Tại sao Nhật Bản có nhiều tuyết rơi?

Nếu bạn đang xem những bộ phim trượt tuyết và trượt ván tuyết mới và hay nhất, bạn có thể nhận thấy rằng ngày càng có nhiều phân đoạn phim được quay ở Nhật Bản. Chắc chắn, đó là trải nghiệm trượt tuyết kỳ lạ và không phải nằm ở mức trung bình, nhưng lý do thực sự khiến các công ty sản xuất này đến Viễn Đông là gì? Câu trả lời là tuyết!

Nhật Bản có rất nhiều tuyết. Một số nơi có cao độ lớn hơn có thể thấy tuyết dày tới 600 inch trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 4 và phần lớn tuyết rơi vào tháng 1 và tháng 2. Hòn đảo phía Bắc Nhật Bản – Hokkaido đặc biệt được biết đến với lượng bột tuyết dồi dào vào mỗi năm.

trượt tuyết

 

Tuyết do hiệu ứng biển của Nhật Bản

Nhật Bản tình cờ nằm ở vị trí thích hợp về mặt địa lý để tận dụng cơn gió lạnh diệu kỳ đến từ lục địa Đông-Tây dài nhất Trái đất: đó là Châu Á. Vậy tại sao Nhật Bản lại đặc biệt may mắn có tuyết dày và đều đặn? Theo nhà khí tượng học Joel Gratz của OpenSnow.com, nhờ nằm ở châu Á và các đại dương lân cận nên lượng tuyết rơi ở Nhật Bản rất nhiều.

“Dòng thời tiết nói chung từ Tây sang Đông đẩy không khí lạnh từ Nga và Trung Quốc qua Biển Nhật Bản rồi đi vào các ngọn núi dọc theo bờ biển phía Tây Nhật Bản. Gratz cho biết, sự kết hợp giữa không khí lạnh, độ ẩm từ Biển Nhật Bản và lực nâng được tạo ra khi gió thổi vào các ngọn núi của Nhật Bản là nguyên nhân tạo ra tuyết dày.

Dynaland, Gifu

Một yếu tố khác góp phần khiến tuyết rơi liên tục ở Nhật Bản là nước ở Biển Nhật Bản không đóng băng. Điều này có nghĩa là nước biển luôn đóng góp độ ẩm vào khí quyển, cuối cùng rơi xuống dưới dạng tuyết. Nhà khí tượng học Gratz giải thích thêm rằng “Nếu Biển Nhật Bản đóng băng trong mùa đông thì dòng hơi ẩm sẽ bị cắt và điều đó có nghĩa là phần lớn tuyết sẽ ngừng rơi. Rất may, điều đó không xảy ra.”

 

Lượng tuyết rơi ở Nhật Bản nhiều đến mức nào?

Hầu hết các dữ liệu cho thấy lượng tuyết rơi vào mùa đông trung bình từ 300 đến 600 inch trên khắp các vùng núi của Nhật Bản. Tuy nhiên, những phép đo này thường đến từ những người quan sát ở các thị trấn gần khu trượt tuyết. Độ cao phía trên của dãy núi trượt tuyết có thể có lượng tuyết nhiều gấp đôi so với các thị trấn gần đó.

 

Hai khu vực dành cho người săn bột tuyết

Hòn đảo phía Bắc của Nhật Bản – Hokkaido – nằm ở vĩ độ tương tự như Jackson Hole, Wyoming. Bởi vì nếu ở vị trí phía Bắc, trung bình không khí có thể lạnh hơn một chút và bột tuyết nhẹ hơn một chút.

Khu trượt tuyết Zao Onsen, Yamagata

Top 10 khu trượt tuyết nổi tiếng Nhật Bản

Xa hơn về phía Nam, hòn đảo chính của Nhật Bản – Honshu – và các khu trượt tuyết nổi tiếng nhất trên hòn đảo này nằm ở vĩ độ tương tự như Mammoth, California và biên giới phía Nam của Colorado. Do nằm ở phía Nam nên Honshu có xu hướng ấm hơn Hokkaido một chút. Tuy nhiên, nhìn chung, những ngọn núi ở đây cao hơn ở Hokkaido, điều đó có nghĩa là bạn có thể lên cao hơn và thấy không khí lạnh hơn.

Vùng nào có tuyết đẹp nhất? Điều đó phụ thuộc vào kiểu thời tiết của từng mùa cụ thể, có nghĩa là nếu có đủ thời gian, bạn nên khám phá cả hai khu vực!

 

Có những loại tuyết nào ở Nhật Bản?

Nhật Bản nổi tiếng với loại bột tuyết có độ sâu, nhẹ và mịn. Trường hợp này thường xảy ra, mặc dù nhiệt độ của mỗi cơn bão sẽ quyết định xem bạn sẽ tìm thấy loại bột mịn hay không.

 

Tuyết rơi ở Nhật Bản có nhất quán như lời đồn ?

Nhiều người khoe rằng tuyết ở Nhật rơi liên tục suốt ngày trong hầu hết các ngày của mùa đông. Mặc dù điều đó không hoàn toàn đúng nhưng thực tế là so với hầu hết các khu trượt tuyết trên thế giới, Nhật Bản có xác suất xảy ra ngày tuyết mùa đông cao nhất.

Nếu bạn đã được trải nghiệm mùa đông tuyết rơi ở Nhật Bản, hãy cùng chia sẻ cảm nhận của mình với LocoBee bạn nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る