Tình trạng trẻ sơ sinh bị vứt bỏ ở Nhật

Những thi thể bé sơ sinh được tìm thấy trong tủ đựng tiền xu ở ga xe lửa hay bọc trong một chiếc khăn tắm và nhét vào túi giấy…là những trường hợp đau lòng về trường hợp các em bé bị bỏ rơi sau khi được sinh ra, nguyên nhân dẫn đến những điều này có thực sự chỉ từ một phía là người mẹ?

 

Tình trạng đáng báo động của trẻ sơ sinh bị vứt bỏ sau khi sinh tại Nhật

Tại Nhật Bản, có 176 trẻ sơ sinh đã tử vong vào ngày sinh do bị lạm dụng từ năm 2003 đến năm 2022, nhưng ngay cả những thông tin cơ bản như tuổi người cha của những đứa trẻ này cũng hiếm khi được biết đến và các bà mẹ lại thường bị đổ lỗi.

giáo dục Nhật Bản

Loại hình tội phạm hình sự nhiều nhất ở Nhật?

Theo thống kê của Cơ quan trẻ em và gia đình, tất cả 176 trẻ sơ sinh đều được sinh ra bên ngoài cơ sở y tế và 161 trẻ bị vứt xác. Có 79 trường hợp trẻ bị bỏ rơi là nhà mẹ và nơi khác là 82 trường hợp.

Không bao gồm các trường hợp “khác” và “không rõ”, 115 em bé được sinh ra tại nhà, trong đó nơi phổ biến nhất là nhà vệ sinh với 44 ca sinh, tiếp theo là phòng tắm với 11 ca. 43 em bé được sinh ra ở bên ngoài nhà.

64 trường hợp có nguyên nhân cái chết của các em bé này là do bị siết cổ hoặc ngạt thở và bị bỏ mặc sau khi sinh là 29 trường hợp. 165 trường hợp có mẹ ruột là thủ phạm, trong khi sự liên quan của cha ruột chỉ được ghi nhận trong 10 trường hợp.

Các bà mẹ hầu hết đều còn trẻ, trong đó có 48 bà mẹ có độ tuổi từ 19 tuổi trở xuống, 4 bà mẹ vẫn chưa được xác định được tuổi. Ngược lại, có 97 người cha không rõ tuổi, và 36 người thậm chí còn bị xếp vào loại “không có” hoặc “không xác định” vì họ đã chết, mất tích hoặc đang ngồi tù.

lạm dụng trẻ em

Trong số 43 người cha có thể xác định được độ tuổi, các nhóm tuổi phổ biến nhất là 40 tuổi trở lên và 19 tuổi trở xuống, đều 13 người cho mỗi nhóm tuổi.

10 chuyên gia xem xét số liệu thống kê, bao gồm cả các giáo sư đại học, đã tóm tắt như sau:

“Trong nhiều trường hợp, các bà mẹ không thể trao đổi về việc mang thai của mình với người yêu/chồng và sinh con mà không nhận được sự hỗ trợ thích hợp, dẫn đến cái chết của con họ”.

Trong vô số trường hợp, những phụ nữ không có sự hỗ trợ cần thiết sau khi sinh con sẽ bị bắt vì tội giết người hoặc bỏ xác đứa bé. Mặt khác, những người đàn ông là cha hầu như không bao giờ bị bắt. Một quan chức cảnh sát cấp cao của tỉnh cho biết: “Việc thẩm vấn những người đàn ông này mang tính tự nguyện. Nếu họ từ chối xét nghiệm ADN để xác định mối quan hệ cha mẹ và con cái thì chúng tôi không thể thực hiện”.

dân số Nhật Bản

Ông Kawasaki Fumihiko, 72 tuổi, giám đốc cơ sở đào tạo Trung tâm cầu vồng trẻ em, ở Yokohama, phụ trách nhân viên trung tâm tư vấn trẻ em đang xác minh các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong. “Những con số cho thấy sự hiện diện của những người đàn ông vô trách nhiệm. Những người phụ nữ bị dồn vào chân tường đã trở thành thủ phạm”, ông nói.

 

Chuyên gia đưa ra giả định về “chức năng trí tuệ ranh giới” trong lai lịch

Ông Okino Yasunari, 47 tuổi, bác sĩ tâm thần ở tỉnh Kumamoto, đã khám tâm thần cho 5 phụ nữ từ 22 đến 32 tuổi vào thời điểm họ bị bắt vì cáo buộc bỏ rơi hoặc sát hại con mình sau khi sinh con tại nhà hoặc trong nhà vệ sinh công cộng từ năm 2018 đến năm 2023. Ông chỉ ra rằng mức độ nhẹ có liên quan đến khuyết tật trí tuệ và “chức năng trí tuệ ranh giới”, hoặc năng lực trí tuệ thấp hơn một chút nhưng không phải là thiểu năng trí tuệ.

mang thai

Chỉ số thông minh (IQ) từ 85 đến 114 được coi là ở mức trung bình. Trong khi đó, chỉ số IQ dưới 70 thường được coi là biểu hiện của thiểu năng trí tuệ. Theo ông Okino, 1 trong 5 phụ nữ bị chậm phát triển trí tuệ nhẹ và 4 người có chỉ số IQ từ 70 đến 84, nằm trong “chức năng trí tuệ ranh giới” giữa mức được coi là “trung bình” và mức được coi là “khuyết tật”.

Những người rơi vào nhóm ranh giới này không giỏi trong việc học tập hay giao tiếp với người khác, dễ bị cô lập và trong nhiều trường hợp, yếu kém trong việc lập kế hoạch, giữ việc làm và quản lý tài chính. Những người khuyết tật trí tuệ nhẹ cũng có xu hướng tương tự, và Okino nói rằng những đặc điểm này được những người xung quanh coi là “tính cách dị biệt” và họ khó nhận được sự hỗ trợ.

Khoảng 14% dân số Nhật Bản, tương đương 17 triệu người, được thống kê coi là nằm trong nhóm ranh giới này.

tội phạm người Việt ở Nhật Bản

Tại phiên tòa xét xử một phụ nữ 28 tuổi sinh con vào năm 2018 và 2021 và bị buộc tội giết người và vứt xác các đứa con của mình, ông Okino giải thích rằng cô “gặp khó khăn trong việc xác định một cách khách quan các vấn đề của mình, nói với mọi người về chúng bằng lời nói, và hành động theo bất kỳ lời khuyên nào cô ấy nhận được.” Ông cũng cho rằng “sự thiếu rách nhiệm của người đàn ông” mà cô hẹn hò là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ việc. Bác sĩ tâm thần cũng cho rằng việc quy trách nhiệm hoàn toàn cho người phụ nữ là điều vô lý.

139 học sinh tiểu học ở Nhật là nạn nhân của tội phạm tình dục trên SNS năm 2023

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る