2 món ăn hàng đầu được các gia đình Nhật yêu thích

Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã công bố kết quả khảo sát năm 2023 về chi tiêu hộ gia đình. Nó tiết lộ rằng, trong số các thủ phủ của tỉnh và các thành phố được chỉ định, mức chi tiêu hàng năm cao nhất cho mỗi hộ gia đình (gồm 2 người trở lên) là Yamagata, tỉnh Yamagata, với 17.593 yên và cho gyoza, Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, đứng đầu với 4.041 yên. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Yamagata được xếp hạng cao nhất, trong khi Hamamatsu, đứng thứ 3 vào năm ngoái, đã giành lại vị trí dẫn đầu sau 3 năm.

gia đình

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

 

Sự ưa chuộng ramen và gyoza của các hộ gia đình Nhật Bản

Về ramen, cuộc khảo sát tập trung vào các loại mì Trung Quốc khác nhau (bao gồm ramen và yakisoba (mì xào)) mà mọi người lựa chọn khi đi ăn ngoài. Vị trí thứ 2 thuộc về Niigata (15.224 yên) và thứ 3 là Sendai (13.074 yên). Yamagata đã giữ vị trí dẫn đầu trong 8 năm kể từ năm 2013, trước khi thua Niigata vào năm 2021, nhưng sau đó lại giành vị trí đầu tiên vào năm 2022. Trong cuộc khảo sát lần này, Toyama, nổi tiếng với món “ramen đen”, sử dụng nước tương đen và hạt tiêu đen để tạo ra món súp đen như mực, đã nhảy lên vị trí thứ 5 từ vị trí thứ 11 của năm trước.

ẩm thực nhật bản ramen

Theo Yamagata, số tiền chi tiêu cho ramen là 17.593 yên vào năm 2023 là mức cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được lưu giữ vào năm 2000. Thực tế là thành phố này là nơi sản sinh ra món ăn mùa hè nổi tiếng hiyashi ramen (ramen lạnh), và mức tiêu thụ thậm chí không bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng vào năm 2023, rất có thể đã góp phần vào điều này. Sau khi tụt hạng khỏi vị trí số 1, các chủ cửa hàng ramen trong thành phố, với ý định tăng lượng tiêu thụ, đã thành lập một ủy ban để thành lập Yamagata như thánh địa của mì ramen và đưa ra các sáng kiến khác như đặt tên ngày 8 tháng 2 là Ngày Ramen của thành phố.

Trong khi đó, đối với món gyoza, cuộc khảo sát tập trung vào việc mua gyoza chưa chế biến và đã qua chế biến tại siêu thị và các cửa hàng khác. Thành phố Miyazaki đã giành chiến thắng 2 lần liên tiếp vào năm 2021 và 2022, nhưng với mức chi tiêu 3.498 Yên vào năm 2023, thành phố này đã tụt xuống vị trí thứ 2, trong khi Utsunomiya đứng thứ 3. Trong những năm qua, Hamamatsu và Utsunomiya đã cạnh tranh với nhau để giành vị trí dẫn đầu, nhưng vào năm 2021, Miyazaki đã đánh bại cả 2, lần đầu tiên đạt vị trí cao nhất và đây đã là “cuộc chiến tay 3” kể từ đó.

Gyoza – món ăn đặc biệt thơm ngon đến từ Nhật Bản

Ở Hamamatsu gyoza thường được xếp thành hình tròn và hấp chín, sau đó ăn kèm với giá đỗ ở giữa. Theo thành phố, bắp cải, hakusai (cải thảo) và nhiều loại rau khác được dùng làm nhân, tạo nên kết cấu nhẹ giúp thực khách dễ ăn được nhiều. Thị trưởng Nakano Yusuke nhận xét rằng thành phố muốn tiếp tục quảng bá văn hóa gyoza, với hy vọng nó sẽ góp phần hồi sinh khu vực.

