Sashimi Nhật Bản – Một số loại phổ biến khác

Sashimi, có người thích, có người lại không, một số người yêu thích ẩm thực Nhật Bản có thể chưa bao giờ nghe nói về món ăn này. Hãy cùng đọc để đi sâu vào câu chuyện về món ăn rất độc đáo này, món sashimi của Nhật Bản. Bài viết lần này sẽ giới thiệu tới bạn một số loại sashimi phổ biến khác.

sashimi Nhật Bản

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

 

1. Ika Somen (Mực)

Nếu bạn là một trong những người đang ăn kiêng thực phẩm siêu giàu protein nhưng lại nhớ những sợi mì udon dai trơn, bạn có thể thử món sashimi này! Mực tươi được cắt lát theo chiều dọc để tạo ra những dải sashimi hình sợi mì giống với món mì mùa hè gọi là somen.

Ika Somen (Mực) sashimi Nhật Bản

Món này cũng ăn lạnh cùng với gừng nạo và nước tương, một số người thậm chí còn dùng mentsuyu (nước chấm mì) cho ika somen giống như mì thật. Phần cắt sashimi này được gọi là “Ito-zukuri”, nghĩa là tạo các sợi hoặc hình thon dài từ thịt sashimi. Thịt mực được phục vụ ở dạng somen hoặc đơn giản là cắt lát như sashimi thông thường, ngọt và mềm nhưng dễ nhai hơn nhiều so với sashimi bạch tuộc “tako”.

 

2. Amaebi (Tôm ngọt)

 sashimi Nhật Bản Amaebi (Tôm ngọt)

Trong món sushi nigiri, người ta thường thấy những chiếc đuôi tôm đã nướng chín gọi đơn giản là ebi. Khi ăn sống, tôm vẫn còn non mềm và ngọt ấn tượng, được gọi là amaebi. Theo nghĩa đen, món ăn này có nghĩa là tôm ngọt. Chúng sống sâu trong vùng biển phía Bắc của Nhật Bản. Đầu mùa hè và mùa thu là thời điểm tốt nhất để thưởng thức amaebi sashimi.

 

3. Sawara (Cá saba)

Sawara (Cá saba)

“Mùa” của Sawara thay đổi theo từng vùng. Vào mùa đông, cá béo được phục vụ với hương vị giống như maguro. Vào mùa xuân, sakura-sawara được cho là rung chuông báo hiệu trong mùa hoa anh đào với lớp thịt màu hồng nhạt. Bất kể bạn ăn khi nào và ở đâu, sawara được coi là một loại sashimi dễ làm và ngon. Sấy khô như katsuo, bảo quản trong koji như cá thu thông thường, hoặc ăn sống trên củ cải daikon cắt nhỏ, đều là những cách không tồi để thưởng thức sawara.

 

4. Shime Saba (Cá thu muối)

Cá thu không được ăn sống như sashimi, nhưng bạn vẫn sẽ thấy nó trong cách sắp xếp sashimi theo kiểu shime saba, một kiểu ngâm/xử lý bằng một số chất bảo quản đơn giản: giấm và muối. Shime saba có hương vị đậm đà và hơi dai. Nếu bạn thích cá gefilte, cá trích ngâm chua hoặc bất kỳ loại cá bảo quản nào hơi cứng do chất bảo quản, bạn có thể cũng sẽ thích saba.

 Shime Saba (Cá thu muối)

Đây thực sự là một trong những dạng sashimi dễ dàng và an toàn nhất để thưởng thức tại nhà vì thịt cá đã được bảo quản. Phiên bản kombushime có bổ sung rong biển kombu làm thành phần, để các polyphenol có trong rong biển tạo hương vị và bảo quản thịt sống. Đôi khi, gạo koji cũng được sử dụng thay cho giấm, vì đây là một chất bảo quản rất truyền thống của Nhật Bản.

 

5. Katsuo (Cá ngừ)

Katsuo nổi bật trong ẩm thực Nhật Bản. Trước khi cá ngừ maguro vây xanh trở thành vua, katsuo là một trong những sản phẩm đánh bắt được đánh giá cao nhất trong vùng. Hương vị của Katsuo phù hợp với tỏi và gừng. Nó cũng rất ngon với tare – một loại nước sốt đặc dùng cho một số món sashimi.

