hợp của chúng, ví dụ miso ramen và tonkotsu, một loại nước dùng xương heo kết hợp với vị miso. Các loại mì cụ thể đi kèm với các loại nước dùng khác nhau. Hầu hết các món ramen cũng gắn liền với khu vực của chúng – bạn sẽ thấy shoyu ramen đậm đà ở Yokohama trong khi Hokkaido nổi tiếng với miso ramen ngon lành (với ngô).

Điều tuyệt vời nhất về ramen là không có quy tắc nghiêm ngặt nào. Mặc dù nhận nhiều sao Michelin và danh tiếng toàn cầu, ramen vẫn là món ăn vui vẻ và sáng tạo hơn so với các món mì truyền thống của Nhật Bản như udon hay soba.

 

4 loại mì ramen chính

Tonkotsu

Hakata ramen, xuất xứ từ Fukuoka và thường được tìm thấy tại các quầy hàng đường phố yatai trên đảo Nakasu, là phiên bản tonkotsu nổi tiếng nhất. Nước dùng được nhận diện bởi sự đậm đà và độ mịn, sợi mì mỏng, bù đắp cho “độ nặng” của nước dùng. Hakata ramen ít phụ thuộc vào các loại topping. Bạn sẽ thấy bát mì của mình chỉ có những thành phần cơ bản như: một miếng chashu (thịt heo), một nhúm hành lá và các tùy chọn khác như menma (măng ngâm) và kikurage (mộc nhĩ).

Kumamoto ramen

Ramen Hakata cổ điển ngon nhất khi được thưởng thức bên cạnh dòng sông Fukuoka. Nếu bạn không thể đến miền Nam, có rất nhiều cửa hàng tonkotsu hàng đầu ở Tokyo, như Akanoren, cửa hàng Hakata ramen đầu tiên ở Kanto. Đối với những người yêu thịt, Kibou-ken cung cấp món tonkotsu ramen với viền thịt heo chắc chắn sẽ làm hài lòng thực khách. Hoặc nếu bạn muốn thử một cái gì đó ít truyền thống hơn, hãy thử món tonkotsu trong suốt từ Butasoba Tsukiya ở ga Hiroo. Tonkotsu ramen cũng là một trong những phong cách nổi tiếng nhất ngoài Nhật Bản nhờ vào sự phổ biến toàn cầu của Ichiran và Ippudo.

 

Miso

Cách tốt nhất để ấm áp trong một ngày đông dưới 0 độ là bằng cách thưởng thức một bát ramen ấm áp. Không có gì lạ khi một số món ramen ngon nhất đến từ Hokkaido, vùng đất của ngô, bơ và miso… Nước dùng miso là tiêu chuẩn trên khắp Nhật Bản nhưng các quán ramen ở Sapporo đưa nó lên một tầm cao mới. Bơ phong phú của Hokkaido và ngô ngọt mùa hè kết hợp hoàn hảo với nước dùng miso trắng đậm đà, tạo ra một bát mì giống như một cái ôm ấm áp.

Mì ramen – một thành công của ẩm thực Nhật Bản

May mắn thay, bạn không cần phải đến Hokkaido để thưởng thức một bát miso ramen đúng chất. Oshima, một trong những nhà hàng miso ramen tốt nhất ở Tokyo, được điều hành bởi một cựu nhân viên của quán ramen nổi tiếng Sapporo Sumire. Để có một chút gia vị, Nhà hàng cung cấp món miso ramen cay với 5 mức độ khác nhau, cũng như một món miso ramen tiêu chuẩn với ngô ngọt, giá đỗ, chashu và các loại topping khác.

 

Shoyu

Bạn không bao giờ có thể sai lầm với món shoyu ramen cổ điển. Shoyu là một loại gia vị, không phải là nước dùng, vì vậy bạn sẽ thấy hầu hết shoyu ramen có nền tonkotsu hoặc gà. Nền tảng cho ramen kiểu Tokyo và Yokohama (còn gọi là iekei), shoyu là sự khởi đầu hoàn hảo cho bất kỳ ai có trải nghiệm ramen (không tính mì ăn liền) lần đầu. Được biết đến với mì xoăn và chút dashi, ramen Tokyo có nền nhẹ hơn hầu hết các loại nước dùng. Sự bổ sung của dashi tách biệt Tokyo với Yokohama: Nước dùng shoyu gà Tokyo nhẹ hơn trong khi hỗn hợp tonkotsu của Yokohama là kotteri – đậm đà và nhiều hương vị hơn.

