Tại sao có nhiều người Việt ở Nhật Bản?

Theo số liệu thống kê được Chính quyền Tokyo công bố hàng tháng, hiện có gần 630.000 người nước ngoài sống ở Tokyo. Đứng đầu là Trung Quốc với 251.322 người, tiếp theo là Hàn Quốc với 87.693 người và vị trí thứ 3 là Việt Nam với 41.114 người. Trung Quốc và Hàn Quốc có lịch sử quan hệ chặt chẽ với Nhật Bản cả về mặt địa lý lẫn lịch sử, nhiều người đã đến sống ở Tokyo trước và sau chiến tranh. Thế còn Việt Nam – quốc gia mới chỉ thúc đẩy “xuất khẩu nhân lực” trong thời gian ngắn gần đây, tại sao lại lọt vào top 3, đứng trên cả Philippines ở vị trí thứ 4, Nepal ở vị trí thứ 5 và Mỹ ở vị trí thứ 6? Cùng LocoBee tìm hiểu qua bài viết này nhé!

 

Thông tin khái quát về người Việt Nam tại Nhật

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển nhanh chóng ở phía Đông bán đảo Đông Dương. Hiện nay có khoảng 520.000 người Việt sống ở Nhật Bản, trong đó có 180.000 thực tập sinh kỹ thuật, làm việc trong các ngành sản xuất, xây dựng, nông nghiệp, đánh bắt cá trên khắp đất nước, từ Hokkaido đến Okinawa và các đảo xa xôi. Ngoài ra, có rất nhiều du học sinh ở khu vực Tokyo và họ cũng làm việc bán thời gian trong các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ.

du học Nhật Bản

Hơn nữa, nhìn vào dân số theo thành phố, phường, thị trấn, phường Edogawa có số lượng người Việt Nam lớn nhất ở Tokyo với 3.207 người. Phường Adachi đứng ở vị trí thứ 2 (2.983 người), tiếp theo là Phường Toshima ở vị trí thứ 3 (2.610 người). Những con số này thật đáng ngạc nhiên. Nhiều người nghĩ rằng Phường Shinjuku, đặc biệt là nơi nổi tiếng có dân số đa sắc tộc ngày càng tăng như ở Shin-Okubo, sẽ đứng đầu, nhưng thực tế không phải vậy.

 

Du học sinh theo học tại trường Nhật ngữ

Tại sao lại có nhiều người Việt ở Edogawa?

Koiwa cách xa trung tâm Tokyo nhưng giao thông thuận tiện. Hơn nữa, giá thuê nhà rẻ và dễ dàng mua sắm. Đó là lý do tại sao có rất nhiều sinh viên quốc tế sống tại đây. Mọi người đều sống ở Koiwa và di chuyển đến Shin-Okubo, Shibuya, Asakusa và nhiều trường dạy tiếng Nhật khác nhau.

Mục đích đến Nhật Bản của người nước ngoài thường là để “tích lũy kinh nghiệm” và “kiếm tiền”. Tiết kiệm được chi phí nhà ở và ăn uống, sinh hoạt là điều mà nhiều người ưu tiên khi chọn chỗ ở.

Trong phường Edogawa, nhiều người Việt Nam sống ở Koiwa, nơi có phố mua sắm sôi động, giá thuê phải chăng và có thể đến trung tâm thành phố bằng Tuyến Sobu. Trên tuyến Sobu, giữa Ryogoku và Funabashi. Ga nào cũng đầy người Việt. Nhưng Koiwa là ga có nhiều người nhất. Tiếp theo là Shin-Koiwa bên cạnh (phường Katsushika).

Từ lâu, phường Edogawa đã có các nhà máy nơi người nước ngoài làm việc và đặc biệt là có nhiều cửa hàng châu Á trong khu giải trí, khiến nơi đây trở thành một nơi tốt để người nước ngoài chọn sinh sống. Người Việt đã và đang đến khu vực này sống ngày càng nhiều. Hầu hết trong số họ là sinh viên quốc tế, và số ít là các thực tập sinh kỹ thuật. Có vẻ như các thực tập sinh chủ yếu làm việc tại các nhà máy và công trường ở khu vực Chiba, và Koiwa là địa điểm thuận tiện cho việc đi lại ở đó.

Có khá nhiều du học sinh đến Nhật với mục đích kiếm tiền thông qua công việc bán thời gian và gửi tiền về quê. Koiwa là khu vực trung tâm thành phố có khu vui chơi giải trí nên không thiếu việc làm bán thời gian. Quán bar Izakaya, cửa hàng tiện lợi, dọn dẹp ban đêm, dọn giường khách sạn…  Koiwa có nhiều cửa hàng châu Á xung quanh nhà ga, mang lại cảm giác đa quốc tịch kỳ lạ. Ngoài ra còn có một cửa hàng bán đồ ăn Việt Nam, gần lối ra phía Bắc được người Việt ưa chuộng.

 

Tòa nhà tổng hợp Việt Nam có karaoke và quán cắt tóc, làm đẹp

Để phục vụ cho cộng đồng người Việt tại Nhật, nhiều dịch vụ đi kèm đã được hình thành. Chẳng hạn như bạn có thể dễ dàng tìm thấy những tòa nhà mà có cả quán Karaoke, quán cắt tóc, làm đẹp tại các khu vực tập trung nhiều người Việt.

du lịch Tokyo

Tại các cửa hàng tóc, cắt tóc nam có giá 1.500 yên cho nam và nữ là 2.500 yên. Quán karaoke sang trọng có giá 3.500 yên một giờ và thậm chí thỉnh thoảng người Nhật cũng đến. Dù có thể nói các tòa nhà kiểu như vậy đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ Việt Nam.

Số người Việt sinh sống tại Nhật Bản hiện nay đã tăng lên 520.000 người, nguyên nhân là do xã hội Nhật Bản phụ thuộc vào lực lượng lao động của họ. Phía Việt Nam cũng coi việc đi làm ở nước ngoài là chính sách quốc gia và ngày càng có nhiều người trẻ đến Nhật Bản.

Số lượng người Việt phạm pháp tại Nhật đã vượt người Trung Quốc

Thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản và những câu chuyện đau thương

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る