Khi nào nhân viên mới sẽ được phân công công việc sau khi gia nhập công ty?

Một nhân viên mới gia nhập công ty sau quá trình tìm việc làm. Tuy nhiên, có thể đôi khi nơi làm việc bạn được chỉ định lại không như mong đợi. Vậy thì, khi nào công ty sẽ cho bạn biết vị trí bạn sẽ được phân công? Liệu bạn có thể tiếp tục làm việc ngay cả khi đó không phải là vị trí bạn muốn?

Hãy cùng LocoBee xem xét các xu hướng phân công công việc mới nhất từ ​​cuộc khảo sát sinh viên tốt nghiệp năm 2024.

 

Khi nào nhân viên mới sẽ được phân công công việc?

Sau khi hoàn thành quá trình tìm việc, điều tiếp theo mà nhiều sinh viên băn khoăn là mình sẽ được phân công vào đâu.

Theo kết quả khảo sát, 71,9% số người được hỏi trả lời rằng họ “Có cơ hội thảo luận với công ty về vị trí được bổ nhiệm sau khi nhận lời mời làm việc”. Để đáp lại nhận thức ngày càng tăng của giới trẻ rằng họ muốn tự quyết định sự nghiệp của mình, có vẻ như các công ty đang cố gắng đáp ứng mong muốn của sinh viên nhiều nhất có thể.

 

Khi nào vị trí công việc thực sự sẽ được quyết định?

Đối với những sinh viên tốt nghiệp vào mùa xuân 2024, đội khảo sát đã so sánh thời điểm vị trí làm việc được công ty xác nhận và thời gian mà sinh viên mong đợi được xác nhận. Trước hết, khi nói đến thời điểm công việc thực tế được xác nhận, câu trả lời phổ biến nhất (31,4%) là “sau khi gia nhập công ty”. Tỷ lệ cao tiếp theo là: “Sau khi quyết định vào công ty cho đến trước khi vào công ty” là 29,8%.

4 loại hợp đồng lao động thường gặp ở Nhật Bản

Mặt khác, mong muốn phổ biến nhất của sinh viên là: “Sau khi quyết định gia nhập công ty cho đến trước khi gia nhập công ty” với tỷ lệ 33,8%. Tiếp theo là 11,8% trả lời “Sau khi nhận được lời mời làm việc và trước khi quyết định gia nhập công ty” và 10,0% trả lời “Khi nhận được lời mời làm việc” (không bao gồm những người trả lời là “Tôi không biết”).

Trong khi có nhiều trường hợp các công ty phân công công việc cho nhân viên “sau khi gia nhập công ty”, nhiều sinh viên muốn xác nhận nhiệm vụ của mình ở giai đoạn sớm hơn, “trước khi gia nhập công ty”. Điều này cho thấy có sự khác biệt giữa bên công ty tuyển dụng và người lao động.

 

Nếu vị trí được phân công không như mong muốn thì sao?

Giả sử vị trí công việc bạn được phân công không như mong muốn, bạn có thể tiếp tục làm việc trong bao lâu mà không thay đổi công việc cho đến khi có được công việc như mong muốn?

Gần 40% số người được hỏi cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi có được công việc phù hợp. Tuy nhiên, 4,8% số người trả lời “trong vòng 1 năm”, 30,8% trả lời “trong vòng 3 năm” và 16,4% trả lời “trong vòng 5 năm”. Như vậy, có hơn một nửa số người, 52%, trả lời “trong vòng 1 năm”. Nếu việc làm đó không phải là việc mong muốn, nhiều người sẽ nghĩ đến việc thay đổi công việc trong vòng 5 năm.

Điều này cho thấy ngày càng có nhiều người chú ý đến việc liệu họ có thể phát triển ở công ty mà họ gia nhập hay không và liệu họ có thể đạt được những kỹ năng và kinh nghiệm mà xã hội yêu cầu hay không. Nếu không đúng như vậy, họ coi việc thay đổi công việc là một lựa chọn.

 

Tại sao lại được phân công ở vị trí đó?

Mục đích của vị trí được phân công có được công ty giải thích không? Khi được hỏi liệu có lời giải thích nào về mục đích của nhiệm vụ hay không, 59,1% trả lời rằng có lời giải thích “từ góc độ tổ chức/kinh doanh” và 40,9% nói “không”. Có một số trường hợp nhân viên phải làm việc mà không được thông báo về vị trí công việc của mình nên khó có thể đồng ý làm việc ở một công việc khác với mong muốn của họ.

Ông Kurita Takayoshi, giám đốc Viện Nghiên cứu Tương lai Nghề nghiệp Tuyển dụng, đã phát biểu về những gì có thể làm để tránh những khó khăn sau khi gia nhập công ty như sau: “Trước đây, thông thường các công ty quyết định nơi họ sẽ được phân công, nhưng gần đây nhận thức của sinh viên ngày càng tăng rằng họ muốn tự quyết định nghề nghiệp của mình. Các công ty cần trao đổi thẳng thắn với sinh viên rằng tại sao họ lại được phân công vào vị trí đó. Điều quan trọng là phải giải thích mọi thứ. Ngoài ra, tôi nghĩ sẽ dễ hiểu hơn khi mọi thứ được giải thích từ quan điểm của một cá nhân, nhưng sẽ lý tưởng hơn nếu có thể giải thích mọi thứ từ quan điểm của cả tổ chức và cá nhân.

Đối với những sinh viên muốn biết nơi họ sẽ được phân công càng sớm càng tốt trong quá trình tìm việc, họ có thể hỏi người phụ trách về triển vọng trong tương lai. Bạn có thể không nhất thiết nhận được câu trả lời như mong muốn nhưng tôi nghĩ nó sẽ giúp bạn chuẩn bị cho công việc tương lai. ”

Giới thiệu về khảo sát:

Đối tượng: Sinh viên đại học tốt nghiệp năm 2024

Thời gian: 15-18/3/2024

Số phản hồi hợp lệ: 964 người

Phỏng vấn và biên tập: Nagano Aki

Lý do nên làm việc tại Nhật và cách để cân bằng cuộc sống

Ngày làm việc thông thường ở Nhật Bản kéo dài bao lâu?

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

Facebook