Thủ tục chuyển nhà ở Nhật – hướng dẫn chi tiết

Việc nắm được trình tự các việc cần làm khi chuyển nhà ở Nhật là vô cùng cần thiết. Mặc dù bạn thuê công ty vận chuyển đi chăng nữa thì có rất nhiều việc mà đích thân bạn phải chuẩn bị.

Kỳ này, LocoBee sẽ tập trung vào trình tự và những việc cần làm khi chuyển nhà, nếu bạn đang có kế hoạch chuyển nhà, hãy tham khảo nhé!

Thuê nhà ở Nhật với chi phí đầu vào cực thấp tại Village House

 

Trình tự khi chuyển nhà ở Nhật

Xác nhận các việc cần làm tại nơi ở cũ

Đầu tiên, bạn hãy xem các công việc sẽ cần thực hiện tại nơi ở cũ là gì?

chuyển nhà ở Nhật Bản

① Đóng gói nhu yếu phẩm hàng ngày được sử dụng cho đến ngày chuyển nhà

Trước hết, cần chuẩn bị sẵn kem đánh răng, sữa rửa mặt, ga trải giường cần dùng đến sáng hôm chuyển nhà. Ngay sau khi công ty chuyển nhà đến, quá trình bốc dỡ sẽ bắt đầu. Đừng quên chuẩn bị trước các vật dụng đóng gói trong ngày.

② Tạo danh sách hành lý

Tạo một danh sách đóng gói trước khi công ty chuyển nhà đến. Mặc dù có thể bạn cho là không cần thiết, nhưng nếu bạn lập danh sách những gì để trong thùng và ghi chú kiện nào bạn muốn mang đi trước, công ty chuyển nhà sẽ có thể thực hiện suôn sẻ hơn.

③ Xác nhận nơi đỗ xe tải của công ty chuyển nhà

Bạn cũng nên cân nhắc xem xe tải của người chuyển nhà sẽ đỗ ở đâu. Xe tải lớn có chỗ đỗ xe hạn chế, vì vậy ngay cả khi họ đến vào thời gian đã định, họ có thể mất thêm thời gian để tìm chỗ đỗ xe. Nếu xe không có chỗ đỗ, bạn không thể bắt đầu công việc chuyển nhà được, vì vậy hãy kiểm tra chỗ đỗ xe trước.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi quyết định nơi đỗ xe tải lúc chuyển nhà mà bạn cần lưu ý:

  • Một nơi không làm phiền hàng xóm
  • Nơi có đủ chiều rộng đường cho xe tải đậu
  • Tránh những nơi có nhiều người và xe qua lại như bãi rác, bãi đỗ xe đạp, bãi đỗ xe.

Nếu bạn sống trong khu dân cư có đường hẹp hoặc dọc theo trục đường chính, có thể khó đáp ứng tất cả các điều kiện này, nhưng hãy cố gắng tìm một nơi ít gây bất tiện nhất có thể.

④ Chào hàng xóm

Trước khi xe tải đến, bạn nên đến thăm hàng xóm và chào hỏi. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên thực hiện việc này trước khoảng 2-3 ngày trước khi chuyển nhà.

Trong quá trình di chuyển, tiếng ồn có thể gây ảnh hưởng, xe tải chắn đường, gây phiền toái cho hàng xóm. Bạn có thể ngăn chặn những rắc rối không cần thiết bằng cách nói trước với họ rằng “引っ越しの際は騒音が発生する場合がございますが、ご了承ください。Hikkoshi no sai wa sou on ga hassei suru baai ga gozaimasuga, go ryoushou kudasai.” có nghĩa là “Công việc chuyển nhà có thể gây ra tiếng ồn, mong anh/chị thông cảm”.

Ngoài việc xin lỗi vì có thể gây rắc rối trong quá trình chuyển nhà, bạn cũng nên cảm ơn họ đã giúp đỡ mình trong thời gian vừa qua, sau đó bạn có thể chuyển đến nơi ở mới với một cảm giác thoải mái.

⑤Tắt điện, gas, nước

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong ngày chuyển nhà là tắt điện, gas và nước. Đối với điện và nước, nếu bạn thông báo cho công ty cung cấp về ngày và thời gian di chuyển của bạn, tất cả những gì bạn phải làm là tắt cầu dao vào ngày hôm đó.

Công ty gas phải đến trực tiếp để tắt gas, vì vậy bạn nên liên hệ trước với công ty gas và báo thời gian để họ đến sớm vào ngày bạn chuyển nhà.

Nếu công ty gas không thể đóng gas vào ngày bạn chuyển nhà, vui lòng hỏi họ phương án xử lý phù hợp.

