Các kì nghỉ ở trường tiểu học Nhật Bản

Chỉ vùi đầu vào học và không được đi chơi ? Có lẽ, đây là hình ảnh điển hình mà nhiều người trong chúng ta có về cách trẻ em Nhật Bản trải qua kỳ nghỉ hè – cho dù đó là những bài tập đọc, những dự án làm đồ thủ công hay báo cáo nghiên cứu, khối lượng công việc dường như rất khổng lồ. Thực tế có thể khiến bạn ngạc nhiên, các bài tập trên thực tế khá nhẹ nhàng, kỳ nghỉ kéo dài và các trường học khuyến khích trẻ em tận dụng tối đa các kỳ nghỉ.

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

 

Sơ lược về năm học và ngày nghỉ ở Nhật

Giống như nhiều nước khác, một năm học ở Nhật Bản được chia thành 3 học kỳ. Năm học tiểu học bắt đầu vào tuần thứ 2 của tháng 4 giữa lúc những cánh hoa anh đào rơi. Học kỳ một kết thúc vào khoảng ngày 20 tháng 7 khi kỳ nghỉ hè bắt đầu. Các em học sinh sẽ tiếp tục đến trường vào gần cuối tháng 8 và kéo dài cho đến khi kỳ nghỉ đông bắt đầu, thường là vào ngày 23 tháng 12 – đúng dịp kỷ niệm sinh nhật của Thiên hoàng. Học kỳ cuối cùng sẽ bắt đầu từ tuần thứ 2 của tháng Giêng và kết thúc vào cuối tháng Ba.

trẻ em nhật bản

Ngoài các ngày lễ và ngày kỷ niệm thành lập mỗi trường, không có ngày nghỉ theo lịch trình nào khác, mặc dù học sinh thường được nghỉ một ngày trong tuần để bù cho các sự kiện của trường (như lễ hội thể thao hoặc lễ hội âm nhạc) được tổ chức vào cuối tuần. Ngày nghỉ cụ thể khác nhau tùy theo khu vực, chẳng hạn như các trường học ở khu vực có tuyết rơi dày thường có kỳ nghỉ hè ngắn hơn những nơi khác khoảng 2 tuần. Ở Tokyo, lịch nghỉ của các khu học chánh lân cận có thể khác nhau tới một tuần.

Kỳ nghỉ học mùa xuân và năm mới của Nhật Bản gần như trùng với kỳ nghỉ lễ Phục sinh và Giáng sinh của các quốc gia theo đạo Cơ đốc. Đối với học sinh Nhật Bản vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước. Đây là lý do chính cho sự tồn tại của bài tập về nhà trong kỳ nghỉ hè ở đây.

 

Bài tập về nhà kỳ nghỉ hè

Bài tập về nhà trong kỳ nghỉ hè mà các trường tiểu học Nhật Bản giao bao gồm rất nhiều bài tập. Đầu tiên là cuốn sách luyện tập các môn cơ bản để ôn lại những gì các em đã học cho đến nay. Trong những năm cấp tiểu học, bài luyện tập sẽ là các ký tự tiếng Kanji và các bài toán, cùng với các câu hỏi khoa học và xã hội được bổ sung ở các lớp cuối cấp.

Một bài tập mùa hè truyền thống khác là quan sát cây đang phát triển. Trong năm đầu tiên, chủ đề là – hầu như không có ngoại lệ – ví dụ rau muống. Ở lớp Hai, có lẽ là một quả cà chua. Trẻ em có thể sẽ được yêu cầu đếm xem có bao nhiêu bông hoa hoặc quả mọc lên, hoặc vẽ một vài bức phác họa về cái cây khi nó lớn lên.

trẻ em

Ngoài việc dạy trẻ rằng việc học bắt đầu bằng việc quan sát, công việc này đòi hỏi chúng phải dành thời gian cho việc học mỗi ngày. Điều đó phù hợp với mục tiêu chính của việc làm bài tập về nhà thường xuyên ở cấp học này, đó là tạo cho trẻ thói quen học tập hàng ngày, dù chỉ 10 phút mỗi ngày.

Một bài tập chủ yếu khác trong kỳ nghỉ hè là jiyuu kenkyuu, hay còn gọi là bài nghiên cứu tự do. Mặc dù thuật ngữ này nghe có vẻ học thuật “cao siêu” nhưng thực tế không phải vậy. Trẻ em sẽ chọn chủ đề riêng cho bài nghiên cứu này, trong đó các bài nghiên cứu thủ công là lựa chọn phổ biến nhất. Thậm chí, những sáng tạo được hoàn thành tại các lớp học thủ công vẫn được chấp nhận.

