Bộ trưởng tái thiết Kinh tế Nhật và nghi vấn nhận hối lộ liên quan đến thực tập sinh Việt Nam

Tuần báo Bunshun số ra ngày 26/10 đưa tin về nghi vấn Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Shindo Yoshitaka (65 tuổi) đã hối lộ cử tri trong một bữa tiệc mà ông ấy tổ chức có sự tham gia của những “người tiếp rượu”. Tại cuộc họp ủy ban ngân sách vào ngày 27/10, ông Shindo đã bị ông Goto Yuichi của Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản chất vấn về vấn đề này. Ông Shindo trả lời: “Mặc dù mọi người gọi họ là những “người tiếp rượu” nhưng họ chỉ làm nhiệm vụ phục vụ bữa tiệc mà thôi”. Ông Shindo Yoshitaka trước đó cũng là đối tượng bị nghi ngờ nhận hối lộ 4 triệu yên, liên quan đến vụ việc của các thực tập sinh Việt Nam.

Vụ việc gian lận vé tàu Shinkansen với tổng thiệt hại gần 50 tỉ đồng

 

Tòa nhà ký túc xá mới xây không đạt tiêu chuẩn JITCO

Thành phố Kawaguchi quê hương của ông Shindo được mệnh danh là “thị trấn đúc” và là nơi có nhiều thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các xưởng đúc. Vào tháng 3 năm 2017, Hiệp hội Công nghiệp đúc Kawaguchi, một tổ chức gồm khoảng 100 công ty đúc, đã xây dựng một ký túc xá 3 tầng mới mang tên Trung tâm Đào tạo Thực tập sinh Kỹ thuật Kawaguchi (sau đây gọi tắt là ký túc xá mới) dành cho các học viên.

Tuy nhiên, nghi ngờ nảy sinh từ giai đoạn lập kế hoạch. Một thành viên của hiệp hội đúc đã phát hiện ra sự bất thường.

thực tập sinh ở Nhật Bản

Kích thước phòng ngủ trung bình của mỗi người ở tòa ký túc này là 3,1 mét vuông. Người ta giải thích rằng sẽ không có vấn đề gì miễn là nó đáp ứng yêu cầu hơn 2,5 mét vuông mỗi người do Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động quy định, nhưng đây chỉ là chỗ ở tạm thời trong vài tuần, khác với việc sống ở đó nhiều năm như một thực tập sinh. Trên thực tế, Cơ quan Hợp tác Quốc tế về Nhân lực Nhật Bản (JITCO) đã hướng dẫn mọi người tạo ra một khu vực “ít nhất 4,8 mét vuông mỗi người” thì mới đủ điều kiện để sinh sống. Khi bị chỉ ra rằng các điều kiện không được đáp ứng, các lãnh đạo công đoàn đã phân trần rằng điều kiện sống như thế này là đã tốt hơn ở đất nước của các thực tập sinh rồi.

 

“Hướng dẫn vận hành chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng”, gây khó khăn trong việc tiếp nhận thực tập sinh

Hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài được đưa ra vào năm 1993, nhưng do một loạt vấn đề như buộc người dân phải làm những công việc lương thấp, phổ thông nên Đạo luật phân bổ đào tạo thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài đã được ban hành vào năm 2016, trong đó bao gồm các biện pháp ngăn chặn vi phạm nhân quyền. Vào tháng 4 năm 2017, “Hướng dẫn vận hành chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng” được xuất bản, đưa ra các tiêu chuẩn về chế độ đãi ngộ, môi trường ăn ở cho học viên. Những hướng dẫn hoạt động này là bằng chứng cho việc vi phạm quy định của 1 số ký túc xá. Điều này là do phòng ngủ được quy định là “hơn 4,5 mét vuông mỗi người”.

thuê nhà

“Sau khi các tiêu chuẩn này được thiết lập, các cơ sở không còn được phép tiếp nhận thực tập sinh trừ khi đáp ứng các quy định. Lãnh đạo Công đoàn đã nhiều lần kiến ​​nghị lên Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi và các tổ chức khác để đưa ra các ngoại lệ, nhưng kiến nghị này đã không được phê duyệt.

Sau đó, họ đã tìm đến ông Shindo.

 

Cải tiến chính sách là điều đương nhiên

Khoảng tháng 5 năm 2017, quản lý của ông Shindo, Ishikawa Yoshiaki, Chủ tịch Hội đồng hỗ trợ, và những người khác đã có mặt tại văn phòng của ông Shindo và liên lạc tới các quan chức của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi và Bộ Tư pháp nêu ra yêu cầu thay đổi chính sách.

Sau đó, thật kỳ lạ, vào ngày 14 tháng 7, chỉ 3 tháng sau khi hướng dẫn được công bố, các quy định về quy mô ký túc xá đã được thay đổi. Chính sách đã được thay đổi điều kiện về không gian sống sẽ phù hợp nếu có không gian riêng tư ngoài phòng ngủ, với tổng diện tích ít nhất 4,5 mét vuông mỗi người.

Bằng cách này, tòa nhà ký túc xá mới có thể tiếp nhận thực tập sinh bằng cách thực hiện các biện pháp đơn giản như xây nhà kho bên ngoài mà không cần tăng không gian sống cho thực tập sinh.

thực tập sinh

Phó giáo sư Saito Yoshihisa của Đại học Kobe, người am hiểu vấn đề đào tạo thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài phát biểu về điều này như sau:

“Có rất nhiều phàn nàn về môi trường sống của thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài và các tiêu chuẩn như quy mô được thiết lập để cải thiện cách đối xử với họ. Trong trường hợp này, khi những tiêu chuẩn đó được nới lỏng, chúng tôi không thể không gọi đó là “cải cách” được. Thực tế là nhiều công ty chấp nhận thực tập sinh làm việc trong những ngành không được ưa chuộng do họ không thể tuyển đủ lao động trong nước. Tuy nhiên, họ cũng không có quá nhiều kinh phí để đầu tư vào nhà ở cho công nhân nước ngoài, vốn được luân chuyển vài năm một lần.”

 

Nhóm nghiên cứu kinh tế và chính trị ngành công nghiệp đúc Kawaguchi đã quyên góp tổng cộng 4 triệu yên

Nhóm nghiên cứu kinh tế và chính trị ngành công nghiệp đúc Kawaguchi, một nhóm chính trị của liên đoàn xưởng đúc đã chi 400.000 yên, số tiền cao nhất trong số những người tham gia, tại bữa tiệc gây quỹ chính trị của ông Shindo.

Ngoài ra, cuộc bầu cử Hạ viện được tổ chức cùng năm và vào tháng 10, ngay trước cuộc bầu cử, nhóm nghiên cứu đã quyên góp 1 triệu yên cho Chi nhánh Quận 2 của Đảng Dân chủ Tự do Saitama, trong đó ông Shindo là người đứng đầu. Đây cũng là số tiền cao nhất trong cùng năm.

Nhóm đã quyên góp tổng cộng 4 triệu yên trong 21 năm qua kể từ khi ông Shindo “điều tra” về tòa ký túc xá mới.

phí môi giới thuê mua nhà ở Nhật

“Vấn đề các bạn đang hỏi là về một chuyện đã xảy ra cách đây 6 năm, nhưng chúng tôi chưa xác nhận rằng văn phòng của chúng tôi đã có những động thái như bạn đã chỉ ra.”

Tuy nhiên, ông Ishikawa đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp rằng ông có liên quan đến vấn đề này.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る