Ẩm thực địa phương của tỉnh Fukui, Nhật Bản

Tỉnh Fukui, nằm dọc theo bờ biển Nhật Bản, là nơi nổi tiếng với công viên Nishiyama, vách đá Tojinbo, lâu đài Maruoka và Tượng Đại phật Echizen Daibutsu. Mặc dù những điểm tham quan này khá xa thành phố Fukui nhưng bạn có thể dễ dàng đến được chúng bằng tàu hỏa và xe buýt địa phương. Tỉnh không chỉ có những địa điểm văn hóa đẹp mà còn có những món ăn độc đáo của khu vực.

Cùng LocoBee tìm hiểu ngay sau đây nhé!

ẩm thực fukui

 

Mì Echizen Oroshi Soba (toàn tỉnh Fukui)

Đây có thể là một món ăn đơn giản với củ cải nghiền (củ cải ngựa) đặt trên soba (mì kiều mạch) nhưng nó được biết đến với hương vị đậm đà và gần đây đã nhận được sự chú ý như một bữa ăn thực dưỡng.

Echizen Oroshi Soba

Thị trấn Wakasa – điểm đến nhất định phải ghé qua khi tới Fukui

Người ta kể rằng mì Echizen Oroshi Soba bắt đầu từ năm 1601, khi Gonzaemon Kaneko, một bậc thầy soba được bổ nhiệm chuyển đến Fuchu (nay là thị trấn Echizen) cùng với Lãnh chúa Tomimasa Honda khi ông được chuyển đến lâu đài ở đó, Gonzaemon đã dẫn đường để thưởng thức soba với daikon bào. Kiều mạch ở Fukui được biết đến với hạt nhỏ và lớp vỏ mỏng. Khi kiều mạch được nghiền bằng cối xay, lớp vỏ bên ngoài cũng được nghiền và nó biến màu của soba thành màu đen.

Vào tháng 10 năm 1947, hoàng đế Showa không chỉ ăn 1 mà là 2 bát daikon soba bào khi đến thăm tỉnh Fukui. Sau khi trở về Tokyo, theo ghi chép, hoàng đế đã nhớ món ăn này và nói rằng “món soba Echizen rất ngon”. Sau năm 1947, với những lời nói đó của hoàng đế Showa, món soba daikon bào của Fukui trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản với tên gọi “Echizen bào daikon soba”.

 

Cơm thịt heo cốt lết sốt Katsu-don (toàn tỉnh Fukui)

Cơm sốt katsu-don ở Fukui là món ăn được chế biến đơn giản bằng cách nhúng katsu (thịt lợn chiên giòn) vào nước sốt làm từ nước sốt worcestershire và đặt katsu phủ nước sốt lên cơm nóng.

Cơm thịt heo cốt lết sốt Katsu-don (toàn tỉnh Fukui)

Ông Takahata ở thành phố Fukui, người lưu giữ hương vị đích thực của công thức Bát thịt lợn cốt lết sốt Katsu-don nguyên gốc, cho biết món ăn này ban đầu được ông nội ông sáng tạo ra vào thời Taisho. Nếu thử dù chỉ một miếng, katsu mềm và cảm nhận hương vị êm dịu, chua ngọt của nước sốt, bạn sẽ không bao giờ quên món ăn này!

 

Seiko-don (khu vực từ Mikuni đến bờ biển Echizen)

Món ăn này được làm bằng cơm mới nấu, bên trên là những quả trứng tươi chưa thụ tinh đầy màu sắc và những quả trứng đã thụ tinh có hương vị đậm đà của cua tuyết Echizen cái. Sau đó, món này được phủ một lớp súp làm từ nội tạng của cua.

Seiko-don (khu vực từ Mikuni đến bờ biển Echizen)

6 món Donburi Nhật Bản bạn nhất định phải thử

Tác giả Takeshi Kaiko, người đoạt giải Akutagawa, đã mô tả món ăn được nhiều người yêu thích này là “hộp kho báu của biển cả”. “Kaiko-don” là món ăn độc đáo nổi tiếng của các quán trọ truyền thống Nhật Bản.

 

Cá thu nướng Hamayakisaba (Thành phố Obama)

Vào thời xa xưa, nhiều loại hải sản từ vịnh Wakasa đã được vận chuyển đến thủ đô của Nhật Bản, Kyoto thông qua đường Wakasa (còn được gọi là “Con đường cá thu”). Những hải sản này được mang tới tiêu thụ ở Kyoto, và Fukui được biết đến và gọi là “Miketsukuni”, một quốc gia sản xuất thực phẩm rất thịnh vượng.