⑥Giám sát ​​công việc xếp dỡ hành lý

Khi xe tải của công ty chuyển nhà đã đến, quá trình chuyển nhà bắt đầu.

Với vai trò là người thuê chuyển nhà, bạn cũng cần có mặt trong quá trình làm việc. Trong trường hợp không may xảy ra, ví dụ như một kiện hàng bị rơi hoặc quên chất hàng trong quá trình dỡ hàng, sẽ rất khó để xác định trách nhiệm nằm ở đâu nếu bạn không có mặt.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, nhân viên chuyển nhà có thể yêu cầu hướng dẫn thứ tự chuyển các thùng hàng hoặc vật dụng, vì vậy bạn nên có mặt từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết cần phải giúp họ chuyển đồ. Nhân viên chuyển nhà là những người có chuyên môn trong việc khuân vác đồ đạc, vì vậy bạn không cần giúp họ.

⑦ Thanh toán cho công ty chuyển nhà

Việc trả phí chuyển nhà ngay tại nơi ở cũ là phổ biến. Thẻ tín dụng không được chấp nhận và nhiều công ty chỉ chấp nhận tiền mặt, vì vậy hãy kiểm tra trước phương thức thanh toán và mang sẵn tiền mặt nếu cần.

⑧ Quyết định thời điểm gặp người chuyển nhà ở nhà mới

Khi chuyển đến nhà mới, người vận chuyển sẽ sử dụng ô tô cá nhân, phương tiện công cộng hoặc ô tô thuê. Sau khi mọi công việc ở nhà cũ xong xuôi, cần quyết định thời gian gặp những người chuyển nhà ở nhà mới.

Ngay cả khi công ty chuyển nhà đến nhà mới trước, các công việc dỡ hàng không thể được thực hiện trừ khi khách hàng đã đến. Hãy chú ý điều này.

⑨ Dọn dẹp và kiểm tra bên trong nhà cũ

Sau khi công việc chuyển đồ hoàn tất, hãy kiểm tra xem có vật dụng, bụi bẩn nào còn sót lại không. Đặc biệt, những nơi đặt máy giặt và tủ lạnh phải được lau chùi kỹ lưỡng vì nấm mốc và bụi bẩn tích tụ. Ngoài việc dọn dẹp cho người thuê tiếp theo, có những trường hợp tiền đặt cọc có thể được trả lại bằng cách vệ sinh thật sạch nơi thuê cũ.

Tùy thuộc vào mức độ bẩn của căn phòng, có thể mất thời gian để làm sạch. Do đó hãy yêu cầu công ty vận chuyển loại bỏ đồ nội thất và thiết bị gia dụng lớn trước sau đó làm sạch các vết bẩn càng cẩn thận càng tốt.

Ngoài ra, công việc chuyển nhà vào ban ngày sẽ tạo ra rất nhiều rác, vì vậy cần phải chú ý về cách xử lý rác. Rác được đổ vào một ngày cố định, vì vậy nếu không khớp với lịch trình chuyển nhà, bạn phải quyết định mang nó đến địa điểm quy định hoặc trung tâm xử lý rác.

⑩ Công ty bất động sản/quản lý tòa nhà cần kiểm tra phòng cũ sau khi bạn dọn đi

Khi bạn chuyển nhà, công ty bất động sản/quản lý tòa nhà sẽ kiểm tra phòng. Vì họ cần phải có mặt sau khi tất cả hành lý đã được chuyển ra khỏi phòng nên việc này thường được thực hiện vào ngày chuyển nhà. Sau khi bạn hoàn thành việc dọn dẹp, tiện nhất là báo trước để họ có mặt tại thời điểm trước khi bạn chuyển đến ngôi nhà mới.
Nếu bạn muốn họ đến kiểm tra vào 1 ngày sau đó, hãy gọi điện cho họ để hẹn lịch kiểm tra và trả chìa khóa.

 

Xác nhận các công việc cần làm tại nhà mới

Tại nhà mới, có nhiều việc phải làm hơn là chỉ dỡ đồ đạc. Hãy kiểm tra để chắc chắn rằng không có thiếu sót.

chuyển nhà ở Nhật Bản

8 điểm cần chú ý khi kí hợp đồng thuê nhà

① Chào hàng xóm

Không cần thiết nếu bạn đã chào họ trước đó, nhưng nếu bạn chưa làm, hãy chào những người hàng xóm của bạn khi chuyển đến chỗ ở mới. Bạn nên chào hỏi để tránh rắc rối, vì việc chuyển hành lý hoặc đậu xe tải có thể gây rắc rối cho người khác.

