Núi thiêng Dewa Sanzan ở Yamagata Nhật Bản

Vùng Tohoku có 3 ngọn núi linh thiêng, được gọi chung là Dewa Sanzan, cũng là một trong những địa điểm linh thiêng nhất Nhật Bản. 3 ngọn núi bao gồm núi Haguro, núi Gassan và núi Yudono. Phong cảnh của nó ở tỉnh Yamagata, được đặc trưng bởi vẻ đẹp tự nhiên của những ngọn núi huyền bí, hồ núi lửa, suối nước nóng và đất nông nghiệp.

Đây là nơi linh hồn của Nhật Bản nằm trong văn hóa truyền thống và tôn giáo, đồng thời là nơi việc thờ cúng núi cổ xưa vẫn còn được thực hiện rất nhiều. Trong bối cảnh đó, hãy cùng LocoBee bắt đầu một cuộc hành trình hoành tráng để lần theo dấu chân của những người hành hương theo Shugendo!

[Tohoku] Đặc trưng của tỉnh Yamagata và 10 điểm du lịch tiêu biểu

 

Phước lành từ 3 ngọn núi của Dewa Sanzan

Trong nhiều nền văn hóa, núi thường có ý nghĩa tôn giáo vì nhiều vị thần được cho là sống ở đó. Shugendo là một tôn giáo dân tộc chịu ảnh hưởng của Phật giáo, Thần đạo, Đạo giáo và đức tin tâm linh. Mục đích chính của nó là tăng cường sự kết nối giữa con người và thiên nhiên. Những người thờ cúng có thể đạt được giác ngộ theo cách này.

Dewa Sanzan ở Yamagata Nhật Bản

Núi và rừng có tầm quan trọng tối thượng trong Shugendo. Các ngọn núi Dewa Sanzan của núi Haguro (419m), núi Gassan (1984m) và núi Yudono (1504m) là những trung tâm hành hương trong khu vực. Những tín đồ, được gọi là Shugenjas hay Yamabushi (tu sĩ trên núi), đã tuân theo các nghi thức thờ cúng trong 1.400 năm qua. Những người tu sĩ bắt tay vào những chuyến hành hương dài ngày và thực hành những kỳ công khắc khổ về khả năng chịu đựng thể chất trước các yếu tố tự nhiên như một nghi thức khổ hạnh để đạt được sức mạnh tâm linh.

 

Núi Hagurosan

Núi Hagurosan là một ngọn núi dốc thoai thoải với độ cao 414 mét, nằm giữa sông Haraigawa ở phía Tây và sông Tachiyazawagawa ở phía Đông. Trong số 3 ngọn núi Dewa, các đền thờ ở Gassan và Yudono nằm cách xa và khó có thể hành hương vào mùa đông do tuyết dày. Vì lý do này, trên đỉnh núi Hagurosan, đền Dewa được xây dựng như một ngôi đền làng vĩ đại dành cho núi Gassan và Yudonosan.

Dewa Sanzan ở Yamagata Nhật Bản

Ngôi đền này lại có một ngôi đền tráng lệ thờ các vị thần của 3 ngọn núi và đóng vai trò là ngôi đền chính của khu vực.Từ lâu, ngôi đền chính đã phát triển mạnh mẽ như một tâm điểm của kiểu khổ hạnh “Haguro Shugendo” và những người hành hương vẫn đến thăm khu vực này quanh năm. Trong khuôn viên núi có nhiều di sản văn hóa lịch sử gợi nhớ về thời kỳ sung túc của người xưa.

Cách đi: 40 phút đi xe buýt từ ga JR Tsuruoka, xuống tại Zuishinmon. 55 phút đi xe buýt tới đỉnh.

 

Núi Gassan

Là ngọn núi cao nhất trong 3 ngọn núi của Dewa, núi Gassan vươn lên bầu trời một cách duyên dáng. Ban đầu nó là một ngọn núi lửa phân tầng, người ta tin rằng từ lâu phần trên của ngọn núi đã sụp đổ trong một trận tuyết lở. Phần còn lại mà ngày nay chúng ta gọi là núi Gassan (1.984 mét). Mặt phía Đông dốc thoai thoải và thảm thực vật núi cao tươi tốt đã từng là một cao nguyên trải dài qua dãy núi, còn ở sườn phía Tây lởm chởm và sắc nét là tàn tích của sự sụp đổ của ngọn núi.

Dewa Sanzan ở Yamagata Nhật Bản

Núi Gassan có hình dáng như một cái bát úp ngược khi nó tỏa ra từ khu vực Shonai. Gassan, trong tiếng Nhật có nghĩa là “Núi Mặt Trăng”, đúng như tên gọi của nó vào mùa đông, khi tuyết bao phủ và tạo cho nó vẻ ngoài của một mặt trăng. Tầm nhìn từ đỉnh núi mang đến một cái nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp ở cả 4 hướng.

Dewa Sanzan ở Yamagata Nhật Bản

Khoảng 4/5 chặng đường lên tới đỉnh, ở độ cao 1.400 mét, là vùng đất ngập nước Ontahara. Đây là một kho tàng thảm thực vật vùng núi cao, với hơn 130 loài. Ở trung tâm vùng đất ngập nước Ontahara là đền Ontahara. Ngôi đền đóng vai trò là ngôi đền giữa của núi Gassan, nơi lắng nghe những lời cầu nguyện và bùa chú.

Đóng cửa vào cuối tháng 9 cho đến tháng 6

Cách đi: 1h30 phút bằng Shonan-

Xe buýt Kotsu từ Ga JR Tsuruoka đến Gassan Hachigome

 

Yudonosan

Yudonosan là một trong 3 ngọn núi còn lại của Dewa Sanzan. Trên thực tế, Yudonosan rất thiêng liêng đến mức người ta không thể nói về những gì xảy ra bên trong ngôi đền.

Mặc dù có tính huyền bí nhưng Yudonosan vẫn có thể đến được tương đối dễ dàng bằng đường thu phí. Nằm trong một thung lũng bên dưới đỉnh núi, ngôi đền nằm cách bãi đậu xe khoảng 1km về phía núi và có xe buýt đưa đón chạy giữa bãi đậu xe và lối vào đền thờ. Tuy nhiên, cách tiếp cận truyền thống khó khăn hơn, bao gồm việc đi xuống bằng đường mòn đi bộ dốc từ đỉnh Gassan.

Dewa Sanzan ở Yamagata Nhật Bản

Du khách đi bộ đoạn cuối cùng của con đường đá từ trạm xe buýt đến đền thờ, nơi họ được yêu cầu cởi giày để bắt đầu nghi thức thanh tẩy bằng đôi chân trần. Lưu ý rằng ngôi đền duy trì lệnh cấm chụp ảnh nghiêm ngặt.

Vì Yudono-san là ngọn núi tượng trưng cho sự tái sinh nên đây thường là ngôi đền Dewa Sanzan cuối cùng được những người hành hương viếng thăm sau Haguro-san (Sinh) và Gas-san (Tử).

Đóng cửa từ cuối tháng 9 đến tháng 6

Vé vào: 500 yên

Cách đi: 1h30 phút bằng xe buýt Shonan-Kotsu từ Ga JR Tsuruoka đến Yudonosan

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

6 ẩm thực địa phương của tỉnh Yamagata, Tohoku

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る