ẩm thực Nhật Bản

Không phải tất cả shoyu ramen đều đến từ Kanto. Để thay đổi, Gamushara từ Nagaoka cung cấp nước dùng gừng và shoyu, khá êm dịu cho dạ dày. Ban đầu từ Nagaoka, ramen có các topping thông thường: chashu, menma, rau bina (cải bó xôi) và thêm gừng bào để tạo sự mạnh mẽ hơn. Trở lại Tokyo, người hâm mộ xếp hàng để thưởng thức shoyu sắc tại Toy Box ở Minowa – điều này đã mang lại cho quán một đánh giá Michelin Bib Gourmand. Yakumo gần sông Meguro nổi tiếng với phiên bản shoyu sang trọng. Nếu quá khó để chọn giữa nước dùng shoyu trắng ngọt hay đen, bạn có thể chọn sự pha trộn của cả hai.

Shio

Shio, hay muối, ramen có thể nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế, đó là hương vị phức tạp nhất. Thường kết hợp với nước dùng hải sản như nghêu hoặc cá tráp, ramen shio trong suốt nhẹ nhàng cho dạ dày. Đừng lo lắng, shio không có nghĩa là mặn. Thay vào đó, nước dùng tinh khiết mang lại hương vị ngon lành không bị áp đảo bởi mì dày hoặc topping thêm.

mì ramen
Bạn không thể sai lầm với một quán ramen được gắn sao Michelin để thưởng thức hương vị biển. Konjiki Hototogisu sử dụng nghêu và cá tráp đỏ cho nước dùng shio tinh tế và thêm dầu truffle trắng để tạo ra một trải nghiệm sang trọng nhưng phải chăng. Menya Sho ở Shinjuku rất nghiêm túc với món shio ramen của mình. Nước dùng chintan (trong) dựa trên gà sử dụng 4 loại muối khác nhau từ Ý, Pháp, Mông Cổ và Nhật Bản để tạo ra hương vị phức tạp phù hợp với thịt chashu mềm và mì mỏng.

 

3 lựa chọn cũng rất đáng để lựa chọn khác

Tsukemen

Tsukemen là một trải nghiệm khác với ramen. Mì được phục vụ lạnh và nhúng vào nước dùng đặc ấm hoặc hơi ấm. Nước dùng từ thịt heo và hải sản là phổ biến nhất và ngon nhất. Hầu hết các nhà hàng tsukemen cũng cung cấp nước nóng để pha loãng nước dùng sau khi hoàn thành mì. Luôn có một hàng dài chờ đợi tại Fu-unji cổ điển – tốt nhất là bạn hãy đến sớm. Hoặc thử một phần tsukemen đầy đủ tại Tsukemen Michi ở Adachi. Afuri Kurenai cung cấp tsukemen karakurenai với yuzu và mức độ cay từ 0 đến 8.

tsukemen

Ramen hiện đại

Không giống như sushi, ramen không bị ràng buộc chặt chẽ bởi truyền thống hay quy ước, và điều này đã dẫn đến một thế hệ đầu bếp mới tái hiện món ăn ấm áp cổ điển này thông qua kỹ thuật nấu ăn hiện đại cũng như hương vị quốc tế. Ramen hiện đại là một bát mì hợp nhất và nó rất thú vị để ăn. Những người than phiền về xu hướng ramen quá nặng nề có thể yên tâm rằng những bát mì này ngon mà không kém phần thỏa mãn.

Ramen thuần chay

Chế độ ăn thuần chay rất khó thích ứng ở vùng đất của nước dùng dashi, mặc dù có một số quán ramen thay thế nước dùng nặng, dựa trên thịt bằng nước dùng từ rau. Chuỗi ramen Afuri, chuyên về nước dùng assari (trong và mỏng) từ gà, cung cấp một bát mì chay đầy màu sắc với các loại rau theo mùa.

Ramen là món mì có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã trở thành một trong những món ăn phổ biến nhất ở Nhật Bản trong những thập kỷ gần đây. Ramen không đắt và được bán rộng rãi, hai yếu tố này cũng khiến chúng trở thành một lựa chọn lý tưởng cho những người đi du lịch tiết kiệm. Trên đây là 7 lựa chọn dành cho ai muốn thưởng thức ramen tại thủ đô Tokyo phồn hoa nhé.

Cách gọi nước súp và đồ ăn kèm tại quán ramen

Thế giới mì Nhật Bản: Kì 3 – Tìm hiểu về các loại mì Ramen

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る