Nội dung chào hỏi nên đơn giản, chẳng hạn như tự giới thiệu bản thân và nói những câu đại loại như  “これから引越し作業をするのでうるさくなるかもしれません。Korekara hikkoshi sagyou wo surunode urusaku naru kamo shiremasen.” có nghĩa là “Tôi sẽ bắt đầu việc chuyển đồ vào nên có thể sẽ ồn ào.” Nếu bạn làm điều này trước, quá trình chuyển nhà sẽ diễn ra suôn sẻ.

② Các dịch vụ điện, ga và nước được mở hoặc rút phích cắm

Điều bạn phải ưu tiên là việc đóng mở điện, ga, nước. Nếu liên hệ công ty điện nước trước thì từ ngày chuyển đến là có thể sử dụng được.

Gas cần được mở với sự có mặt của người từ công ty gas, vì vậy điều quan trọng là phải sắp xếp thời gian để họ đến trong hoặc sau khi bạn chuyển tới.

③ Kiểm tra tình trạng nhà mới

Sau khi việc chuyển nhà được hoàn thành, hãy kiểm tra tình trạng của ngôi nhà mới. Đầu tiên, bạn cần kiểm tra xung quanh căn phòng và vệ sinh. Về cơ bản, ngôi nhà mới lẽ ra phải được dọn dẹp sạch sẽ, nhưng nhiều trường hợp nhà bỏ trống lâu ngày có thể có những vết bẩn.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng không có vết trầy xước hoặc hư hỏng nào trên tường hoặc sàn nhà. Bạn sẽ có thể bị phạt và phải trả chi phí sửa chữa những hư hỏng mà bạn vô tình hoặc cố ý gây ra khi chuyển ra ngoài, nhưng tất nhiên bạn không phải chịu trách nhiệm về những hư hỏng đã tồn tại trước khi bạn chuyển đến.

Nếu phát hiện có vết trầy xước, hư hỏng thì hãy chụp ảnh lại và báo cho công ty quản lý. Sau khi bạn chuyển đến, sẽ rất khó để chứng minh rằng những hư hỏng này có trước khi bạn chuyển đến, vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra kỹ trước khi chuyển nhà.

④ Giám sát ​​việc dỡ hành lý

Ngay sau khi xe tải chuyển nhà đến, quá trình dỡ hành lý bắt đầu. Đối với việc này, bạn phải có mặt trong cả quá trình. Vì đồ nội thất cần phải lắp đặt, nên việc hướng dẫn người chuyển nhà vị trí đề đồ đạc là điều quan trọng. Sau đó bạn phải kiểm tra lại hành lý của bạn dựa trên danh sách bạn đã lập xem đủ chưa và chuẩn bị trước kế hoạch bố trí đồ đạc và thiết bị gia dụng.

Ngoài ra, có nguy cơ sàn nhà sẽ bị hỏng trong quá trình chuyển đến, hoặc cũng có thể gặp rắc rối với hàng xóm, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ lưỡng từ đầu đến cuối.

⑤ Kiểm tra hoạt động của các thiết bị gia dụng và thiết bị điện tử

Tivi, thiết bị âm thanh, đồ gia dụng được vận chuyển bởi các công ty chuyển nhà có thể bị hỏng hóc trong quá trình di chuyển. Để đảm bảo rằng nó có thể được sử dụng mà không có vấn đề gì, hãy bật nó lên và kiểm tra hoạt động trong khi các nhân viên vận chuyển vẫn còn ở đó.

⑥ Lắp đặt những vật dụng cần thiết tối thiểu như lắp đèn, rèm cửa

Nếu hệ thống đèn không được lắp đặt trước khi trời tối, căn phòng sẽ tối đen như mực và bạn khó mà có thể ngủ tại đó được. Ngoài ra, nếu không có rèm, căn phòng sẽ bị nhìn thấy từ bên ngoài, vì vậy hãy lắp đặt nó càng sớm càng tốt.

Lối vào, phòng tắm và phòng thay đồ là những nơi dễ bị bỏ qua việc lắp đặt đèn. Việc dỡ đồ về cơ bản được thực hiện trong phòng khách, nếu chuyển nhà vào ban ngày thì phòng tắm và lối vào sẽ sáng nên việc quên lắp đèn dễ xảy ra. Đặc biệt, đèn ở lối vào thường phải lắp đặt bằng thang, do đó nếu lắp đặt trong bóng tối sẽ rất nguy hiểm, bạn nên lắp đặt đèn càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, bạn nên mở thùng chứa các đồ dùng sẽ được sử dụng trong ngày, chẳng hạn như giấy vệ sinh, đồ tắm và bộ đồ giường. Những thứ như sách, quần áo, nếu chưa cần gấp thì bạn có thể dỡ đồ sau. Hãy dỡ những đồ có mức độ ưu tiên cao nhất.