Katsuo (Cá ngừ)

Tỉnh Kochi được biết đến với việc sản xuất katsuo và bạn có thể mua một ít rượu sake Kochi tuyệt vời để thưởng thức cùng với món katsuo sashimi của mình. Thưởng thức katsuo vào đầu mùa hè, khoảng tháng 5 là tuyệt vời nhất.

 

6. Kujira (Cá voi)

Việc duy trì truyền thống văn hóa săn bắt cá voi đã cho phép ngư dân Nhật Bản tiếp tục cung cấp kujira sashimi với số lượng quy định cho những người bán cá và đầu bếp sushi. Để nói lên hương vị của sashimi cá voi, nó gần như có thịt săn, với hàm lượng sắt phong phú mang lại hương vị tương tự như bít tết nạc.

Kujira (Cá voi)

Set món Kujira tataki (khô) và yuke (ướp lòng đỏ trứng) đôi khi thậm chí còn có bán ở các siêu thị, nhưng bạn sẽ phải săn lùng nếu muốn nếm thử món truyền thống hàng thế kỷ này. Do có những tranh cãi, kujira sashimi không dễ dàng được quảng cáo so với các loại tương tự phổ biến hơn, nhưng những người tìm kiếm sự mạo hiểm vẫn có thể tìm thấy nó nếu chịu khó tìm kiếm.

 

7. Basashi (Thịt ngựa)

Nhiều năm trước, truyền thuyết kể rằng một cậu học sinh đã chết vì ngộ độc thực phẩm do ăn thịt bò sống được phục vụ tại một nhà hàng và chính phủ cấm bán thịt bò sống như một món ăn trong thực đơn. Do đó, đáng buồn là gyuu-sashimi không phải là một lựa chọn. Tuy nhiên, có một món 4 chân khác mà bạn có thể thưởng thức ở dạng sashimi, nhờ mối liên hệ của Nhật Bản với Trung Quốc.

Basashi (Thịt ngựa)

Bạn sẽ tìm thấy nó ở izakaya, nhà hàng đặc sản và các món ăn Trung Quốc. Đó là sakura niku. Mặc dù nguồn gốc không rõ ràng, nhưng cái tên sakura niku có thể liên quan đến cách sắp xếp thịt ngựa truyền thống trên đĩa hoặc liên quan đến màu sắc tươi của món này. Nó cũng thường được ăn vào mùa xuân. Phần thịt cổ được cho là đặc biệt phổ biến để làm món sashimi và thể hiện tất cả các đặc điểm của thịt ngựa, từ hương vị độc đáo đến kết cấu “Tôi cảm thấy như mình đã từng ăn những thứ này ở đâu đó rồi”.

 

8. Torisashi ( Sashimi gà)

Sashimi gà có hương vị rất nhẹ và cảm giác chắc nhưng mềm trong miệng, giống như tai hoặc sawara. Thịt gần như trắng, ráo nước, được nuôi sơ chế theo tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn.

Tất nhiên, ăn thịt sống luôn đi kèm với một số rủi ro, nhưng miễn là bạn ăn nó ở một izakaya được cấp phép hoặc cơ sở tương tự. Một trong những cách tốt nhất để thử torisashi là dọc theo các con phố nhậu yokocho ở Shibuya, Meguro hoặc thậm chí là Shimbashi. Bất cứ nơi nào bạn có thể tìm thấy yakitori, bạn sẽ có thể tìm thấy torisashi chất lượng cao, vì vậy nó rất đáng để bạn thử.

Torisashi ( Sashimi gà)

Sashimi là một hình thức ẩm thực tinh túy của Nhật Bản, kết hợp chuyên môn và sở thích của người Nhật trong hàng trăm năm. Từ loài cá đầu tiên được ăn như sashimi, tai và katsuo, cho đến sự phổ biến hiện đại của các loại như cá hồi và cá ngừ, thế giới sashimi rộng lớn và sâu thẳm như biển đã sinh ra nó.

Sashimi không chỉ có ở các siêu thị mà còn ở các quán bar và nhà hàng izakaya trên khắp Nhật Bản. Nếu bạn muốn thử món sashimi tươi ngon nhất với giá cả phải chăng, hãy đến các chợ hải sản nổi tiếng ở Tokyo. Có rất nhiều cửa hàng và nhà hàng nơi bạn có thể mua món sashimi chất lượng hàng đầu mà không phải tiêu hết tiền!

Tên gọi 20 loại cá hay có trong sushi và sashimi

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る