Lời khuyên về ăn uống trong kỳ nghỉ từ chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản

Tại Nhật Bản, nhiều loại sự kiện đặc biệt khác nhau được tổ chức vào mỗi mùa trong suốt cả năm. Cho dù bạn ăn mừng Giáng sinh, Hanukkah hay Oshogatsu (Năm mới) thì thời điểm này luôn có nhiều hoạt động kỷ niệm ngày lễ cùng rất nhiều món ăn lễ hội. Có rất nhiều bệnh nhân đến phòng khám vào tháng 11 và tháng 12 bày tỏ lo lắng về việc làm thế nào họ có thể cân bằng các bữa ăn theo cách vẫn được ăn những món ăn yêu thích trong kỳ nghỉ trong khi vẫn tôn trọng sức khỏe của mình.

ẩm thực dinh dưỡng tiệc nomikai

Đó là lý do tại sao bài viết này chia sẻ lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng trong nhiều năm với bạn. Và trước khi bạn bắt đầu lo lắng rằng đây sẽ là một bài báo dinh dưỡng khác gợi ý thay thế súp lơ trong tất cả các công thức nấu ăn cho ngày lễ hoặc cảnh báo về sự nguy hiểm của đường, thì chắc chắn không phải như vậy đâu nhé! Hãy cùng đọc tiếp bài viết để có thể thêm sự cân bằng và niềm vui để tận hưởng mùa lễ với những điều nên và không nên ăn trong kỳ nghỉ có nhiều tiệc tùng.

Phụ nữ Nhật có thấy thoải mái khi về nhà bố mẹ chồng vào các dịp nghỉ dài?

 

Nên ăn uống lành mạnh trong kỳ nghỉ lễ

Mặc dù nhiều bệnh nhân sẽ nói rằng họ thuộc loại người “tất cả hoặc không có gì” và muốn bắt tay vào thực hiện một kế hoạch ăn uống nghiêm ngặt với đầy đủ danh sách thực phẩm “tốt” và “xấu”, nhưng sự thật là những kiểu ăn kiêng đó hoặc kế hoạch bữa ăn đơn giản là không bền vững trong thời gian dài.

nomikai - nhậu ở Nhật

Những điểm cần lưu ý khi bảo quản xốt mayonnaise

Khi nhắc đến những bệnh nhân thành công nhất khi thực hiện thay đổi chế độ ăn uống lâu dài, tất cả họ đều tránh xa lối suy nghĩ “đen trắng” cứng nhắc như vậy và trở nên biết cân bằng hơn trong khoảng thời gian giữa những hạn chế nghiêm ngặt và việc từ bỏ hoàn toàn mục tiêu dinh dưỡng của mình. Những bệnh nhân này không còn sống trong nỗi sợ hãi đồ ngọt và có thể thưởng thức những món ăn ít dinh dưỡng hơn như món tráng miệng hoặc rượu trong khi vẫn ưu tiên những món có ít chất dinh dưỡng.

Điều này có thể giống như ăn pizza với một đĩa salad lớn bên cạnh hoặc thưởng thức bữa trưa dễ thương trong kỳ nghỉ tại một nhà hàng sang trọng, nhưng hãy lên kế hoạch cho một bữa tối với nhiều rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt thơm ngon khi trở về nhà. Những bệnh nhân này không bao giờ phải lo lắng về việc “ngã xe” vì họ chưa bao giờ lên xe ngay từ đầu. Họ kiên nhẫn với sự tiến bộ của mình và hiểu rằng kết quả về sức khỏe hoặc dinh dưỡng mà họ mong muốn chỉ có thể đạt được nếu có thời gian, kiên trì và hài hòa với thực phẩm và việc ăn uống.

ẩm thực dinh dưỡng tiệc nomikai

Hãy hiểu rằng bất kỳ bữa ăn chính, bữa ăn nhẹ hoặc món tráng miệng nào cũng sẽ không ảnh hưởng hoặc hủy hoại sức khỏe của bạn. Bất cứ khi nào một bệnh nhân đến lo lắng về bữa ăn ngày lễ sắp tới hoặc một chuyến đi chơi như Bonenkai (bữa tiệc cuối năm), việc nhìn vào bức tranh toàn cảnh thường rất hữu ích. Giả sử bạn ăn ba bữa một ngày thì một bữa chỉ chiếm 0,09% tổng lượng thức ăn bạn ăn trong năm. Vì vậy, giống như việc ăn một món salad sẽ không làm cho mọi vấn đề sức khỏe của bạn biến mất một cách kỳ diệu, việc thưởng thức một bữa ăn ngày lễ cũng vậy. Những gì bạn làm một cách nhất quán là quan trọng nhất.

