7 lưu ý khi nhập địa chỉ ở Nhật

Với những bạn đang cư trú dài hạn tại Nhật, khi chuyển đến nơi ở khác kể cả trong cùng một thành phố sẽ phải nộp thông báo chuyển đi và làm thủ tục nhập địa chỉ (転入届 hay thông báo chuyển đến). Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu về thời điểm nên làm các thủ tục cần thiết, hãy cùng theo dõi nhé!

 

1. Không thể nộp đơn nhập địa chỉ mới khi chưa chuyển đến

chuyển nhà ở Nhật Bản

Bạn không thể nhập địa chỉ mới (thông báo chuyển đến) trước khi chuyển nhà. Thông báo chuyển đến là một hệ thống dựa trên Đạo luật đăng ký thường trú cơ bản và có một khoảng thời gian cố định để thực hiện. Ngoài ra, việc nhập địa chỉ mới không phải là tùy chọn mà là bắt buộc và phải được nộp cho văn phòng chính quyền nơi ở mới của bạn. Xin lưu ý rằng nếu gửi thông báo chuyển đến trước khi chuyển nhà thì thông báo đó có thể thuộc danh mục “thông báo sai”.

Chuyển nhà ở Nhật: Thuê hay tự vận chuyển ô tô – xe máy?

 

2. Khi nào nên nhập địa chỉ mới?

Bạn cần làm thủ tục nhập địa chỉ mới ở văn phòng thành phố quản lí khu vực có nhà bạn mới chuyển trong vòng 14 ngày kể từ ngày chuyển đến. Nếu không gửi thông báo mà không có lý do chính đáng có thể bị phạt lên tới 50.000 yên, vì vậy hãy cố gắng gửi thông báo trong thời hạn nhé.

Thông báo chuyển đi thì cần nộp trong 14 ngày tính từ ngày chuyển nhà trở về trước. Đương nhiên bạn có thể làm cùng lúc cả hai thủ tục chuyển đi và chuyển đến trong ngày chuyển nhà.

 

3. Đối tượng cần làm thủ tục

Những người phải nộp thông báo chuyển đến là những người đang chuyển đến nơi ở khác. Nếu trong cùng một thành phố thì không cần nhập địa chỉ mới mà chỉ cần làm thủ tục thay đổi địa chỉ. Nếu cả gia đình cùng chuyển nhà thì có thể để 1 người đại diện hoàn thành thủ tục cho cả gia đình. Còn nếu không phải chủ hộ làm thủ tục thì cần phải có giấy ủy quyền.

 

4. Mục đích

Mục đích của việc nhập địa chỉ mới là đăng ký nơi cư trú mới của bạn trong Sổ đăng ký thường trú cơ bản. Bằng cách gửi thông báo chuyển đi hoặc chuyển đến, việc thay đổi hồ sơ cư trú sẽ được hoàn tất và bạn sẽ có thể nhận được nhiều dịch vụ hành chính và trợ cấp khác nhau do chính quyền địa phương cung cấp như:

  • Cấp bản sao hồ sơ cư trú và giấy chứng nhận thuế… khi cần
  • Trợ cấp chi phí y tế
  • Các dịch vụ phúc lợi dành cho trẻ em
  • Thủ tục liên quan đến thuế

Ví dụ với các gia đình có con nhỏ chuyển nhà, việc nhập địa chỉ giúp chính quyền địa phương nắm bắt thông tin từ đó cung cấp giấy hỗ trợ viện phí khi đi khám (tùy địa phương), tiền trợ cấp hàng tháng, thông tin trường học, thông tin khám sức khỏe định kì…

Thủ tục cần làm khi chuyển nhà ở Nhật khi chỗ ở cũ và mới cùng quận

 

5. Hướng dẫn nhập địa chỉ mới

chuyển nhà

Về cơ bản cá nhân phải đến văn phòng hành chính của thành phố nơi chuyển đến để điền vào giấy tờ rồi nộp tại chỗ. Trong trường hợp bất khả kháng không thể đến được (vì sức khỏe, công tác…) thì có thể gửi giấy tờ qua đường bưu điện trong vòng 14 ngày kể từ ngày chuyển nhà. Sau đó thành phố sẽ gửi lại giấy chứng nhận nhập địa chỉ mới qua bưu điện. Tuy nhiên cần lưu ý nếu chưa hoàn thành thủ tục chuyển đi thì không thể nhập địa chỉ mới. Do đó cần chú ý hoàn thành thủ tục chuyển đi trước để không mất thời gian chờ đợi.

Giấy tờ cần thiết

  • Giấy chứng nhận chuyển đi
  • Giấy nhập địa chỉ mới
  • Giấy tờ tùy thân
  • Con dấu (tùy thuộc chính quyền địa phương quy định hay không)
  • My Number hoặc Giấy thông báo My Number

Tùy trường hợp sẽ cần bổ sung giấy tờ khác nhau như nhà có con học tiểu học, trung học cần nộp Giấy chứng nhận chuyển trường từ trường cũ… Ngoài ra, sau khi chuyển đến có thể sẽ có nhiều thủ tục hành chính khác cần thực hiện. Đặc biệt, thẻ My Number sẽ không còn hiệu lực nếu bạn không hoàn tất thủ tục thay đổi địa chỉ trong 90 ngày kể từ khi nhập địa chỉ mới. Khi thẻ hết hiệu lực sẽ phải đi làm lại rất mất thời gian nên hãy lưu ý cập nhật tất cả các giấy tờ sang địa chỉ mới.

Thủ tục cần làm khi chuyển nhà ở Nhật khi chỗ ở cũ và mới khác quận/tỉnh

 

6. Thời gian làm thủ tục

Thông thường các thủ tục liên quan đến việc đổi chỗ ở sẽ làm vào trong tuần. Tuy nhiên gần đây các chính quyền địa phương đã mở các quầy hỗ trợ vào thứ Bảy và Chủ nhật nên bạn cần xác nhận trước (qua điện thoại hoặc email) giờ làm việc của các loại thủ tục. Trường hợp người đại diện thực hiện thủ tục cho các thành viên khác trong gia đình thì ngoài những giấy tờ cần thiết đối với người đó còn phải có giấy ủy quyền, giấy tờ tùy thân và con dấu của chính người đại diện. Giấy ủy quyền có thể lấy trực tiếp từ các cơ quan hành chính hoặc tải từ web về.

Cách làm thủ tục thông báo chuyển nhà với bưu điện Nhật Bản

 

7. Thủ tục chuyển trường

kỷ niệm thời học sinh Nhật Bản

Khi trẻ em chuyển đến một trường công lập khác với nơi đang sinh sống cần làm đủ các thủ tục sau đây:

  1. Thông báo cho trường hiện tại về thời gian dự định chuyển đi
  2. Xác nhận với Hội đồng Giáo dục nơi quản lí trường sắp chuyển đến
  3. Phối hợp lên lịch làm thủ tục chuyển trường với trường mới
  4. Gửi các tài liệu do chính quyền địa phương cấp trong quá trình làm thủ tục chuyển trường
  5. Nhận giấy tờ do trường đang theo học cấp
  6. Nhận giấy tờ từ chính quyền khi chuyển đến
  7. Gửi các giấy tờ đã nhận đến trường mới

Để tránh sự bất tiện cho con trẻ, hãy nhớ kiểm tra các giấy tờ cần thiết cũng như các quy định của chính quyền địa phương và trường học trước khi chuyển đi.

Thủ tục chuyển nhà ở Nhật – hướng dẫn chi tiết

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る