Cách tận dụng tối đa 3 phút tự giới thiệu bản thân khi đi phỏng vấn (kì 2)

Trong kì trước, LocoBee đã giải thích về ý định của nhà tuyển dụng và các sai lầm thường gặp khi giới thiệu bản thân. Còn kì này hãy tiếp tục tìm hiểu về cách biên soạn nội dung giới thiệu bản thân thật dễ hiểu nhé!

 

Cấu trúc bài tự PR 3 phút và hướng dẫn thời gian nói

  • Trong 3 phút tự giới thiệu, hãy nói về
  • Điểm mạnh của bạn
  • Thể hiện điểm mạnh của bạn
  • Cách bạn tận dụng điểm mạnh của mình trong công ty

Không cần dành quá nhiều thời gian cho “điểm mạnh của mình” mà quan trọng hơn là cho nhà tuyển dụng thấy được những điểm mạnh đó có sức thuyết phục như thế nào và cách bạn sẽ áp dụng vào công việc đang ứng tuyển.

giới thiệu bản thân

1. Điểm mạnh của bạn (30 giây)

Trong 30 giây đầu tiên, hãy nói về điểm mạnh của bạn bằng 1 câu “kết luận”. Việc nói rõ ngay từ đầu sẽ cho người phỏng vấn biết họ đang nghe gì, giúp họ hiểu câu chuyện của bạn dễ dàng hơn. Nếu nội dung của câu chuyện đầu tiên là ấn tượng tốt thì sẽ dễ dàng hơn để cảm nhận toàn bộ câu chuyện là điều tích cực. Đây được gọi là “hiệu ứng ban đầu” và hiệu ứng này cũng có thể xảy ra trong khi tự giới thiệu bản thân.

Ví dụ: Sức mạnh của tôi là tinh thần thách thức. Lúc đầu mọi thứ không suôn sẻ là điều đương nhiên nhưng nếu chúng ta tìm ra được sự đột phá từ đó thì chắc chắn sẽ thành công.

2. Thể hiện điểm mạnh (1 phút rưỡi)

Tiếp theo, hãy chuẩn bị sẵn nội dung dài 1,5 phút để minh hoạ điểm mạnh của bạn. Khi lắp ráp tình tiết, hãy cố gắng tóm tắt những điểm chính và kể lại tình tiết. Bằng cách đó, bạn cũng có thể đồng thời thể hiện các kĩ năng thuyết trình và tư duy logic của mình.

3. Cách bạn tận dụng điểm mạnh của mình trong công ty (1 phút)

Hãy sử dụng phút cuối cùng để nói về cách bạn có thể sử dụng thế mạnh của mình trong công ty. Đây có lẽ là nội dung mà người phỏng vấn muốn biết nhất. Đó là phần “kết thúc” những gì bạn muốn nói ở phần cuối và giống như “hiệu ứng ban đầu”, bạn có thể mong đợi lưu lại ấn tượng cho nhà tuyển dụng nhờ “hiệu ứng liên quan” của thông tin cuối cùng.

Ví dụ: Thông qua những trải nghiệm này, tôi đã phát triển khả năng không chỉ nói chuyện trôi chảy với mọi người mà còn lắng nghe cẩn thận những gì người khác nói, hiểu các vấn đề và nhu cầu thực tế và tiềm ẩn, cùng nhau suy nghĩ để tìm ra giải pháp. Từ đó, tôi đã rèn luyện để sử dụng các kĩ năng giao tiếp của mình trong các công việc dịch vụ khách hàng bán thời gian và huấn luyện cấp dưới/đồng nghiệp trong vòng kết nối. Sau khi vào công ty, tôi sẽ thể hiện kĩ năng giao tiếp của mình và giành được hợp đồng bằng cách hợp tác chặt chẽ với khách hàng để giải quyết vấn đề của họ.

 

Mẹo để biên soạn một đoạn giới thiệu bản thân dài 3 phút một cách dễ hiểu

giới thiệu bản thân

Tóm tắt trong 900-1000 từ

Nói chung, số lượng câu mà một người nói trong 1 phút được cho là khoảng 300 từ. Ngoài ra, tốc độ nói khoảng 300 từ/phút được coi là tốc độ hội thoại phù hợp để truyền đạt ý kiến ​​cho đối phương, vì vậy có thể dùng nó làm kim chỉ nam cho tốc độ nói trong phỏng vấn. Nói cách khác, nếu bạn tập hợp 900-1000 từ trong 3 phút, bạn không chỉ có thể tóm tắt nội dung trong 3 phút mà còn có thể giữ tốc độ nói của mình ở mức phù hợp.

