Cách để bắt đầu hội thoại bằng tiếng Nhật

Nếu bạn đang học tiếng Nhật và đã có được kiến thức về tiếng Nhật, bạn có thể muốn sử dụng kiến thức đó trong hội thoại thực tế và cuộc sống hàng ngày. Nhưng làm thế nào để bạn nói chuyện với người Nhật khi bạn thực sự gặp họ? Chúng ta nên nói chuyện với người khác như thế nào trong tình huống thông thường hoặc trong công việc? Bài viết này sẽ giới thiệu một số cụm từ và phương pháp sử dụng để giúp bạn bắt đầu giao tiếp bằng tiếng Nhật.

 

1. Những câu tiếng Nhật bắt đầu cuộc trò chuyện

Nếu bạn muốn bắt đầu cuộc trò chuyện với ai đó, hãy bắt đầu cuộc trò chuyện bằng một lời chào. “こんにちは (Konnichiwa)” là cụm từ tiếng Nhật cơ bản nhất và rất hữu ích vì nó có thể được sử dụng với người lạ cũng như người có quan hệ thân thiết và gia đình. Mặc dù cụm từ này chỉ là một lời chào hỏi nhưng nó có thể dễ dàng dẫn đến một cuộc trò chuyện vì nó có thể thu hút sự chú ý của người khác.

giao tiếp tiếng Nhật

Cách nói “Tôi yêu bạn” bằng tiếng Nhật – kì 1

Nó cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng tốt với người đối diện bằng lời chào. Nếu bạn nói trực tiếp với họ về điều bạn muốn nói, người kia có thể bối rối hoặc tệ nhất là có thể nghĩ rằng bạn thô lỗ, vì vậy bạn nên chào hỏi trước.

 

2. Sử dụng “すみません” (Sumimasen) nếu bạn muốn tỏ ra lịch sự

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể sử dụng cụm từ “Konnichiwa” nêu trên nhưng nó thường được sử dụng trong các tình huống thông thường. Khi nói chuyện với cấp trên hoặc trong tình huống kinh doanh, hãy nói “すみません(Sumimasen)”.

“すみません”(Sumimasen, Xin lỗi) thường được sử dụng trong những tình huống trang trọng hơn nên ngược lại, nó không thường được sử dụng giữa bạn bè và các thành viên trong gia đình. Khi bạn đang đi du lịch ở Nhật Bản và muốn hỏi người dân địa phương một câu hỏi một cách lịch sự, cụm từ này chắc chắn sẽ khiến người đó trả lời một cách vui vẻ.

Tất nhiên, nếu họ trả lời câu hỏi hoặc yêu cầu của bạn, đừng quên nói “ありがとうございます” (Arigatou gozaimasu, Cảm ơn) sau đó. Thể hiện lòng biết ơn từ phía bạn thể hiện sự tôn trọng đối với người bạn đang nói chuyện.

 

3. Nói gì với bạn bè, người quen sau chào hỏi?

Sau lời chào cơ bản chẳng hạn như “こんにちは(Konnichiwa, Xin chào)”, bạn có thể dễ dàng tiếp tục cuộc trò chuyện bằng cách thêm một cụm từ đặt câu hỏi về sức khỏe hoặc tâm trạng của người đối diện.

chào hỏi

Cụm từ có thể được sử dụng trong tình huống này là “お元気ですか?” (Ogenki desu ka/Bạn có khoẻ không?). Câu trả lời của mỗi người sẽ khác nhau, nhưng hầu hết sẽ trả lời bằng “元気です。(Genki desu, tôi khoẻ.)”.

 

4. Nói về thời tiết

Nếu muốn bắt đầu cuộc trò chuyện một cách suôn sẻ mà không nói về bất cứ điều gì mang tính cá nhân, bạn có thể đề cập đến thời tiết. Có nhiều điều kiện thời tiết và nhiệt độ khác nhau, chẳng hạn như nắng hoặc mưa và việc đề cập ngắn gọn về những điều này có thể giúp thúc đẩy một cuộc trò chuyện.

giao tiếp tiếng Nhật

Tất nhiên, đừng quên nói “さよなら (Sayonara, tạm biệt)” sau khi cuộc trò chuyện kết thúc. Việc rời đi ngay lập tức mà không nói gì sau khi cuộc trò chuyện kết thúc được coi là thô lỗ. Nếu có việc gì khẩn cấp xảy ra và bạn cần kết thúc cuộc trò chuyện, hãy nhớ đưa ra lý do ngắn gọn cho người kia và nói lời tạm biệt trước khi chia tay.

 

5. Học từ phim hoặc chương trình truyền hình Nhật Bản

Phim ảnh và chương trình truyền hình về cơ bản là sách giáo khoa trực quan chứa đầy những tương tác tự nhiên của người Nhật được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Mặc dù sách tiếng Nhật cũng có rất nhiều đoạn hội thoại tiếng Nhật nhưng bạn có thể học không chỉ những đoạn hội thoại cơ bản mà còn cả tiếng lóng cũng như tốc độ giao tiếp tự nhiên của người Nhật từ các bộ phim và chương trình truyền hình.

Giao tiếp tiếng Nhật

Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng tưởng tượng bối cảnh của mỗi cuộc trò chuyện sẽ như thế nào bằng cách chú ý đến tình huống và nét mặt của các diễn viên, vì vậy video thường dễ hiểu hơn sách. Anime là một cách tuyệt vời để bắt đầu cuộc trò chuyện hàng ngày. Anime có rất nhiều cụm từ và hội thoại hữu ích, khiến đây trở thành một cách thú vị để học cách bắt đầu cuộc trò chuyện bằng tiếng Nhật. Xem phim hoạt hình yêu thích của bạn và lắng nghe cẩn thận cách các nhân vật nói chuyện.

 

6. Ngôn ngữ cơ thể

Nếu lúc đầu cuộc trò chuyện hơi khó khăn, bạn luôn có thể thử sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thu hút sự chú ý của ai đó. Việc vẫy tay để thu hút sự chú ý của người khác có thể dễ dàng dẫn đến một cuộc trò chuyện. Đặc biệt khi gặp ai đó lần đầu tiên, chỉ giao tiếp bằng mắt có thể không đủ để thu hút sự chú ý của người đó, vì vậy việc sử dụng cử chỉ có thể hiệu quả hơn.

Khi bạn đã thu hút được sự chú ý của người khác, hãy nói một trong những cụm từ bắt đầu cuộc trò chuyện nói trên, chẳng hạn như “すみません (Sumimasen)” để truyền đạt điều bạn muốn nói. Tất nhiên, đừng quên mỉm cười khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể, vì khuôn mặt giận dữ hoặc buồn bã có thể khiến người đối diện cảm thấy không thoải mái.

giao tiếp tiếng Nhật

LocoBee đã giới thiệu một số cụm từ và phương pháp khác nhau để giúp bạn khi bắt đầu cuộc trò chuyện bằng tiếng Nhật. Khi trò chuyện với người Nhật, ban đầu đừng quên cố gắng nói chuyện với họ một cách bình tĩnh và vui vẻ. Điều này sẽ giúp họ thân thiện hơn với bạn và hầu hết mọi người sẽ vui vẻ trả lời câu hỏi của bạn một cách lịch sự. Cần phải có chút can đảm để bắt chuyện với một người lạ bằng tiếng nước ngoài, vì vậy chúng tôi hy vọng bài học hôm nay sẽ giúp bạn kết bạn mới với người Nhật.

Giao tiếp tiếng Nhật: “không có gì ấn tượng” nói như thế nào?

6 cách học tiếng Nhật hiệu quả

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る