Vì sao giá chung cư mới ở 23 quận Tokyo vượt mức 100 triệu yên?

Tại 23 quận của Tokyo, giá trung bình của một căn hộ trong chung cư mới xây được bán trong năm 2023 là 114,83 triệu yên – lần đầu tiên vượt mức 100 triệu yên. Vì sao giá tăng vọt và triển vọng trong tương lai là gì? Hãy cùng xem ý kiến của Nhà nghiên cứu cấp cao tại công ty nghiên cứu bất động sản Tokyo Kantei ông Ide Takeshi.

 

Tại sao giá căn hộ trong chung cư mới xây ở 23 quận của Tokyo lại tăng vọt?

Một trong những nguyên nhân chính là chi phí xây dựng tăng cao. Giá vật liệu xây dựng ngày càng tăng và giá vật liệu nhập khẩu cũng tăng do đồng yên mất giá gần đây. Các công ty bất động sản đang lần lượt rao bán các chung cư cao cấp ở những địa điểm nổi tiếng ở Tokyo nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận bất chấp chi phí tăng cao khiến giá chung lên cao.

Hơn nữa, từ góc độ người mua, nhu cầu đang được thúc đẩy bởi mong muốn mua trong khi lãi suất thế chấp thấp.

 

Ai đang mua những tài sản có giá trên 100 triệu yên còn được gọi là “okushon”?

Đầu tiên là những người giàu có. Trong số những người này có người mua nhà không chỉ để ở mà còn nhằm mục đích đầu tư đón đầu xu hướng tăng giá trong tương lai. Do đồng yên yếu nên đối với những người giàu có ở nước ngoài thì đây là cơ hội tốt.

Ngoài ra còn có nhu cầu từ “cặp đôi quyền lực” khi cả vợ và chồng đều làm việc và thu nhập hộ gia đình của họ cao. Mặc dù giá chung cư tăng nhưng mức thu nhập của những hộ gia đình có đủ khả năng mua nhà ở những địa điểm đông dân dường như đã cao hơn so với vài năm trước.

 

Triển vọng giá trong tương lai là gì?

Do chi phí xây dựng tăng cao, các công ty bất động sản đang trở nên thận trọng trong việc mua đất và xây dựng chung cư mới. Do đó, nguồn cung chung cư cao cấp dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay và giá dự kiến ​​sẽ không tăng nhiều như năm ngoái.

Mặt khác, từ tháng 4 năm nay, chi phí xây dựng, trong đó có chi phí nhân công dự kiến ​​sẽ còn tăng cao hơn do quy định siết chặt về làm thêm giờ trong ngành xây dựng nên giá dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao trong một thời gian.

 

Xu hướng lãi suất trong tương lai sẽ thế nào?

Năm ngoái, giá căn hộ trong chung cư mới đã tăng với tốc độ chưa từng thấy. Điều này đã tác động rất lớn đến thực tế là nguồn cung đã tăng lên dưới áp lực tăng giá rất cao và lãi suất vẫn được duy trì ở mức thấp. Nhưng năm nay, dự kiến ​​lãi suất sẽ tăng nên tôi nghĩ rằng thị trường sẽ trở nên khá thận trọng.

Tùy thuộc vào xu hướng lãi suất, nó sẽ có tác động lớn đến lợi suất người mua mong đợi tại thời điểm mua nên đây sẽ là yếu tố quyết định rất quan trọng đối với những người có số tiền tương đối lớn, chẳng hạn như những người giàu có và nhà đầu tư.

 

Nhiều người muốn sống ở trung tâm thành phố gần nơi làm việc, nhưng 100 triệu yên nằm ngoài tầm với của họ. Người muốn mua nhà nên làm gì bây giờ?

Một cách để nghĩ về điều này là xem xét kỹ hơn 23 quận của Tokyo. Năm ngoái, thị trường được thúc đẩy bởi những bất động sản khá đắt tiền được tái phát triển và nằm gần các nhà ga. Mặt khác, ở những khu vực tương đối xa trung tâm thành phố, có những nơi giá thị trường cho một căn hộ chung cư mới là khoảng 60 triệu yên.

Ngay cả khi nơi làm việc của bạn ở xa, bạn vẫn có thể tiếp cận thuận tiện với xe buýt hoặc tàu điện ngầm. Khu vực xung quanh nhà ga có thể đã được tái phát triển và trở thành nơi sinh sống thoải mái hơn. Tôi nghĩ bạn nên tìm kiếm nhiều loại bất động sản, bao gồm cả việc tham quan khu vực mà không bị giới hạn bởi hình ảnh của thành phố.

Ngoài ra, nếu bạn không đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng mới, bạn có thể tìm thấy những chung cư đã qua sử dụng với mức giá tương đối thấp, kể cả những căn hộ ở vùng ngoại ô và một số trong số đó còn tương đối mới. Giá nhà có xu hướng giảm khi tuổi của tòa nhà tăng lên, nhưng những tòa nhà cũ hơn tiêu chuẩn chống động đất hiện hành có thể yêu cầu thêm chi phí bảo trì sau khi mua, vì vậy việc ước tính chi phí cần thiết từ góc độ dài hạn là điều quan trọng.

Ban quản lí chung cư ở Nhật đau đầu vì thu không đủ chi

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る