 

Kiểm tra lại xem bạn cần gì

chuyển nhà ở Nhật Bản

Bây giờ bạn đã biết quy trình của ngày chuyển nhà, hãy kiểm tra những gì bạn cần trong ngày chuyển nhà.

Về cơ bản, việc đóng gói nên được hoàn thành trước ngày chuyển. Vào thời điểm đó, nếu bạn đóng gói những thứ bạn cần vào ngày chuyển nhà bằng thùng các tông, và cần tìm kiếm thứ gì đó, bạn sẽ buộc phải mở thùng ra, việc này rất mất thời gian.

Bạn nên chia thành 3 phần: “những thứ bạn cần trong nhà cũ”, “những thứ bạn cần khi chuyển từ nhà cũ sang nhà mới” và “những thứ bạn cần trong nhà mới “.

Những gì bạn cần dùng ở trong nhà cũ

Công việc chính tại nơi ở cũ là đóng gói hành lý còn lại và dọn dẹp sau khi mang hành lý ra ngoài.

Trong trường hợp tài sản cho thuê, thường cần trả chìa khóa vào ngày chuyển đi và về cơ bản là không thể “dọn dẹp vào ngày sau đó”. Do đó, cần sẵn sàng bắt tay vào dọn dẹp ngay khi hành lý vừa được dỡ xong.

Những đồ cần thiết:

  • Vật liệu đóng gói: Giấy bìa cứng, băng dán, đồ đóng gói, bút, máy cắt, túi nilon…
  • Dụng cụ vệ sinh: chổi, đồ hốt rác, máy hút bụi, khăn lau, tấm trải sàn, túi đựng rác…

 

Những gì bạn cần khi chuyển từ nhà cũ sang nhà mới

Xin lưu ý rằng có một số đồ đạc không thể giao cho công ty chuyển nhà. Một trong những thứ mà bạn phải mang đến nhà mới là chìa khóa nhà mới. Nếu bạn vô tình để nó trong hành lý của mình, bạn sẽ phải tìm chìa khóa khi đến nhà mới, vì vậy hãy cẩn thận.

Ngoài ra, tốt hơn là bạn nên mang theo các thứ quan trọng như máy tính cá nhân. Hành lý vận chuyển được bảo hiểm, nhưng ngay cả khi đó, những rắc rối như mất mát hoặc hư hỏng cũng có thể xảy ra. Ngoài ra, các vật dụng có giá trị như ví tiền, kim loại quý không thể mang theo nên cần tự quản lý để không bị thất lạc.

Có những thứ sẽ rất rắc rối nếu bị mất hoặc bị hỏng, mặc dù chúng có thể để trong hành lý của bạn, hãy cố gắng đặt chúng vào ba lô hoặc túi để bạn có thể mang theo bên mình.

Ví dụ:

  • Vật có giá trị: Chìa khóa nhà mới, ví (tiền mặt, thẻ rút tiền, chứng minh thư), các tài sản quan trọng khác (sổ tiết kiệm tiền gửi), vàng bạc, đá quý, nhạc cụ…
  • Thiết bị điện tử: máy tính, điện thoại…

Những thứ bạn cần khi sang nhà mới

Ngay sau khi bạn đến nhà mới, việc dỡ đồ đạc của bạn sẽ bắt đầu. Dựa trên danh sách hành lý bạn đã lập, hãy yêu cầu công ty vận chuyển sắp xếp theo yêu cầu. Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, cần kiểm tra hoạt động của các thiết bị, đồ dùng trong nhà khi công ty chuyển nhà vẫn còn ở đó. Hãy chắc chắn rằng bạn có điều khiển để mở các thiết bị này.

Đầu tiên, hãy lắp đèn và rèm cửa trước khi trời tối. Ngoài ra, bạn không thể đi vệ sinh mà không có giấy vệ sinh nên đừng quên chuẩn bị sẵn giấy. Các công cụ làm sạch cũng rất cần thiết vì rác thường xuất hiện khi dỡ đồ đạc, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ vệ sinh.

