Dịch vụ y tế cao cấp của Nhật thu hút giới thượng lưu Trung Quốc

Nếu như trước đây phần lớn du khách Trung Quốc tới Nhật để mua sắm thì giờ đây một trong những nhu cầu đang rất được quan tâm đó là việc sử dụng các dịch vụ y tế, chăm sóc sắc đẹp.

Cùng tìm hiểu nhu cầu đó qua bài viết này của LocoBee nhé!

Tiếng Nhật sử dụng trong bệnh viện hoặc hiệu thuốc khi cơ thể mệt mỏi

 

Câu chuyện của một khách hàng siêu giàu

Định kỳ 1 năm 6 lần, một nữ diễn viên Trung Quốc 36 tuổi đến Nhật Bản không phải vì sự hào nhoáng của các sự kiện trong ngành điện ảnh mà với một mục đích khác, đó là tận dụng nền y tế tiên tiến nổi tiếng của Nhật Bản: chăm sóc sắc đẹp.

Nữ diễn viên gốc Bắc Kinh từ lâu đã ngưỡng mộ các kỹ thuật y tế thẩm mỹ của Nhật Bản, bao gồm các phương pháp điều trị như Botox để làm mờ nếp nhăn và các quy trình cải tiến sử dụng tiêm tế bào gốc để có được vẻ ngoài trẻ trung. Người phụ nữ (giấu tên) cho hay: “Công nghệ và chất lượng dịch vụ tại các phòng khám Nhật Bản rất đặc biệt, họ tập trung vào nghiên cứu chuyên ngành và sự cam kết của các bác sĩ đối với kỹ năng của họ đã gây ấn tượng sâu sắc với tôi.” Cô chi khoảng 2 triệu yên (khoảng 328 triệu đồng) cho các liệu pháp làm đẹp trong mỗi lần đến thăm, trong thời gian đó cô cũng đi du lịch đến các danh lam thắng cảnh và thưởng thức ẩm thực Nhật Bản.

chăm sóc làm đẹp

Nữ diễn viên này nằm trong số ngày càng nhiều du khách Trung Quốc giàu có đến Nhật Bản chủ yếu để khám bệnh thay vì mua sắm như nhiều du khách Trung Quốc trước đây. Các chuyên gia ngành du lịch cho biết xu hướng hiện nay phản ánh ý thức về sức khỏe ngày càng tăng ở Trung Quốc sau đại dịch COVID-19.

 

Nỗ lực của các phòng khám ở Nhật

Các phòng khám và các công ty khác ở Nhật Bản đang cố gắng nắm bắt nhu cầu ngày càng mở rộng. Phòng khám Kenkoin tọa lạc tại khu mua sắm Ginza cao cấp của Tokyo chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phòng ngừa cá nhân hóa, sử dụng một số hệ thống hình ảnh tốt nhất ở Nhật Bản, bao gồm chụp CT và khám MRI. Trước đại dịch, phòng khám này đã tiếp đón nhiều bệnh nhân Trung Quốc hàng tháng, bao gồm cả những người đến khám sức khỏe, truyền dịch và thực phẩm bổ sung. Con số này đã giảm trong thời kỳ đại dịch nhưng hiện đang tăng dần trở lại, với khoảng 50 đến 60% số bệnh nhân trước đại dịch quay trở lại.

bệnh viện

Hidetaka Mori, giám đốc điều hành của Kenkoin Clinic cho biết: “Phần lớn bệnh nhân nước ngoài của chúng tôi là người Trung Quốc”, đồng thời cho biết thêm rằng hơn một nửa doanh thu của phòng khám đến từ khách hàng Trung Quốc. Mori cho biết, mặc dù các bác sĩ ở Trung Quốc thường quá bận rộn để nói chuyện với bệnh nhân tại các bệnh viện đông đúc, nhưng phòng khám vẫn đảm bảo dành nhiều thời gian để các bác sĩ phỏng vấn từng bệnh nhân. Mori nói thêm: “Với các nhân viên hướng dẫn cá nhân được chỉ định cho từng người, chúng tôi đảm bảo dịch vụ nhanh chóng và sự riêng tư tối đa từ khi nhận phòng cho đến khi khởi hành, vì bệnh nhân muốn tránh gặp phải những người khác”.

 

Hỗ trợ và nhận định từ Chính phủ Nhật Bản

Động thái này được sự ủng hộ của chính phủ Nhật Bản, vốn đang tìm cách khôi phục nền kinh tế địa phương bằng việc mở rộng du lịch nội địa khi dân số nước này già đi. Trong nỗ lực thúc đẩy du lịch y tế, quốc gia này đã đưa ra thị thực y tế vào năm 2011, hiện cho phép du khách nước ngoài ở lại để chăm sóc sức khỏe lên đến một năm. Các chuyên gia trong ngành cho biết số lượng thị thực như vậy được cấp đã tăng từ 70 lên 1.804 hàng năm trong 11 năm cho đến năm 2022, nhưng con số thực tế về số người đến đất nước này để chăm sóc y tế có thể cao hơn nhiều vì nhiều người cũng đến bằng thị thực du lịch hoặc công tác.

bệnh viện

Chính phủ Nhật Bản ước tính năm 2020 có hơn 10.000 du khách từ Trung Quốc đến khám sức khỏe toàn diện, chi trung bình khoảng 1,5 triệu yên. Một nhóm nhỏ hơn khoảng 1.000 người đã trả khoảng 4 đến 5 triệu yên để được điều trị ung thư nâng cao. Cả hai số liệu chi tiêu đều bao gồm chi phí đi lại.