Ước tính số ký tự khi viết 3 phút tự giới thiệu:

  • Điểm mạnh: khoảng 150 từ
  • Thể hiện điểm mạnh: khoảng 450 từ
  • Tận dụng điểm mạnh: khoảng 300 từ

Ví dụ:

  • Điểm mạnh: Sức mạnh của tôi là tham vọng của tôi. Lí do: Tôi ra nước ngoài để cải thiện kĩ năng tiếng Anh của mình. Ví dụ: Tôi cảm thấy rằng việc học tiếng Anh ở Nhật Bản là không đủ, vì vậy tôi đã nghỉ một năm để đi du học nhằm cải thiện kĩ năng tiếng Anh của mình.
  • Điểm mạnh: Sử dụng khả năng tự hoàn thiện của mình trong công việc tư vấn đòi hỏi kiến ​​thức chuyên môn

Nếu bạn lắp ráp bài tự giới thiệu theo cách này, câu chuyện sẽ được đưa vào một cách tự nhiên giúp bạn thể hiện bản thân rõ ràng hơn.

 

4 điểm cần nhớ và ví dụ tự PR

giới thiệu bản thân

Nhớ kĩ 4 điểm sau đây sẽ đảm bảo truyền đạt điểm mạnh cũng như suy nghĩ của bạn cho người phỏng vấn hiệu quả nhất

1. Tránh học thuộc lòng mà hãy chỉ ghi nhớ những ý chính

Nếu ghi nhớ tất cả mọi thứ, bạn sẽ vô tình trở thành một người đọc văn mẫu, vô hình chung không truyền tải được nhiệt huyết của bản thân.

2. Nói với tốc độ chậm

Nếu cứ nói với cùng một tông giọng trong 3 phút thì sẽ khó thấy được cảm xúc và sự nhiệt tình của người nói, đồng thời khiến người nghe dễ mất tập trung. Phần muốn truyền đạt nhất hãy nói với giọng điệu chậm rãi và đều đặn để người đối diện hiểu rằng điều này rất quan trọng. (Để học cách điều chỉnh tốc độ, bạn nên tự ghi âm và nghe lại)

3. Nói to và rõ ràng cho đến khi kết thúc

Theo Luật Mehrabian, người ta nói rằng khi mọi người đọc cảm xúc của người khác, họ đưa ra phán đoán dựa trên “7% thông tin bằng lời nói, 38% thông tin thính giác và 55% thông tin hình ảnh”. Nói cách khác, nó phụ thuộc nhiều vào thông tin thính giác (cao độ và giọng nói) và thông tin hình ảnh (biểu hiện và thái độ) của bên kia hơn là nội dung của cuộc trò chuyện. Dựa vào quy luật này, có thể thấy các yếu tố bề ngoài như nét mặt, ánh mắt, giọng điệu cũng rất quan trọng và tác động đến nội dung của câu chuyện.

4. Tạo ấn tượng bằng lần cuối

Cuối cùng, hãy nêu lại điểm mạnh của bản thân, đồng thời tóm tắt phần quan trọng nhất trong quá trình tự giới thiệu của bạn để trả lời cho câu hỏi “Bạn muốn đóng vai trò tích cực như thế nào sau khi gia nhập công ty?”

 

Ví dụ tiếng Nhật

私の強みは積極性があり、何事も当事者意識を持って取り組むことができる点です。

雑貨店でアルバイト店員として積極的に店舗運営にかかわり、お店の売り上げアップに貢献した経験があります。

学生時代、近所の商店街にある小さな雑貨店でアルバイトをしていました。規模が大きくなく、地域密着で、お客様は常連さんのみであり、新規の顧客は少ない状態でした。商店街の近所に大きなモールが建設されてからはお客様の数も激減。お店の売上も落ち込んでいきました。

私はもともとその店が大好きでした。若い女性が好みそうな商品が多く、知ってもらうことさえできれば人気が出そうなものばかりでしたので、余計に残念に感じていました。そこで私は、なんとかお店を盛り上げたいと思い、マーケティング学科の教授にアポイントを取り、相談してみることにしたのです。