Ví dụ:

  • Dụng cụ vệ sinh: chổi, đồ hốt rác, máy hút bụi, tấm trải sàn, khăn lau, túi đựng rác
  • Danh sách hành lý đã tạo: để biết hướng dẫn giao hàng và sắp xếp
  • Điều khiển từ xa của 1 số đồ gia dụng: để kiểm tra đồ gia dụng có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển không
  • Đèn: lắp đặt trước khi trời tối
  • Rèm: lắp trước khi trời tối
  • Nhu yếu phẩm hàng ngày: giấy vệ sinh, khăn giấy, dầu gội đầu/xà phòng, khăn lau, bàn chải đánh răng, chăn ga gối đệm

 

Điều gì xảy ra nếu có sự cố xảy ra vào ngày chuyển nhà?

Thời gian cho việc chuyển nhà có hạn, nếu xảy ra sự cố thì việc chuyển nhà sẽ không được hoàn thành như kế hoạch. Sau đây LocoBee sẽ nêu những sự cố có thể xảy ra và các biện pháp phòng ngừa cũng như biện pháp cải thiện, vì vậy vui lòng kiểm tra chúng trong trường hợp khẩn cấp.

chuyển nhà ở Nhật Bản

Trường hợp chưa đóng gói đồ đạc trước ngày chuyển nhà

Trong một số trường hợp, chủ nhà quá bận rộn với công việc và không thể hoàn thành việc đóng gói trong ngày. Trong trường hợp này, cách xử lý duy nhất là thay đổi thời gian chuyển nhà. Nếu bạn không thể đóng gói đồ đạc của mình vào thời điểm bên vận chuyển đến, hãy liên hệ với họ ngay lập tức.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình huống, có thể phát sinh phí hủy từ 30% đến 50% phí chuyển nhà. Biện pháp phòng ngừa duy nhất và không gây ra bất kỳ thiệt hại nào là hoàn thành việc đóng gói trước ngày chuyển nhà, vì vậy hãy lập một lịch trình chắc chắn để hoàn thành đóng gói cho đến ngày chuyển nhà.

Trường hợp thiết bị hoặc tường của nhà cho thuê bị hư hỏng trong quá trình chuyển nhà

Có nhiều trường hợp thiết bị, tường nhà cho thuê bị hư hỏng trong quá trình di chuyển. Vấn đề là cần ngay lập tức kiểm tra và phát hiện các sự cố phát sinh trong quá trình chuyển nhà. Nếu để lâu, sẽ rất khó để chứng minh rằng sự cố đó đã phát sinh trong quá trình chuyển nhà và dỡ đồ đạc.

Rất khó để đưa ra các biện pháp ngăn chặn vì về cơ bản đó là trách nhiệm của người bên vận chuyển. Có thể nói, việc kiểm tra kỹ và lựa chọn công ty chuyển nhà có độ tin cậy cao là một biện pháp phòng ngừa.

Trường hợp người chuyển nhà không đến

Có nhiều trường hợp người chuyển nhà không đến đúng giờ do tắc đường hoặc do công việc chuyển nhà trước đó. Những rắc rối này không có lựa chọn nào khác ngoài việc đợi cho đến khi họ đến.

Về cơ bản, nếu họ đến muộn, công ty chuyển nhà sẽ liên lạc với bạn, vì vậy bạn nên tranh thủ dọn dẹp ngôi nhà cũ của mình và tạo một danh sách kiểm tra cho đến khi họ đến nơi. Tuy nhiên, nếu bạn hoàn toàn không nhận được phản hồi từ công ty chuyển nhà, bạn nên gọi cho họ để xác nhận thời gian đến.

Cách tốt nhất để tránh rắc rối khi người vận chuyển không xuất hiện đúng giờ là đặt lịch chuyển nhà vào buổi sáng. Tuy nhiên, nhiều người muốn hoàn thành việc chuyển nhà sớm, vì vậy có thể hơi khó đặt trước, đặc biệt là trong mùa cao điểm. Trong trường hợp đó, bạn nên liên hệ với nhiều công ty chuyển nhà và tìm một nơi mà bạn có thể đặt lịch hẹn càng sớm càng tốt.

Chuẩn bị trước là bí quyết để việc chuyển nhà được suôn sẻ

Để chuyển nhà suôn sẻ, tất nhiên việc chuẩn bị trước như đóng gói đồ đạc là rất quan trọng, tuy nhiên việc theo sát trong suốt quá trình chuyển nhà cũng quan trọng không kém. Ngoài việc xác nhận quy trình vào ngày chuyển nhà, bạn nên có hình ảnh về việc sắp xếp chuyển vào/ra, quyết định cách bố trí đồ đạc và thiết bị gia dụng để có thể đưa ra hướng dẫn cho công ty chuyển nhà 1 cách đầy đủ.

Vật dụng cần chuẩn bị cho cuộc sống một mình ở Nhật

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る