Nhật Bản: Ca ghép phổi và gan đồng thời cho trẻ em thành công đầu tiên trên thế giới

Tại Nhật Bản, ca ghép phổi và gan cho một cậu bé đã thành công. Đây trở thành ca ghép nội tạng phổi và gan đồng thời thành công đầu tiên trên thế giới. Người hiến tặng của em bé là cha mẹ (khoảng 40 tuổi) và ông nội em (60 tuổi).

phẫu thuật y tế y học Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Kiến thức cơ bản giữ trẻ em luôn khoẻ mạnh trong mùa thu và mùa đông

Cậu bé mắc bệnh bẩm sinh đã được phẫu thuật để ghép phổi của bố mẹ và một phần gan của ông nội. Đây là lần đầu tiên trên thế giới việc cấy ghép nội tạng đồng thời từ những người khỏe mạnh được thực hiện. Giáo sư Date Hiroshi, công tác tại khoa Phẫu thuật Hô hấp, Bệnh viện Đại học Kyoto cho biết: “Thật là một niềm vui lớn cho các chuyên gia y tế chúng tôi khi có thể cứu sống một đứa trẻ đang phải chịu đựng rất nhiều đau khổ do bệnh tật”.

Ca phẫu thuật cấy ghép được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Kyoto vào tháng 11 năm 2023. Bệnh nhân được phẫu thuật là một cậu bé gần 10 tuổi sống ở vùng Kanto và mắc chứng bệnh rối loạn sừng bẩm sinh. Đây là căn bệnh gây ra những bất thường ở tất cả các cơ quan nhưng phổi của cậu bé không thể lấy được oxy và gan của cậu có các triệu chứng như xơ gan.

Giáo sư Date Hiroshi phát biểu thêm: “Gan và phổi của cậu bé vốn đã ở trong tình trạng rất xấu, vì vậy, tôi đã nghĩ đến việc ghép phổi trước rồi vài ngày sau mới ghép gan. Việc ghép nội tạng đồng thời là việc rất khó nhưng cuối cùng lại là phương án chúng tôi lựa chọn. Chúng tôi đã suy xét và quyết định thực hiện ca cấy ghép đồng thời vì đó là phương án có khả năng thành công cao nhất”.

phẫu thuật y tế y học Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Việc cấy ghép đồng thời từ người chết não đã được thực hiện ở nước ngoài, nhưng đây là lần đầu tiên trên thế giới việc cấy ghép đồng thời từ cơ thể sống được thực hiện. Đầu tiên, một phần phổi phải của cha cậu bé và một phần phổi trái của mẹ cậu đã được ghép. Cùng lúc đó, một phần gan của ông cậu bé cũng được ghép. Nói cách khác, ca phẫu thuật được tiến hành bằng cách sử dụng nội tạng từ 3 người hiến tặng và tổng cộng có 4 cuộc phẫu thuật được thực hiện ở 4 phòng khác nhau. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 18 giờ 11 phút. Sự thành công của cuộc phẫu thuật này đã mở ra một tương lai mới cho cậu bé.

Giáo sư Date Hiroshi nói: “Cho đến nay, việc ghép phổi là không thể nếu các cơ quan khác ngoài phổi bị tổn thương, nhưng với lựa chọn cấy ghép đồng thời, việc ghép phổi giờ đây có thể thực hiện được đối với những bệnh nhân bị tổn thương nhiều cơ quan, mặc dù trong một số trường hợp phương án này cũng có hạn chế. Sự thành công của cuộc phẫu thuật lớn này có ý nghĩa to lớn với ngành y khoa.”

phẫu thuật y tế y học Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Cậu bé đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt vào ngày 1 tháng 3, 4 tháng sau cuộc phẫu thuật. Cha mẹ của cậu bé nói: “Lúc đầu, đối mặt với bệnh tình của con trai, chúng tôi cảm thấy vô vọng, nghĩ rằng mình không thể làm gì được. Bệnh viện Đại học Kyoto cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro nên đề xuất này là niềm hy vọng duy nhất cho gia đình chúng tôi. Tôi hy vọng đây sẽ là tia sáng cho các bệnh nhân và người thân của họ. Cảm ơn các y bác sĩ của bệnh viện rất nhiều.”

Kiểm tra sức khỏe và tiêm vắc xin cho trẻ em tại Nhật

Mục tiêu hướng đến nghiên cứu lâm sàng tại Nhật: ghép thận heo vào bào thai

 

Nguồn: TVAsahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る