教授のアドバイスをもとに、お店のSNSを始め、商品を若い世代にPRしていくことを店長に提案しました。私がSNSの運営をサポートすることになり、商品が魅力的に映るよう、さまざまなアングルで写真を撮影したり、お店のラグジュアリーな雰囲気が伝わるような背景も意識して投稿しました。

SNSのフォロワーが徐々に増えるとともに、来店してくれるお店のファンも増えていきました。その結果、半年後には地元の人だけでなく、市街からの新規来客が倍以上に増え、お店の売上をこれまでの3倍に伸ばすことに成功したのです。私は、自分がしっかり当事者意識を持ち、お店の問題を自らの問題として捉え、積極的に行動を起こしていったことで解決できたのではと自負しております。

この経験を通じ、私はマーケティングの仕事に興味を持つようになりました。マーケティングによって様々な課題を解決できることを肌で感じただけでなく、積極的に取り組むことで、事業を好転させていく楽しさを知ることができたのです。中小企業をターゲットにマーケティングコンサルティングをおこなっている御社に入社後は、自分の強みを活かし、クライアントに積極的にかかわっていき、顧客が抱えている課題やニーズを聞き出し、適切な対応策を提案していくことで顧客満足度の向上につなげたいと考えています。

phỏng vấn xin việc

Tạm dịch:

Điểm mạnh của tôi là chủ động và có thể tiếp cận mọi việc với ý thức tự làm chủ.

Là nhân viên bán thời gian tại một cửa hàng tổng hợp, tôi đã tích cực tham gia quản lý cửa hàng và có kinh nghiệm góp phần tăng doanh số bán hàng.

Khi còn là sinh viên, tôi làm việc bán thời gian tại một cửa hàng tổng hợp nhỏ ở khu mua sắm gần nhà. Đây là nơi có quy mô không lớn và mang tính chất địa phương, chỉ có khách hàng thường xuyên và ít khách hàng mới. Sau khi một trung tâm mua sắm lớn được xây dựng gần đó, lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Doanh số bán hàng của cửa hàng cũng giảm.

Thực tế là tôi rất thích cửa hàng này. Tôi càng thấy thất vọng hơn vì có rất nhiều sản phẩm mà phụ nữ trẻ có vẻ thích và tôi nghĩ chúng sẽ trở nên phổ biến nếu có thể khiến mọi người biết đến chúng. Vì vậy, tôi quyết định hẹn gặp một giáo sư ở khoa tiếp thị và nói chuyện với ông ấy về cách tôi có thể làm cho cửa hàng trở nên thu hút hơn.

Dựa trên lời khuyên của giáo sư, tôi đề xuất với người quản lý cửa hàng rằng chúng tôi bắt đầu sử dụng SNS của cửa hàng để quảng bá sản phẩm của mình tới thế hệ trẻ. Tôi chịu trách nhiệm hỗ trợ quản lý SNS nên đã chụp ảnh từ nhiều góc độ khác nhau để sản phẩm trông hấp dẫn và đăng chúng với phông nền truyền tải không khí của cửa hàng.

Khi số lượng người theo dõi trên SNS tăng dần, lượng người hâm mộ ghé thăm cửa hàng cũng tăng theo. Kết quả là, trong vòng 6 tháng, số lượng du khách mới từ thành phố cũng như người dân địa phương đã tăng hơn gấp đôi và doanh số bán hàng của cửa hàng đã tăng gấp 3 lần. Tôi tự hào rằng tôi đã có thể giải quyết vấn đề bằng cách có ý thức tự chủ mạnh mẽ, coi vấn đề của cửa hàng như vấn đề của mình và chủ động hành động.

Thông qua trải nghiệm này, tôi bắt đầu quan tâm đến nghề tiếp thị. Tôi không chỉ được trải nghiệm trực tiếp cách tiếp thị có thể giải quyết nhiều vấn đề khác nhau mà còn học được rằng việc xoay chuyển tình thế kinh doanh bằng cách tích cực làm việc có thể thú vị như thế nào. Sau khi gia nhập quý công ty là nơi cung cấp dịch vụ tư vấn tiếp thị nhắm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tôi sẽ tận dụng thế mạnh của mình để tích cực tương tác với khách hàng, tìm hiểu các vấn đề và nhu cầu của họ và đề xuất các biện pháp giải quyết phù hợp.

* Bài viết sử dụng ví dụ tham khảo từ trang: job.ac-lab.jp

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る