3 điều cần nhớ khi “bán mình” cho công ty tuyển dụng

Chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn luôn là điều khó khăn với sinh viên mới ra trường. Tuy nhiên hãy nhớ rằng bạn đang bán mình cho các công ty để họ nghĩ rằng họ cần bạn. Trong bài viết này LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn 3 điều nên cẩn thận khi phỏng vấn.

 

1. Nên cẩn thận điều gì khi nói về mọi thứ trong cuộc phỏng vấn?

phỏng vấn

Các công ty tiến hành các hoạt động tuyển dụng với hy vọng tìm được những người họ cần để mang lại giá trị cho công ty và khiến khách hàng hài lòng. Vì vậy, người được thuê ngoài bày tỏ mong muốn được làm việc còn phải trả lời câu hỏi theo cách nhấn mạnh rằng “Bản thân hữu ích” bất kể câu hỏi ở dạng nào.

Khi giới thiệu bản thân, điều quan trọng là sinh viên phải thể hiện quan điểm rằng họ cũng đang lựa chọn công ty. Thay vì chỉ trả lời những gì được hỏi, bạn nên đặt câu hỏi về điều bạn quan tâm sau khi đã trả lời và cố gắng đưa vấn đề đó vào cuộc thảo luận một cách bình đẳng.

Ví dụ: “Có khía cạnh nào trong công việc của quý công ty mà kinh nghiệm của tôi sẽ hữu ích không?”

Lời khuyên bổ ích khi phỏng vấn xin việc

 

2. Nên hỏi gì dưới dạng “câu hỏi ngược” trong cuộc phỏng vấn?

vòng thi tuyển khi tìm việc ở Nhật Bản

“Có điều gì bạn muốn hỏi tôi không?”

Bạn có thể được người phỏng vấn hỏi một câu hỏi ngược lại như thế này vào cuối buổi phỏng vấn, nhưng nếu không lường trước được điều đó, bạn có thể sẽ hoảng sợ. Về cơ bản, nếu người đi phỏng vấn tò mò về điều gì đó thì hãy hỏi họ bất cứ điều gì mình muốn. Tuy nhiên, nếu bạn đặt những câu hỏi giúp bạn quyết định có nên gia nhập công ty hay không, bạn có thể tạo ấn tượng tốt với người phỏng vấn. Ví dụ hỏi về mức độ hài lòng trong công việc, liệu bạn có thể phát triển bản thân hay không cũng như về mức lương và phúc lợi khi đi làm.

Ngược lại, nếu bạn trả lời “Không có gì đặc biệt” thì có nguy cơ sẽ bị hiểu là “Tôi không quan tâm đến công ty”. Ngoài ra, tốt nhất nên tránh đặt những câu hỏi mà bạn có thể dễ dàng tìm ra nếu bạn nghiên cứu một chút, vì điều đó sẽ giống như tự báo cáo rằng bạn “chưa chuẩn bị”.

Nói cách khác, trong các câu hỏi ngược, hãy hỏi về “điều gì là quan trọng đối với bản thân bản khi lựa chọn một công ty” và “điều gì không được công bố rộng rãi trong thông báo tuyển dụng”.

Cách tận dụng tối đa 3 phút tự giới thiệu bản thân khi đi phỏng vấn

 

3. Cách nói chuyện trong buổi phỏng vấn để gây ấn tượng với mọi người

phỏng vấn công ty Nhật Bản

Ngay cả khi bạn chuẩn bị kỹ lưỡng những gì bạn muốn nói trong một cuộc phỏng vấn, chẳng hạn như nghiên cứu về công ty hoặc điều bạn đã nỗ lực khi còn là sinh viên, bạn vẫn có thể không nói tốt trong cuộc phỏng vấn thực tế. Cách tốt nhất để nói chuyện trong một cuộc phỏng vấn để thu hút sự chú ý của mọi người là:

  • Đặt mình ở vị trí của đối phương để nói chuyện
  • Phỏng vấn không phải là nơi để “phát biểu” mà là nơi để “nói chuyện”
  • Tạo cơ hội nói chuyện với người đã đi làm nhiều hơn

Vào và ra khỏi phòng như thế nào cho đúng khi đi phỏng vấn xin việc?

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

 (Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE



Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る