Goya – siêu thực phẩm đắng của Okinawa

Khi dạo quanh siêu thị Nhật Bản, bạn có thể nhìn thấy nhiều loại rau củ và trái cây có hình dáng kỳ lạ.

Trong sự đa dạng đầy màu sắc này, bạn sẽ thực sự tìm thấy một loại gì đó mà bạn chưa từng nếm hoặc thậm chí chưa từng thấy trước đây. Nhưng chắc chắn bạn nên xem xét kỹ hơn nếu bạn thuộc tuýp người không thể ăn đủ các loại siêu thực phẩm đa dạng ví dụ như như “goya”.

3 bí quyết để có một giấc ngủ ngon

 

Nguồn gốc và khu vực trồng trọt chính

Goya là “khổ qua” hoặc “mướp đắng” với hình dáng bên ngoài giống một loại dưa chuột có gai hơn. Mặc dù loại quả này là món ăn quen thuộc với người tiêu dùng Nhật Bản với vị đắng, nhưng từ lâu nó đã trở thành một món ăn chủ yếu của người Okinawa và đặc tính mang lại sức khỏe của nó được nhiều người xem là một yếu tố khiến Okinawa được xếp trong số những khu vực “Blue zone” trường thọ trên thế giới.

mướp đắng nhật bản

Mặc dù Goya (còn được gọi là “Nigauri” ở Okinawa) có hình ảnh là một loại rau mùa hè của Okinawa, nhưng nó có nguồn gốc đầu tiên ở vùng đông bắc Ấn Độ. Sau đó, nó được du nhập vào Trung Quốc vào khoảng thời nhà Minh (cuối thế kỷ 14) và được cho là đến Okinawa thông qua Trung Quốc vào nửa đầu thế kỷ 15 và sau đó đến lục địa Nhật Bản trong thời Keicho (1596). -1615).

Goya có xu hướng phát triển mạnh ở vùng khí hậu nóng ẩm. Tính đến năm 2018, khoảng 40% cây Goya được trồng trong nước ở Nhật Bản được trồng ở Okinawa, phần lớn còn lại được sản xuất ở các hòn đảo phía nam Kyushu ấm hơn.

 

Cách chế biến và bảo quản Goya

Trong phần này, chúng ta sẽ xem cách chế biến Goya. Một trong những bước quan trọng nhất trong việc chế biến bất kỳ loại thực phẩm nào là chọn nguyên liệu ngon nhất. Vậy làm thế nào để bạn biết cách chọn Goya ngon nhất khi ở quầy bán rau quả của siêu thị?

Goya phải có màu xanh đậm tươi sáng và có cảm giác cầm nặng và chắc tay. Loại quả này sẽ tươi hơn khi những nốt sần sùi trên bề mặt chắc chắn, kích thước đều nhau, không bị dập hay hư hỏng.
Goya càng tươi thì càng bổ dưỡng (và càng đắng).

mướp đắng nhật bản

Một cách phổ biến để chế biến Goya là cắt đôi và loại bỏ phần ruột mềm bên trong chứa hạt, cũng như vỏ. Tuy nhiên, nếu bạn có thể ăn thì những bộ phận này có thể ăn được và rất bổ dưỡng.

Goya có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng hai ngày. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ tăng lên trên 28°C, nó sẽ chín và chuyển sang màu vàng, vì vậy nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn, hãy cho vào tủ lạnh hoặc đông lạnh, nó sẽ bảo quản được khoảng một tuần đến mười ngày trong ngăn đựng rau củ của tủ lạnh hoặc khoảng một tháng nếu đông lạnh.

 

Goya – “trùm” dinh dưỡng

Goya là món ăn chủ yếu của Okinawa và thậm chí ngày nay ở Okinawa, người cao tuổi vẫn gọi món ăn là “kusuimun” (hoặc “nuchigusui”) trong phương ngữ địa phương của họ. Từ này có nghĩa là “thuốc” hay “thuốc cho sự sống”, cho thấy quan niệm về mục đích của thực phẩm chủ yếu là để phòng và chữa bệnh. Tất nhiên là nói có sách, mách có chứng: Theo một cuộc khảo sát từ năm 1980, Okinawa có tuổi thọ trung bình cao nhất đối với cả nam và nữ, trong đó nam giới thường có tuổi thọ ít nhất là 84 và phụ nữ có xu hướng sống đến 90 tuổi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của phương Tây và lục địa Nhật Bản đối với chế độ ăn uống, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, điều này đã dẫn đến sự suy giảm tuổi thọ trung bình trong những thập kỷ gần đây.

