Thịt bò Wagyu Nhật Bản vì sao được săn lùng?

Thịt bò Wagyu nổi tiếng trong giới sành ăn và nguyên liệu cao cấp này có thể được tìm thấy trong thực đơn trên khắp Nhật Bản. Nhưng chính xác thịt bò wagyu là gì và tại sao nó lại đặc biệt đến vậy?

thịt bò wagyu nhật bản

5 lựa chọn chuẩn nhất khi ăn Gyudon – cơm thịt bò của Nhật

 

Bò Wagyu

Wagyu là loại thịt bò chất lượng cao được sản xuất tại Nhật Bản. Tên wagyu dịch đơn giản là “thịt bò Nhật Bản”, nhưng điều này không có nghĩa là tất cả thịt bò từ Nhật Bản đều được coi là wagyu. Điều này là do thịt bò wagyu đích thực phải đến từ 4 giống bò Nhật Bản sau: Bò đen Nhật Bản, Bò không sừng Nhật Bản, Bò nâu Nhật Bản và Bò sừng ngắn Nhật Bản hoặc kết hợp của các giống bò này. Cho đến nay, giống phổ biến nhất là bò lông đen Nhật Bản, được gọi là “kuroge wagyu” trong tiếng Nhật. Bò wagyu đích thực cũng phải được sinh ra và lớn lên ở Nhật Bản, đồng thời để xác thực và an toàn, phải được đăng ký trong hệ thống theo dõi chính thức mà cả ngành công nghiệp và công chúng đều có thể truy cập.

thịt bò wagyu nhật bản

Các giống bò wagyu mà chúng ta biết ngày nay được tạo ra vào khoảng đầu thế kỷ 20 thông qua việc lai giống các giống bò bản địa địa phương với bò thịt chất lượng cao có nguồn gốc từ châu Âu. Việc lai tạo chọn lọc này đã tạo ra một loại bò có đặc điểm di truyền là tạo ra thịt mềm, có vân cẩm thạch. Khi Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thịt bò vào năm 1991, các nhà sản xuất thịt bò Nhật Bản đã tồn tại trên thị trường nhờ tập trung vào đặc điểm này. Họ tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh quốc tế thường rẻ hơn, chất lượng thấp hơn bằng cách tập trung vào kỹ thuật và chất lượng, tạo ra văn hóa thịt bò wagyu sang trọng mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay.

 

Điều gì khiến thịt bò Wagyu trở nên độc đáo?

Điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghĩ đến thịt bò wagyu có thể là “vân cẩm thạch”. Đối với những người chưa quen, thuật ngữ này mô tả một dạng mỡ bắp thịt đặc biệt, tinh tế được các nhà sản xuất thịt bò Nhật Bản săn lùng. Lớp mỡ trong cơ giúp phân phối hương vị qua thịt. Khi nấu chín, chất béo này tan chảy để tạo ra kết cấu mượt, mềm và ngon ngọt.

Vì thịt bò wagyu chất lượng tốt sẽ có lượng chất béo vân cẩm thạch khoảng 25%, so với mức 6-8% cần thiết đối với thịt bò Prime được chứng nhận USDA, nên wagyu có vẻ là một món ăn béo ngậy. Thật thú vị, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất béo không bão hòa đơn có trong thịt bò wagyu là loại không bão hòa đơn, tốt cho tim mạch, giúp giảm cholesterol xấu và cung cấp các axit béo quan trọng như omega-3. Vì vậy, đừng ngần ngại thử món thịt bò wagyu nhé.

Kỹ thuật nuôi bò wagyu cũng giúp phân biệt wagyu với các loại thịt bò khác. Độc giả có thể đã từng nghe những câu chuyện về những người chăn nuôi bò wagyu thậm chí còn mát-xa cho chúng! Mặc dù những câu chuyện như thế này có thể bị phóng đại, nhưng sự thật là cần phải có thức ăn chất lượng cao, giàu dinh dưỡng và môi trường không căng thẳng để tạo ra món thịt bò wagyu thơm ngon và có vân tốt nhất.

 

Xếp hạng cấp độ thịt bò wagyu

Không có gì lạ khi thấy những mô tả như “thịt bò wagyu hạng A5” trên thực đơn ở Nhật Bản. Thông thường, những cấp độ này đi kèm với một mức giá hấp dẫn để phù hợp, điều này có thể khiến bạn tự hỏi những cấp độ này thực sự có ý nghĩa gì.

bít tết bò Wagyu chuẩn vị

Việc phân loại thịt bò Wagyu được Hiệp hội phân loại thịt Nhật Bản tiêu chuẩn hóa, theo đó thứ hạng được xác định bởi một số yếu tố. Các loại thịt bò Wagyu được chia thành 2 yếu tố: loại chữ cái (A đến C) và loại số (1 đến 5).

Cấp chữ cái cho biết năng suất của thịt bò: nghĩa là có thể thu được bao nhiêu thịt chất lượng tốt từ một phần nhất định. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng đó là mối quan tâm của người nông dân hơn là khách hàng, nhưng sản lượng này cho chúng ta thấy dấu hiệu cho thấy gia súc được nuôi tốt như thế nào.

