7 thói quen lành mạnh có thể học hỏi từ người Nhật

Những thói quen lành mạnh nào bạn có thể học hỏi từ người Nhật? Cùng LocoBee tìm hiểu nhé!


 

Đi bộ và đi xe đạp

Ở Nhật Bản, đi bộ và đi xe đạp là cách phổ biến để đi từ nơi này đến nơi khác. Mỗi buổi sáng, dù ở nông thôn hay thành phố, bạn luôn có thể bắt gặp cảnh học sinh đi bộ hoặc đạp xe đến trường. Điều này đã hình thành thói quen vận động thể chất hàng ngày ở người dân Nhật Bản ngay từ khi còn rất nhỏ.

gia đình

Nếu bạn sống trong một thành phố có thể đi bộ, xe đạp, điều đó thật tuyệt vời. Hãy ra ngoài và đi bộ hoặc đạp xe nhiều nhất có thể nhé.

Thói quen ăn uống kết hợp thực phẩm theo mùa xuân và hè

 

Dành nhiều thời gian hơn cho thiên nhiên

Hầu hết các vùng nông thôn Nhật Bản đều có núi, nông trại và rừng. Với vẻ đẹp tự nhiên, phong phú, không có gì ngạc nhiên khi sự đánh giá cao đối với thiên nhiên đã ăn sâu vào văn hóa Nhật Bản. Trong tôn giáo nguyên thủy của nó, Thần đạo, tin rằng mọi địa điểm và vật thể tự nhiên đều có linh hồn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dành thời gian trong tự nhiên mang lại một số lợi ích sức khỏe lớn. Theo một nghiên cứu, hiệu suất bộ nhớ và thời gian tập trung được cải thiện 20% sau 1 giờ tương tác với thiên nhiên. Vì vậy, hãy ra ngoài và dành thời gian trong thiên nhiên! Bộ não của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

 

Ăn một bữa sáng lành mạnh

Bữa sáng ở Nhật Bản, hay asagohan (朝ご飯), được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Vì người dân Nhật Bản nổi tiếng với tuổi thọ cao nên không có gì ngạc nhiên khi lối sống lành mạnh được phản ánh trong chế độ ăn uống của họ.

bữa sáng của người Nhật

Bữa sáng truyền thống của Nhật Bản được cân bằng về mặt dinh dưỡng, khẩu phần hợp lý và thường được phục vụ với trà xanh nổi tiếng vì lợi ích sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ trà xanh có liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol và giảm viêm nhiễm đường ruột.

 

Ăn thực phẩm lên men

Thực phẩm và đồ uống lên men (như sữa chua, dưa cải bắp, natto) đang được ưa chuộng vì những lợi ích mà chúng mang lại cho đường ruột của bạn (còn được gọi là “bộ não thứ hai” của con người). Chúng giúp cung cấp cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

may mắn khi thi cử natto

Ở Nhật Bản, lợi ích sức khỏe của thực phẩm lên men từ lâu đã được hiểu và ăn sâu vào chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật. Những thứ như miso, nước tương, tsukemono (rau ngâm) đều chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe do quá trình lên men.

 

Tắm vào cuối ngày

Mùa hè ở Nhật Bản rất nóng và ẩm, bạn thực sự không có lựa chọn nào khác ngoài việc tắm trước khi đi ngủ nếu không muốn làm bẩn ga trải giường của mình. Nhưng có một lý do lớn hơn khiến hầu hết người Nhật tắm vào cuối ngày thay vì buổi sáng.

bồn tắm thanh yên yuzuyu

Lợi ích tuyệt vời từ thói quen ngâm bồn

Đi đến một sento hoặc onsen (nhà tắm công cộng và suối nước nóng) là những cách phổ biến và được ưa thích để dành thời gian và thư giãn với gia đình hoặc bạn bè. Trong nhiều thế kỷ, ngâm mình trong suối nước nóng được coi là một cách để tránh bệnh tật hoặc thậm chí cải thiện tình trạng da.

Tắm vào cuối ngày gần như là một nghi thức, khi các thành viên trong gia đình lần lượt ngâm mình trong bồn tắm. Tắm vào cuối ngày giúp giảm căng thẳng và tạo cơ hội để suy ngẫm trong thời gian ngắn.

 

Uống trà xanh

Với tất cả những lợi ích sức khỏe của trà xanh Nhật Bản – từ tăng cường khả năng miễn dịch đến cải thiện sức khỏe tinh thần tổng thể. Trà xanh Nhật Bản có thể giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa, điều trị mụn trứng cá, hydrat hóa làn da của bạn…

Như chúng ta đã biết, vẻ đẹp chắc chắn đến từ bên trong. Nhưng vẻ đẹp cũng bắt đầu từ nền tảng của một làn da đẹp và làn da đẹp bắt đầu bằng việc cung cấp cho làn da đó những nguyên liệu sạch, lành mạnh. Trà xanh Nhật Bản chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và các thành phần khác có tác dụng kỳ diệu trong việc trẻ hóa, phục hồi và duy trì làn da sáng khỏe.

 

Ăn hải sản và rong biển

Ăn cá (điều độ – 2 lần một tuần là tần suất được khuyến nghị) đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe đáng kinh ngạc, bao gồm giảm 36% bệnh tim, cũng như giảm trầm cảm (axit béo omega-3 làm tăng serotonin) và giảm viêm như viêm khớp (các axit béo tương tự giúp điều chỉnh chu kỳ viêm của cơ thể bạn).

Nước dùng làm từ rong biển được gọi là “dashi” được dùng trong các món súp như miso (thường có rong biển wakame trong đó). Vì vậy nếu gần đây bạn đã từng đến một nhà hàng Nhật Bản thì rất có thể bạn đã từng thử món đó. Tảo bẹ (kombu) cũng dễ ăn và chứa nhiều chất dinh dưỡng.

xuất khẩu hải sản

Rong biển có khoảng 2 đến 9 gam protein, với một số loại cung cấp nhiều kali hơn chuối. Nó cũng có một chất dinh dưỡng không dễ tìm thấy trong các loại thực phẩm khác: i-ốt.

I-ốt giúp điều chỉnh tuyến giáp của bạn (nếu hoạt động quá mức có thể dẫn đến mệt mỏi và yếu cơ, cùng các triệu chứng khác).

Một lợi ích lớn khác mà tảo bẹ mang lại là khả năng điều chỉnh nồng độ estrogen và estradiol, điều này có thể giải thích cho tỷ lệ ung thư vú thấp đáng kể của Nhật Bản. Vì vậy, hãy rắc một ít rong biển lên trên cơm của bạn hoặc đơn giản là chọn địa điểm yêu thích của bạn để ăn sushi.

Những thói quen trên đây quả rất đáng để chúng ta bắt đầu đúng không nào? Nhiều trong số chúng không phải là quá khó để làm theo. Hãy thử tập dần để có một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh từ chính thói quen của bạn nhé.

5 thói quen thú vị của người Nhật Bản

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る