 

Ramen Nhật Bản

Ở Nhật Bản, các quán mì ramen và cách làm mì ramen được coi là một nghệ thuật ẩm thực, và người Nhật xếp hàng hàng giờ để được thử một tô mì ramen do một đầu bếp ramen bậc thầy chế biến. Một số nhà hàng ramen nổi tiếng đến mức khách phải xếp hàng trước khi cửa hàng mở cửa.

Kumamoto ramen

Cách gọi nước súp và đồ ăn kèm tại quán ramen

Ramen ở Nhật Bản khá đa dạng, với nhiều loại nước dùng thường được làm từ xương heo, thịt gà, thịt bò hoặc cá, topping (trứng, rong biển, hành, giá đỗ, măng…) và kiểu mì khác nhau cũng như sự đa dạng của từng vùng miền. Các khu vực, thành phố khác nhau và thậm chí cả các cửa hàng đều có cách chế biến và nguyên liệu ramen riêng, khiến cho mỗi trải nghiệm ramen trở nên khác biệt và độc đáo.

Một số lựa chọn dành cho bạn:

・Shoyu Ramen

・Miso Ramen

・Tonkotsu Ramen

・Shio Ramen

 

Gyoza Nhật Bản

Gyoza – há cảo là món bánh bao nhân thịt xay và rau củ rồi bọc trong một lớp bột mỏng. Gyoza có nguồn gốc từ Trung Quốc (nơi chúng được gọi là jiaozi), nhưng đã trở thành một món ăn rất phổ biến ở Nhật Bản. Nhân gyoza điển hình bao gồm thịt lợn xay, hẹ nira, hành lá, bắp cải, gừng, tỏi, nước tương và dầu mè, nhưng một số cửa hàng gyoza sáng tạo cũng đã đưa ra nhiều loại nhân khác.

3 loại gyoza mà bạn có thể thưởng thức khi tới Nhật đó là:

​​Yaki Gyoza (gyoza chiên)

Yaki gyoza cho đến nay là loại gyoza phổ biến nhất. Chúng được chiên trên chảo nóng trước khi đổ hỗn hợp nước và bột ngô vào và đậy nắp trong vài phút. Hỗn hợp nước và bột ngô giúp hấp gyoza, làm cho chúng mềm và ngon ngọt đồng thời tạo ra lớp đáy mỏng giòn trên từng miếng gyoza. Yaki gyoza thường được phục vụ với lớp vỏ giòn phía dưới. Hanetsuki gyoza (gyoza có cánh) là thuật ngữ được sử dụng khi các miếng gyoza riêng lẻ được kết nối với nhau bằng lớp đáy mỏng giòn.

Sui Gyoza (gyoza hấp)

Sui gyoza là món gyoza luộc thường được phục vụ trong nước dùng rất nhạt. Chúng ít phổ biến hơn nhiều so với gyoza yaki và chủ yếu được tìm thấy ở các nhà hàng Trung Quốc và nhà hàng gyoza chuyên dụng.

Age Gyoza (Gyoza chiên giòn)

Age gyoza là loại gyoza chiên giòn chủ yếu được tìm thấy ở các nhà hàng Trung Quốc và các nhà hàng đặc sản gyoza, nhưng hiếm khi bắt gặp ở những nơi khác.

Gyoza được tìm thấy trên toàn quốc tại các cửa hàng ramen, nhà hàng Trung Quốc, izakaya (cơ sở ăn uống bình dân) và một số ít cửa hàng đặc sản gyoza. Gyoza thường được ăn cùng với nước chấm được làm trên bàn với lượng nước tương và giấm bằng nhau. Một chút dầu ớt (rayu) cũng thường được thêm vào. Gyoza đặc biệt phổ biến ở các thành phố Utsunomiya ở tỉnh Tochigi và Hamamatsu ở tỉnh Shizuoka.

Nếu tới Nhật hãy nhớ tìm và thưởng thức 2 món ăn này nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る