 

Ý kiến của các doanh nghiệp trong ngành

Tsuyoshi Kondo, chủ tịch của Friendly Japan, một công ty tư vấn có trụ sở tại Tokyo chuyên xúc tiến du lịch Trung Quốc tới Nhật Bản, cho biết: “Nhật Bản nổi tiếng về sàng lọc ung thư, trong khi sự gần gũi, sạch sẽ, an toàn cũng như niềm tin rằng có nhiều bác sĩ lành nghề đang thu hút người Trung Quốc”.

Ngoài các bệnh viện và phòng khám truyền thống, một loạt công ty ngoài lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã thâm nhập vào thị trường này nhằm thu hút nhiều khách du lịch Trung Quốc hơn. Đơn vị Nhật Bản của Tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Alibaba Group đã ra mắt dịch vụ mới trên nền tảng Tmall Global, một trang thương mại điện tử xuyên biên giới vào tháng 9 năm 2023. Dịch vụ này cho phép các công ty y tế và phòng khám Nhật Bản cung cấp dịch vụ khám sức khỏe thành lập các cửa hàng ảo để khách du lịch Trung Quốc có thể thuận tiện đặt dịch vụ y tế trực tuyến trước khi đến Nhật Bản.

chăm sóc sức khoẻ

Tao Chengbin, giám đốc điều hành kiêm trưởng phòng Tiếp thị EC của Alibaba.com Japan Co. cho biết Nhật Bản là thị trường nước ngoài đầu tiên công ty giới thiệu dịch vụ như vậy cũng như chú trọng đến sự phổ biến của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của đất nước này đối với người Trung Quốc. Ông nói: “Trong những năm gần đây, phong cách tiêu dùng của du khách Trung Quốc đến Nhật Bản đã thay đổi đáng kể, khi họ bắt đầu chú trọng hơn đến trải nghiệm hơn là mua sắm”.

Hirotsu Bio Science Inc. có trụ sở tại Tokyo là một trong những công ty nhìn thấy cơ hội kinh doanh khi sử dụng nền tảng này, cung cấp các dịch vụ y tế giá cả phải chăng hơn cho du khách Trung Quốc. Công ty khởi nghiệp này đã mở một cửa hàng trên trang web thương mại điện tử có hệ thống kiểm tra khối u N-Nose, một công nghệ xét nghiệm mới sử dụng giun tròn để phát hiện các dấu hiệu của nhiều loại bệnh ung thư từ mẫu nước tiểu. Với dịch vụ này, có giá 1.095 nhân dân tệ ( khoảng 3,8 triệu đồng), người tiêu dùng có thể mua bộ dụng cụ xét nghiệm qua Tmall Global và nhận trước khi đến Nhật Bản. Sau khi lấy mẫu nước tiểu khi đến nước này và gửi đến một trong khoảng chục hiệu thuốc được chỉ định ở Tokyo, họ có thể nhận được kết quả sau khi trở về nhà.

 

Tiềm năng và thách thức của Nhật

Toshiki Mano, giáo sư tại Viện Giải pháp chăm sóc sức khỏe và chăm sóc dài hạn của Đại học Tama, cho biết ngoài Trung Quốc, còn có nhiều bệnh nhân tiềm năng ở các nước châu Á mới nổi như Việt Nam có khả năng quan tâm đến các dịch vụ y tế ở Nhật Bản. Mano cho biết: “Thị trường du lịch y tế có thể sẽ mở rộng đáng kể vì phạm vi dịch vụ đã mở rộng từ điều trị đến phẫu thuật thẩm mỹ, khám sức khỏe và y học tái tạo”.

bệnh gan

Tuy nhiên, Nhật Bản phải đối mặt với những thách thức trong việc mở rộng lĩnh vực này hơn nữa, bao gồm cả sự công nhận yếu kém đối với các dịch vụ y tế ở nước ngoài và năng lực hạn chế của các bệnh viện trong việc tiếp nhận du khách nước ngoài trong khi vẫn cung cấp mức độ chăm sóc tương tự như bệnh nhân địa phương. Phát triển dịch vụ dịch thuật tại các tổ chức khu vực sẽ là một trở ngại khác. Mano cho biết, cơ cấu thanh toán cũng cần phải được xem xét lại, vì du khách nước ngoài là những người không nằm trong hệ thống bảo hiểm y tế công cộng của Nhật Bản, phải đối mặt với mức phí cao hơn nhiều so với người dân địa phương, không chỉ về phí y tế mà còn về thuốc men. Ông nói: “Mặc dù có thể hiểu rằng phí y tế đối với du khách nước ngoài cao gấp đôi so với người Nhật vì các dịch vụ bổ sung như dịch thuật, nhưng vấn đề là giá thuốc cao gấp hai đến ba lần”. Tuy nhiên, Mano vẫn thấy có cơ hội phát triển hơn nữa. Ông nói: “Rõ ràng là sự tăng trưởng của ngành này rất mạnh mẽ và đa dạng, vì phạm vi phủ sóng của nó có thể mở rộng sang các lĩnh vực mới như chăm sóc sức khỏe”.

Trên đây là thông tin LocoBee tổng hợp, hy vọng mang lại cho bạn thông tin hữu ích.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る