Goya - siêu thực phẩm đắng của Okinawa

Thành phần đắng của Goya – momordicin – giúp kích thích tiêu hóa, bảo vệ niêm mạc dạ dày và cải thiện cảm giác thèm ăn. Nó cũng giúp chuyển glucose từ máu để lưu trữ trong tế bào bằng cách kích thích sản xuất insulin, điều này có thể giải thích cho mức độ tiểu đường thấp được báo cáo ở những người tuân thủ chế độ ăn kiêng truyền thống của người Okinawa. Ngoài ra còn chứa hàm lượng cao các vitamin tan trong nước như vitamin C. Vitamin C thường dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt, nhưng vitamin C trong mướp đắng có khả năng chịu nhiệt tốt hơn các loại rau khác nên có thể thưởng thức trong các món xào mà không bị mất đi lợi ích dinh dưỡng.

Như đã đề cập, khi nói đến cách chọn Goya ngon nhất, Goya tươi hơn và do đó bổ dưỡng hơn cũng là loại có vị đắng nhất, theo đúng nghĩa “thuốc đắng dã tật”. Cũng có những biện pháp được thực hiện để giảm bớt vị đắng ở Goya, chẳng hạn như đun sôi, nhưng điều đó lại làm loại quả này mất bớt dinh dưỡng. Vitamin C và momordicin trong Goya có khả năng chịu nhiệt tốt nhưng dễ bị ảnh hưởng bởi nước và lợi ích của cả hai chất dinh dưỡng này sẽ giảm đi khi đun sôi.

Vậy có cách nào để tận hưởng trọn vẹn những đặc tính tốt cho sức khỏe của Goya mà không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi vị đắng của nó? Bí quyết nằm ở việc chế biến nó theo cách mang lại đầy đủ giá trị dinh dưỡng đồng thời kết hợp nó với các thực phẩm khác giúp che đi vị đắng của Goya. Dưới đây là số món ăn phổ biến.

 

Món ăn phổ biến với Goya

Có lẽ món ăn nổi tiếng nhất sử dụng Goya là Goya-Champuru, một món ăn đặc trưng trong ẩm thực Okinawa. Thêm muối vào Goya cắt mỏng và sau đó xào cùng với đậu phụ, thịt lợn và trứng để giảm bớt vị đắng. Từ “champuru”, được cho là bắt nguồn từ từ “campur” trong tiếng Indonesia, có nghĩa là “lộn xộn” trong phương ngữ Okinawa. Cách nấu Champuru thực sự của Okinawa sử dụng “đậu phụ đảo” – một loại đậu phụ đậm đà hơn có nguồn gốc từ Okinawa, nhưng vì loại đậu này khó có thể mua được bên ngoài Okinawa nên nó có thể thay thế bằng đậu phụ thông thường. Sự kết hợp của tất cả các hương vị này với Goya sẽ làm mất đi vị đắng của Goya và giúp bạn dễ ăn hơn.

Goya - siêu thực phẩm đắng của Okinawa

10 món bạn nhất định phải thử khi tới Okinawa

Một cách khác để có được đầy đủ dinh dưỡng của Goya mà không bị đắng là kết hợp với hương vị đậm đà. Trong món Goya Curry, ngay cả khi được làm bằng nước xốt cà ri mua ở cửa hàng, hương vị cà ri đậm đà sẽ che đi vị đắng của Goya. Món này theo truyền thống được ăn cùng với các loại rau mùa hè, chẳng hạn như cà chua bi và thịt lợn, là loại thịt chủ yếu được sử dụng trong nấu ăn ở Okinawa, nhưng bạn có thể thay thế thịt bò hoặc thịt gà và các loại rau yêu thích khác nếu muốn.