Con số trong bảng xếp hạng được xác định bởi 3 yếu tố, tất cả đều được đánh giá bằng mắt: màu sắc của thịt, độ chắc và mềm của kết cấu cũng như màu sắc của mỡ. Lý tưởng nhất là thịt sẽ có màu đỏ tươi với mỡ trắng tinh. Mỗi yếu tố này được xếp loại theo thang điểm từ 1 đến 5, trong đó một yếu tố kém và 5 yếu tố xuất sắc.

 

Thương hiệu thịt bò wagyu nổi tiếng

Tại Nhật Bản, thịt bò Kobe, thịt bò Matsusaka và thịt bò Omi thường được coi là “Ba thương hiệu wagyu hàng đầu”. Khi ở nước ngoài, thịt bò Kobe đôi khi được dùng đồng nghĩa với thuật ngữ “wagyu”, nó chỉ là một trong hàng trăm giống được sản xuất trên khắp Nhật Bản.

bít tết bò Wagyu chuẩn vị

Thịt bò Kobe có nguồn gốc từ bò Tajima, một giống bò được lai tạo để làm việc ở vùng núi Tajima từ thời trung cổ. Ngày nay, thịt bò Kobe đích thực phải được sinh ra và nuôi dưỡng ở tỉnh Hyogo từ đàn bò Tajima. Thịt bò Kobe được biết đến với vị ngọt của mỡ làm tăng hương vị umami đậm đà của thịt.

Tajima cũng là điểm khởi đầu cho nhiều thương hiệu wagyu lớn khác, trong đó có thịt bò Matsusaka. Loại này được sản xuất ở khu vực Matsusaka của tỉnh Mie và được biết đến với kết cấu vân vân tuyệt vời và tan chảy trong miệng. Thịt bò Matsusaka nổi tiếng với sự chăm sóc cực kỳ cẩn thận của người nông dân. Một số trang trại ở đây thêm bia vào thức ăn để tăng cảm giác thèm ăn của bò, thậm chí còn cố gắng tăng cường tuần hoàn và xua đuổi sâu bệnh bằng cách xoa bóp cho bò bằng hỗn hợp pha chế shochu (một loại rượu của Nhật Bản).

thịt bò wagyu nhật bản

Thịt bò Omi có nguồn gốc từ vùng Omi quanh hồ lớn nhất Nhật Bản, hồ Biwa, thuộc tỉnh Shiga. Loại thịt bò wagyu này có lịch sử lâu đời nhất ở Nhật Bản: mặc dù thịt bò không phải là thực phẩm phổ biến ở Nhật Bản trước thời Minh Trị, nhưng có ghi chép về việc loại thịt này được dâng lên các tướng quân cao cấp từ cuối những năm 1500. Loại thịt này cũng được ướp với miso và được bán như một loại thuốc trong khu vực ngay từ thời Edo. Môi trường tự nhiên phong phú được nuôi dưỡng bởi làn nước sạch của hồ Biwa tạo ra những đàn gia súc khỏe mạnh, được nuôi dưỡng tốt và tạo ra thịt bò wagyu có kết cấu mịn, thơm độc đáo.

 

Những thương hiệu thịt bò Wagyu địa phương bạn không nên bỏ qua

Thịt bò Ishigaki đến từ hòn đảo phía Nam Nhật Bản, Okinawa, nổi tiếng với kết cấu mềm thơm ngon nhờ mỡ tan chảy ở nhiệt độ thấp hơn so với các loại thịt bò khác. Khí hậu nắng ấm và không gian rộng mở của Okinawa cũng cho phép bò tận hưởng nhiều thời gian ở ngoài trời và nông dân ở đây nổi tiếng là người bảo vệ cẩn thận các chi tiết trong hỗn hợp thức ăn chất lượng cao của họ.

bít tết bò Wagyu chuẩn vị

Một loại wagyu khác được nuôi trên đảo là Olive wagyu. Bò wagyu ô liu có nguồn gốc từ các nhà sản xuất nhỏ trên Đảo Shidoshima trên Biển nội địa Seto. Khí hậu Địa Trung Hải đầy nắng của hòn đảo tạo ra ô liu chất lượng cao, một thực tế đã được nông dân địa phương Masaki Ishii khai thác để tạo ra thương hiệu thịt bò wagyu độc đáo. Ishii đã khám phá ra cách làm khô và rang thức ăn thừa từ quá trình sản xuất dầu ô liu để nó hấp dẫn với bảng màu của bò. Kết quả? Thịt bò với hương vị bơ đậm đà đã giành được sự ngưỡng mộ từ các đầu bếp và người hâm mộ wagyu trên toàn thế giới.

Thịt bò Wagyu là một ví dụ điển hình về chất lượng mà chỉ có sự cống hiến thực sự cho nghề thủ công mới có thể tạo ra. LocoBee hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn có kiến thức nền tảng cần thiết để tự mình thưởng thức thịt bò wagyu ở Nhật Bản!

Thịt bò Kobe – loại thịt bò hiếm hơn vàng ở Nhật Bản

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る