2 trực thăng quân sự Nhật Bản rơi ở Thái Bình Dương

Ngày 21/4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản, ông Kihara Minoru cho biết 2 máy bay trực thăng của hải quân Nhật Bản chở 8 thành viên phi hành đoàn đã bị rơi ở Thái Bình Dương, phía Nam Tokyo trong chuyến bay huấn luyện vào ban đêm. Rất có thể 2 chiếc trực thăng này đã va chạm với nhau. Một thành viên phi hành đoàn được vớt lên từ biển, sau đó được ghi nhận là đã tử vong. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm 7 người khác vẫn mất tích.

trực thăng

Ảnh minh hoạ

*MSDF là lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản

 

2 trực thăng MSDF rơi ở Thái Bình Dương

2 chiếc trực thăng SH-60K của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải, mỗi chiếc chở 4 phi hành đoàn đã mất liên lạc vào cuối ngày thứ 7 (ngày 20 tháng 4) ở khu vực gần đảo Torishima, cách Tokyo khoảng 600 km về phía Nam. Ông Kihara cho biết nguyên nhân vụ tai nạn chưa được xác minh, nhưng các quan chức tin rằng 2 chiếc trực thăng “rất có thể” đã va chạm với nhau trước khi lao xuống nước. Trước mắt, Bộ quốc phòng sẽ tạm dừng các chuyến bay huấn luyện đối với tất cả các máy bay SH-60.

Ảnh minh hoạ

Tham mưu trưởng hải quân, Đô đốc Sakai Ryo cho biết các khóa huấn luyện sẽ bị đình chỉ cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được xác định và các biện pháp phòng ngừa được áp dụng. Ông Kihara cũng nói thêm rằng lực lượng cứu hộ đã thu hồi được máy ghi dữ liệu chuyến bay (hộp đen), cánh quạt của mỗi chiếc trực thăng và các mảnh vỡ được cho là của cả 2 chiếc trực thăng ở cùng khu vực, dấu hiệu cho thấy 2 chiếc SH-60K đang bay gần nhau. Các quan chức sẽ phân tích dữ liệu chuyến bay để cố gắng xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

 

Các nỗ lực tìm kiếm vẫn đang diễn ra

Các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ phi hành đoàn mất tích đã được mở rộng vào Chủ nhật, với việc MSDF và Lực lượng phòng vệ trên không cùng nhau triển khai tìm kiếm bằng 12 tàu chiến và 7 máy bay. Các tàu và máy bay tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cũng tham gia hoạt động này.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản, ông Rahm Emanuel phát biểu trên nền tảng xã hội X rằng Hoa Kỳ đã đề nghị hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ. “Chúng ta sẽ sát cánh cùng nhau, bên cạnh người bạn và đồng minh của chúng ta – Nhật Bản. Tôi đang cầu nguyện cho các thành viên phi hành đoàn, gia đình và bạn bè của họ có thể vượt qua thời gian khó khăn này”, ông nói.

 

Nguyên nhân vụ tai nạn cũng đang được làm rõ

Các máy bay trực thăng bị rơi là máy bay 2 động cơ, đa nhiệm do Sikorsky phát triển và được gọi là Seahawks, đã được Mitsubishi Heavy Industries sửa đổi và sản xuất tại Nhật Bản. Ông Kihara nói rằng 2 chiếc máy bay này đang trong quá trình huấn luyện chống tàu ngầm vào ban đêm ở vùng biển. Một máy bay mất liên lạc lúc 10:38 tối và gửi tín hiệu khẩn cấp tự động một phút sau đó. Họ mất liên lạc cách đảo Torishima khoảng 270 km về phía Đông.

Theo ông Kihara, chỉ có một tín hiệu cấp cứu được gọi là máy phát định vị khẩn cấp – một dấu hiệu khác cho thấy 2 chiếc trực thăng đang ở gần cùng một địa điểm, vì tín hiệu của chúng sử dụng cùng tần số và không thể phân biệt được. Một chiếc trực thăng thuộc căn cứ không quân ở Nagasaki và chiếc còn lại thuộc căn cứ ở tỉnh Tokushima. Máy bay SH-60K thường được triển khai trên các tàu khu trục để tác chiến chống tàu ngầm, nhưng cũng được sử dụng cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ khác. Nhật Bản có khoảng 70 chiếc trực thăng đã được cải tiến.

trực thăng

Ảnh minh hoạ

Các quan chức quốc phòng cho biết cuộc huấn luyện hôm thứ 7 chỉ có sự tham gia của hải quân Nhật Bản và không nằm trong cuộc tập trận đa quốc gia. Họ nói không có máy bay hay tàu chiến nước ngoài nào được phát hiện trong khu vực. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa ra thông tin rằng không có cảnh báo thời tiết nào trong khu vực vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn hôm thứ 7.

Nhật Bản đang đi theo Chiến lược An ninh năm 2022, tăng cường xây dựng quân đội và củng cố khả năng răn đe ở các đảo phía Tây Nam Nhật Bản ở Thái Bình Dương và Biển Hoa Đông để chống lại các mối đe dọa từ các hoạt động quân sự ngày càng quyết đoán của Trung Quốc. Nhật Bản trong những năm gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân quy mô lớn cũng như các cuộc tập trận chung với đồng minh Mỹ và các đối tác khác. Tham mưu trưởng hải quân nói rằng cuộc huấn luyện hôm thứ 7 là một phần của cuộc tập trận tác chiến chống tàu ngầm thường lệ có sự tham gia của các tàu chiến, tàu ngầm và Seahawks của MSDF.

 

Các biện pháp phòng ngừa cũng đang được đưa ra

Vụ tai nạn xảy ra 1 năm sau khi một chiếc UH-60 Blackhawk của Lực lượng phòng vệ mặt đất bị rơi ngoài khơi đảo Miyako phía Tây Nam Nhật Bản do sự cố đầu ra động cơ được gọi là “rollback”, khiến tất cả 10 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, và từng khiến cả nước chấn động. Năm 2017, một chiếc SH-60J của hải quân Nhật Bản, một chiếc Seahawk thế hệ trước, đã bị rơi trong chuyến bay huấn luyện ban đêm ngoài khơi Aomori do lỗi của con người.

Vụ tai nạn hôm thứ 7 có thể xảy ra va chạm cũng gợi lại câu chuyện về một cuộc huấn luyện ban đêm vào tháng 7 năm 2021 ngoài khơi đảo Amamioshima phía Nam. Tại đây, 2 chiếc SH-60 đã có va chạm nhỏ, cả hai đều bị hư hỏng cánh nhưng không có thương tích. Sau vụ va chạm đó, MSDF đã đưa ra một loạt biện pháp phòng ngừa. Ông Sakai cho rằng vụ tai nạn hôm thứ 7 có thể đã được ngăn chặn nếu tất cả các biện pháp đó được tuân thủ đầy đủ.

Theo Hải quân, tại Hoa Kỳ, vụ tai nạn chết người của máy bay MH-60S Seahawk trong quá trình huấn luyện ngoài khơi California vào năm 2021 được cho là do trục trặc cơ học do hư hỏng không đáng có trong quá trình bảo trì.

Nhật Bản chuẩn bị đưa 2 phi hành gia lên mặt trăng

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Japan Today 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る