 

Ăn nhiều Goya có tốt không?

Goya rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng bạn nên cẩn thận không ăn quá nhiều bởi vì ăn quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như tiêu chảy và đau bụng.

Goya - siêu thực phẩm đắng của Okinawa

Lý do là việc tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng momordicin có thể gây tiết dịch dạ dày quá mức và điều này gây căng thẳng cho dạ dày. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn loại rau giàu dinh dưỡng này một cách điều độ.

Tất nhiên, điều này đặt ra câu hỏi số lượng vừa phải là bao nhiêu. Không có giới hạn thống nhất về số lượng có thể tiêu thụ, vì vậy nên điều chỉnh số lượng tùy theo thể chất và tình trạng thể chất cụ thể của mỗi người. Ví dụ, những người có thể chất yếu có lẽ nên tiêu thụ ít Goya hơn.

 

Những cách khác để thưởng thức Goya

Có nhiều cách khác để thưởng thức Goya ngoài việc sử dụng trong món ăn hằng ngày. Bạn có thể chế biến trà Goya, sinh tố Goya và “bim bim” Goya.

Trà Goya là một cách đơn giản để tiếp nhận các đặc tính mang lại sức khỏe của Goya dưới dạng đồ uống đậm đặc. Các bước để pha loại trà này mà lại không quá đắng như sau: Cắt đôi quả Goya và bỏ hạt (nhưng đừng vứt). Cắt mỏng Goya và để các miếng Goya cũng như hạt phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Nếu không, bạn có thể sử dụng lò vi sóng để sấy. Sau khi khô hoàn toàn, bạn chiên vàng nhẹ trên chảo là có thể dùng được. Một quả Goya nặng 230g có thể dùng để pha khoảng 15g trà.

mướp đắng nhật bản

Bạn cũng có thể làm sinh tố Goya tốt cho sức khỏe, dễ uống bằng cách kết hợp với thức phẩm có tính ngọt hơn, chẳng hạn như chuối. Đơn giản chỉ cần gọt vỏ chuối, cho vào túi đông lạnh và để đông lạnh. Goya bỏ hạt, nhưng để nguyên phần ruột trắng. Cắt Goya và chuối đông lạnh thành từng miếng nhỏ rồi cho vào máy xay, thêm sữa và xay, thế là bạn đã có một ly sinh tố Goya thơm ngon dễ uống.

Goya Champuru Chips, do công ty Nanpudo sản xuất, là một cách thay thế ngon miệng để thưởng thức Goya. Nanpudo là một công ty có mục tiêu là cung cấp đồ ăn nhẹ và đồ thủ công truyền thống của Okinawa theo những cách mới mẻ cho nhiều người tiêu dùng. Goya Champuru Chips của công ty này sử dụng Goya từ Okinawa để tạo ra món ăn đặc trưng dưới dạng đồ ăn nhẹ rất hấp dẫn.

 

Goya – Một loại rau đáng để yêu thích

Goya gắn bó chặt chẽ với văn hóa ẩm thực của Okinawa đến mức có lẽ đây là một trong những điều đầu tiên mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi thảo luận về ẩm thực Okinawa. Trên thực tế, đây là một phần của văn hóa Okinawa, ngày 8 tháng 5 hàng năm được chọn là “Ngày của Goya” (các từ “go” và “ya” được dùng cho “5” và “8” trong tiếng Nhật).

Vì có vị đắng, Goya dễ trở thành một trong những món ăn “yêu hay ghét” gây chia rẽ quan điểm giữa những người sành ăn. Tuy nhiên, với thành phần dinh dưỡng cao, chắc chắn loại rau này rất đáng để bạn khám phá những cách kết hợp loại nó vào chế độ ăn uống của mình đấy.

mướp đắng nhật bản

Bạn đã thử Goya chưa? Bạn có thể chấp nhận được vị đắng của nó hay nó là một trở ngại quá lớn đối với vị giác của bạn?

Miyakojima, Okinawa – nơi được mệnh danh là “Thiên đường biển đảo”

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る