Tỉ lệ nam giới nghỉ chăm con tại Nhật cao nhất từ ​​trước đến nay

Một cuộc khảo sát của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho thấy tỷ lệ nam giới làm việc tại công ty nghỉ chăm con vào năm 2023 đã tăng 13% so với năm 2022 lên xấp xỉ 30%, cao nhất từ ​​trước đến nay. Cuộc khảo sát được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi thực hiện hàng năm và đã nhận được phản hồi từ hơn 3.400 cơ sở kinh doanh trên toàn quốc vào tháng 10 năm ngoái.

Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ I – Trợ cấp nghỉ chăm con)

 

Tỷ lệ nam giới nghỉ chăm con cao nhất từ ​​trước đến nay

món đồ bà bầu ở Nhật nên chuẩn bị

Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ nam giới nghỉ chăm con năm 2023 là 30,1%, cao nhất từ ​​trước đến nay. Tỷ lệ này ở nữ giới là 84,1%, tăng 3,9%.

Xét tỷ lệ nam giới nghỉ chăm con theo quy mô công ty, có 34,2% đối với các công ty có 500 nhân viên trở lên, 31,1% đối với các công ty có 100 đến dưới 500 nhân viên và 26,2% đối với các công ty có 5 đến dưới 30 nhân viên. Như vậy, quy mô càng nhỏ thì tỷ lệ nam giới nghỉ chăm con càng thấp.

Về thời gian nghỉ chăm con, hơn 90% nữ giới nghỉ chăm con từ 6 tháng trở lên, trong khi khoảng 40% (37,7%) nam giới nghỉ chăm con dưới 2 tuần.

 

Chính phủ đặt mục tiêu tăng tỷ lệ nam giới nghỉ chăm con lên 50% vào năm 2025

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết: “Việc yêu cầu các công ty xác nhận ý định nghỉ phép chăm sóc con cái đối của những nhân viên đã báo cáo là đang mang thai hoặc sinh con dường như đã dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ nam giới nghỉ việc chăm sóc con cái. Chúng ta cần tăng cường hơn nữa các biện pháp, chẳng hạn như yêu cầu nhiều công ty công bố tỷ lệ nhân viên nghỉ chăm sóc con hơn để nỗ lực đạt được các mục tiêu của chính phủ.”

Để đáp lại thông báo về tỷ lệ nam giới nghỉ chăm con, các thành viên của Dự án Ikumen – một dự án do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi ủy quyền – đã tổ chức một cuộc họp báo và cho biết: “Điều quan trọng là tạo ra một nơi làm việc, nơi mà những người trẻ tuổi có thể yên tâm ngay cả khi họ nghỉ phép vài tháng.”

Tại buổi họp báo, kết quả khảo sát hơn 7.800 nam giới và nữ giới trong độ tuổi từ 18 đến 25 trên toàn quốc về thái độ của họ đối với việc nghỉ phép và chăm sóc con cái đã được công bố. Khi được hỏi “Bạn có muốn nghỉ chăm con không?”:

  • 87,7% cả nam và nữ đều trả lời “Tôi muốn nghỉ” hoặc “Tôi sẽ nghỉ”
  • 12,3% số người được hỏi trả lời: “Tôi sẽ không nghỉ” hoặc “Tôi không muốn nghỉ”.

Trong số những người được hỏi là nam giới:

  • 84,3% cho biết họ “muốn nghỉ” hoặc “sẽ nghỉ”
  • 29,2% nam giới muốn nghỉ chăm sóc con từ 6 tháng trở lên
  • 25,3% muốn nghỉ từ 1 tháng đến dưới 3 tháng

Ngoài ra, khi được hỏi trong quá trình tìm việc, “Bạn có muốn làm việc cho một công ty không có lịch sử nhân viên nghỉ phép chăm con không?” thì 57,3% nam và 65,1% nữ trả lời: “Tôi sẽ không làm việc cho công ty đó”.

 

Giới trẻ ngày nay ngày càng chủ động hơn trong việc nghỉ chăm con

Một trong những thành viên ủy ban dự án là ông Komuro Yoshie – chủ tịch công ty tư vấn môi trường làm việc Work-Life Balance – cho biết: “Giới trẻ ngày nay chủ động nghỉ phép để chăm sóc con cái. Đó không phải là ”nghỉ phép vài ngày” mà là nghỉ trong vài tháng để cả vợ và chồng đều có thể chăm sóc con. Trong bối cảnh thiếu lao động, điều quan trọng là các công ty phải tính đến mong muốn của những người này và hỗ trợ họ. Việc tạo ra một nơi làm việc nơi những người trẻ có thể yên tâm nghỉ phép trong vài tháng là vô cùng quan trọng”.

Chính sách hỗ trợ đồng nghiệp cho những người nghỉ chăm con

Trợ cấp nghỉ chăm con ở Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る