Kỹ năng đọc luôn được khuyến khích ở mọi cấp học và khi đến kỳ nghỉ, bài tập về nhà thường ở dạng một bài đánh giá cuốn sách dài 3 trang, cũng như một vài “thẻ đọc” yêu cầu một bức vẽ và một vài câu về cuốn sách mà học sinh đang giới thiệu.
Đọc to đã trở thành một phần chính của bài tập về nhà thường xuyên. Nó được cho là không chỉ cải thiện kỹ năng ngôn ngữ mà còn tăng cường sự tập trung và tạo cảm giác bình tĩnh. Tài liệu cho môn học này thường là thơ và các bài viết khác từ sách giáo khoa lớp ngôn ngữ (Kokugo như Tiếng Việt ở Việt Nam).

Các nhiệm vụ khác trong kỳ nghỉ bao gồm thực hành ghi chép ở các lớp trên và một vài cuốn nhật ký bằng tranh enikki ở những năm cuối, học sinh sẽ vẽ một bức tranh về một việc gì đó chúng đã làm trong những ngày nghỉ, kèm theo một vài dòng giải thích bằng văn bản. Đó là một cách hay để ghi lại một số kỷ niệm kỳ nghỉ đặc biệt của các em. Nếu một học sinh muốn hoàn thành bài tập về nhà trong kỳ nghỉ hè càng nhanh càng tốt thì năm ngày có lẽ là đủ để làm điều đó.

 

Tận dụng tối đa những ngày nghỉ lễ

Cũng giống như cha mẹ, các trường học không muốn trẻ em lãng phí ngày nghỉ của mình vào việc xem TV và chơi game vô tận. Nhà trường yêu cầu các gia đình duy trì thói quen hàng ngày phù hợp với giờ đi ngủ và ăn uống đều đặn. Để giúp các em đạt được điều này, một phần bài tập về nhà trong kỳ nghỉ hè của học sinh thường là đặt mục tiêu trong từng khía cạnh như sức khỏe, học tập và gia đình, đồng thời theo dõi kết quả học tập của các em trong suốt thời gian đó. Ví dụ trong mỗi hạng mục có thể là cải thiện khả năng chơi bóng chày, đọc sách mỗi ngày một lần…

trẻ em

Không đến trường có nghĩa là có nhiều thời gian ở nhà hơn và trường học khuyến khích các gia đình tận hưởng thời gian bên nhau và cũng giúp trẻ thừa nhận vị trí của mình trong gia đình bằng cách giao việc nhà cho trẻ làm. Nhiều trường học trước khi nghỉ hè thường giao cho học sinh một danh sách khoảng 10 hoạt động thú vị ở nhà để thử trong những ngày nghỉ. Những nhiệm vụ đó bao gồm ngắm bình minh, làm cơm nắm, vo gạo trước khi nấu, quan sát các chòm sao trên bầu trời đêm và nấu một trong những món ăn cho bữa tối.

Các trường học khuyến khích trẻ em tận dụng những ngày nghỉ để làm những việc chỉ có thể làm trong kỳ nghỉ dài, cũng như khám phá sở thích của bản thân và tham gia các sự kiện cộng đồng.

Các bộ môn được yêu thích mà trẻ em ở Nhật theo học

 

Sử dụng hệ thống chăm sóc sau giờ học

Đối với những gia đình có cả cha lẫn mẹ đều đi làm, hệ thống chăm sóc sau giờ học được đăng ký hàng ngày do các khu vực khác nhau điều hành sẽ được duy trì trong suốt kỳ nghỉ hè, thường hoạt động từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Chương trình này có tên khác nhau ở các thành phố khác nhau, nhưng thường được gọi là Gakudo Kurabu. Sân trường cũng thường mở cửa để vui chơi trong những ngày nghỉ lễ. Được gọi là “koutei kaihou”, hệ thống này hoạt động sau giờ học trong suốt học kỳ và cho phép học sinh đến chơi theo ý muốn với sự cho phép của phụ huynh, chỉ cần đăng nhập hoặc đăng xuất khi ra về. Những đứa trẻ được giám sát bởi các nhân viên của khu vực. Trong những ngày lễ, dịch vụ này thường hoạt động từ khoảng 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

điểm du lịch cùng trẻ nhỏ ở Nhật

Vì vậy, cho dù bạn đang giúp bọn trẻ hoàn thành bài tập hè đúng hạn hay bạn đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ ở bãi biển tiếp theo của gia đình, hãy tận hưởng những ngày nghỉ lễ và dạy cho con bạn rằng nghỉ ngơi thoải mái và vui vẻ bên những người thân yêu là một trong những điều quan trọng nhất của trẻ mỗi ngày!

Hãy lên kế hoạch tốt nhất cho kỳ nghỉ sắp tới của gia đình và chúc bạn có một kỳ nghỉ vui vẻ bên những người thân yêu!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る