 

Hãy mang trái cây hoặc rau củ đến các buổi họp mặt ngày lễ

Mặc dù bạn nên thưởng thức những món ăn yêu thích trong ngày lễ của mình bất kể chúng có bổ dưỡng hay không, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên rằng mọi người sẽ trầm trồ ra sao nếu bạn mang một món ăn phụ chứa đầy trái cây hoặc rau đến bữa tiệc ngày lễ.

trái cây nhật bản

Trong sự phấn khích trước những món ăn ngày lễ xa hoa hơn, trái cây và rau quả thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, mọi người luôn vui vẻ khi có món rau quả như một phần trong bữa ăn của mình và trong nhiều trường hợp, đó là một trong những món ăn hết đầu tiên!

Chế độ ăn đậu phụ có hiệu quả không?

 

Coi trọng khía cạnh khác của ngày lễ không liên quan đến đồ ăn

Mặc dù các bữa ăn là một phần quan trọng của ngày lễ, nhưng đừng để thức ăn và nỗi lo lắng về thực phẩm làm lu mờ nhiều phần tuyệt vời khác của mùa lễ.

văn hoá năm mới nhật bản

Từ việc tận hưởng ánh sáng trong ngày lễ cho đến việc đến thăm đền thờ để làm Hatsumode, những ngày lễ không chỉ có việc ăn uống mà còn là niềm vui, sự kết nối và kỷ niệm.

 

Những điều không nên trong kỳ nghỉ lễ

Bỏ bữa trước các buổi họp mặt hoặc tiệc tùng trong ngày lễ.

“Tiết kiệm” lượng calo trước bữa ăn hoặc sự kiện lớn trong ngày lễ hầu như luôn đảm bảo bạn sẽ có cảm giác say sưa. Thay vào đó hãy lên kế hoạch ăn những bữa ăn thường xuyên, bổ dưỡng.

Cảm thấy bạn cần PHẢI tạo ra những phiên bản “lành mạnh” cho món ăn ngày lễ yêu thích của mình.

Không có gì sai khi thay đổi công thức nấu ăn yêu thích trong ngày lễ để bao gồm nhiều thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng hơn hoặc để đáp ứng nhu cầu ăn kiêng, chẳng hạn như dị ứng với sữa hoặc gluten. Tuy nhiên, đừng cảm thấy như bạn phải làm điều đó nếu điều bạn thực sự muốn là thưởng thức bữa ăn hoặc đồ ăn ngày lễ như hiện tại.

sô cô la

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người không ăn những món ăn yêu thích của mình chẳng hạn như sô cô la không chỉ cảm thấy thèm ăn những món ăn bị hạn chế hơn mà cuối cùng còn ăn nhiều hơn những người không hạn chế những món ăn đó ngay từ đầu. Vì vậy, nếu điều bạn thực sự muốn là một miếng bánh Giáng sinh, đừng cảm thấy như bạn phải chọn một ít trái cây hoặc một món tráng miệng không đường thay vào đó, hãy cứ ăn bánh và thưởng thức nó mà không cảm thấy tội lỗi!

Hãy tự kỷ luật bản thân nếu bạn lạm dụng đồ ăn hoặc đồ uống trong kỳ nghỉ

Tránh sự cám dỗ để hạn chế lượng thức ăn của bạn để đáp ứng với việc ăn quá nhiều tại một sự kiện ngày lễ. Làm như vậy chỉ khiến bạn rơi vào chu kỳ ăn uống vô độ và hạn chế, vì chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt thường dẫn đến việc ăn quá nhiều sau đó do cảm giác thiếu thốn và xấu hổ. Mặc dù bạn có thể lắng nghe cơ thể mình và ăn ít thức ăn hơn nếu bạn không đói vào bữa ăn tiếp theo, nhưng việc tự kỷ luật bản thân bằng cách hầu như không ăn sẽ phản tác dụng.

Giá rượu whisky tăng mạnh ở Nhật

Trong sự hối hả và nhộn nhịp của kỳ nghỉ lễ, việc tìm kiếm sự cân bằng giữa ăn uống và ăn mừng có thể khó khăn. Tuy nhiên, với những lời khuyên ở trên và việc bổ sung thêm trái cây và rau quả, bạn có thể bắt đầu năm mới một cách khỏe mạnh, hạnh phúc và dinh dưỡng!

Lịch sử của nabe – lẩu Nhật Bản và 10 món lẩu phổ biến

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る