Cá thu nướng Hamayakisaba (Thành phố Obama)

5 loại cá mùa xuân ở Nhật Bản

Cá thu là sản phẩm nổi tiếng của Wakasa, đến qua vịnh Wakasa. Tuy nhiên, vì cá thu nhanh hỏng hơn các loại hải sản khác nên người ta thường moi ruột và nướng bên bờ biển để bảo quản cho chuyến đi đến Kyoto.

Món cá thu nướng Hamayakisaba được tìm thấy ở thành phố Obama đặc biệt nổi tiếng khắp Nhật Bản. Cá thu béo được nướng nguyên con và thường ăn với gừng và nước tương. Quá trình nướng mất khoảng 15-20 phút. Để đảm bảo cá chín đều, người ta rạch cá ở một số chỗ và chú ý kỹ đến màu sắc cũng như lượng mỡ chảy ra khi nướng. Vì là món mới nướng thơm ngon và để nguội nên món cá thu nướng Hamayakisaba của Obama là một lựa chọn quà lưu niệm phổ biến cho du khách từ các tỉnh khác.

 

Cơm Volga (Thành phố Echizen, khu vực Takefu)

Cơm Volga (Thành phố Echizen, khu vực Takefu)

Cơm Volga đã có mặt ở vùng Takefu của thành phố Echizen kể từ thời Showa. Đây là một món ăn phổ biến bao gồm katsu (thịt lợn chiên giòn) bên trên là cơm bọc trứng tráng phủ một loại nước sốt đặc biệt.

 

Cơm thịt heo cốt lết Katsu-don sốt tương (Thành phố Ono)

Vào năm 2010, một loại nước tương dùng cho món katsu-don (cơm sườn heo chiên giòn) đã được tạo ra ở thành phố Ono. Loại nước sốt này được sử dụng rất nhiều tại ngôi chùa nổi tiếng Daihonzan ở địa phương.

Cơm thịt heo cốt lết Katsu-don sốt tương (Thành phố Ono)

Khác với cơm thịt lợn cốt lết Katsu-don trứng hoặc nước sốt, cơm thịt lợn cốt lết Katsu-don sốt tương là một món ăn có nhiều cách biến tấu độc đáo tùy theo cách sắp xếp của mỗi nhà hàng nhờ sự kết hợp vô hạn của các loại rau có thể sử dụng trong đó. Nước tương làm nổi bật hương vị của katsu và rau củ trong khi vẫn giữ được hương vị đơn giản của món ăn.

 

Asakurazen (Thành phố Fukui, Ichijodani)

Đại diện cho các bữa ăn truyền thống Nhật Bản của Fukui (Wazen), Asakurazen được phụ nữ địa phương chuẩn bị cẩn thận. Do cần có thời gian chuẩn bị nên cần phải đặt trước 1 tuần và dành cho 10 người trở lên để thưởng thức bữa ăn rất truyền thống này.

bữa sáng của người Nhật

Asakurazen giới thiệu các món ăn địa phương truyền thống theo chủ đề xung quanh bữa ăn mừng mà Yoshikage Asakura, Lãnh chúa thứ 5 của lâu đài Ichijodani, bày ra để chào mừng Tướng quân tương lai Yoshiaki Ashikaga từ Kyoto, bao gồm súp miso Gojiru, hạt vừng đen Gomakoro và khoai môn cũng là một món ăn truyền thống của địa phương.

 

Cơm hải sản Wakasaji Donburi (khu vực Wakasa)

Được thành lập vào năm 2013, đây là món ăn trưa thịnh soạn chứa nhiều nguyên liệu từ đại dương, đồng bằng và núi non có thể tìm thấy quanh khu vực đường Wakasa, vùng Reinan ở Fukui. Món ăn này có thể được thưởng thức cùng với nhiều món ăn khác như bữa ăn theo suất kiểu Nhật, với cơm hoặc với mì.

Một lựa chọn là cơm hải sản Wakasaji Donburi được làm từ hải sản tươi sống từ vịnh Wakasa. Gần 30 nhà hàng cung cấp bữa ăn với cách sắp xếp món ăn độc đáo của riêng họ, trong đó bạn có thể thưởng thức món cá tươi ngon đặc trưng của vùng.

Khám phá ẩm thực đa dạng của Fukui là một cuộc phiêu lưu đáng nhớ và thú vị. Nền ẩm thực này của Fukui phản ánh sự phong phú của bờ biển và tài nguyên thiên nhiên của Nhật Bản, vì vậy hãy nhớ thưởng thức nhé! ​

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る