Phiên bản “Tháp Eiffel” thu nhỏ tại tỉnh Saga, Nhật Bản

Đến với thành phố Kanzaki thuộc tỉnh Saga – một tỉnh nằm phía Tây Nam Nhật Bản với các cánh đồng bát ngát, bạn có thể nhìn thấy một cảnh tượng bất ngờ. Giữa miền quê thanh bình, xuất hiện phiên bản hoàn toàn giống Tháp Eiffel. Vậy tại sao công trình này lại được xây dựng tại đây? Hãy cùng LocoBee tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Eiffel Paris

Tháp Eiffel tại Saga

“Tháp Eiffel thu nhỏ” có kích thước bằng khoảng 1/14 của tháp Eiffel thật tại nước Pháp. Nó được xây dựng bởi ông Baba Kenji, 74 tuổi, chủ tịch của một công ty sơn và sửa chữa xe hơi địa phương. Công trình này mất hơn 7 năm và 50 tấn thép để hoàn thành, nó có màu nâu đậm, cao khoảng 23 mét và được đặt tại một góc của lô đất thuộc công ty tại thành phố Kanzaki. Đây là phiên bản thu nhỏ thứ 2 của Tháp Eiffel mà ông Baba Kenji đã xây dựng.

Phiên bản đầu tiên được hoàn thành vào năm 1982 tại địa điểm phía trước công ty ở một thị trấn lân cận. Khi công ty chuyển địa điểm, tháp ban đầu cao 17 mét đã bị tháo dỡ và sau đó ông đã xây dựng 1 công trình lớn hơn vào năm 1999. Khi tháp đầu tiên hoàn thành và được công bố, Tổng lãnh sự Pháp đã đến thăm. Hiện nay, cứ vào cuối tuần có khoảng 10 đến 20 người đến để chụp ảnh. Ngoài ra, ông Baba Kenji cho biết thêm: “Du khách có thể tự do ngắm nhìn tòa tháp bất cứ lúc nào và nó được thắp sáng vào buổi tối.”

Ý tưởng xây dựng tháp Eiffel của ông Baba Kenji đến hoàn toàn từ sự đam mê với kỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông làm việc tại một công ty sơn và sửa chữa xe hơi tại thành phố Fukuoka trong 5 năm. Sau đó, ông trở về quê nhà và mở công ty riêng. Với vai trò của một người lãnh đạo doanh nghiệp, ông đã đến Đức một vài tháng để đào tạo, đồng thời cũng đã đặt chân đến Paris vào thời điểm này.

Eiffel Saga

Tháp Eiffel tại Pháp

Tháp Eiffel cao 330 mét được xây dựng như một biểu tượng của Triển lãm thế giới Paris vào năm 1889, trở thành công trình kiến trúc cao nhất thế giới vào thời điểm đó với chiều cao ban đầu là 300 mét. Ông Baba Kenji nói về lần đầu tiên chiêm ngưỡng tháp Eiffel tại Paris: “Tôi ngưỡng mộ về khả năng thiết kế và kỹ thuật xây dựng của tháp Eiffel. Nó đúng là công trình thế kỷ, vô cùng tuyệt vời. Với tư cách là một kỹ sư, nó thật sự đã làm trái tim tôi rung động”. Sau đó, ông đã quyết định tự xây dựng một công trình thu nhỏ của tháp Eiffel tại địa phương. Mang trong mình ý tưởng này, một vài năm sau ông trở lại Paris. Mặc dù ông ấy không thể có được bản thiết kế, nhưng bộ phận an ninh của tòa tháp đã cho phép ông chụp ảnh và đo đạc các bộ phận khác nhau để ông và các nhân viên có thể phác thảo nên một bản thiết kế sơ bộ.

Mặc dù cắt và hàn thép được cho là sở trường của Baba, nhưng xét về kích thước và độ cứng của kim loại, dự án này hoàn toàn khác với công việc gia công kim loại tấm ô tô mà ông đã từng làm. Ông đã đặc biệt gặp khó khăn khi làm các đường cong trong thiết kế, chẳng hạn như các hình bán nguyệt đặc biệt ở chân tháp. Ngay cả khi ông nghĩ rằng mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp thì sau một thời gian, kim loại lại bị cong vênh, đòi hỏi phải sửa chữa vô số lần. Tòa tháp ban đầu được hoàn thành sau 7 năm rưỡi xây dựng.

Đối với phiên bản thứ 2, ông Baba đã thêm 2 tháp nhỏ lên hai bên của cấu trúc, đặc điểm không thấy trên Tháp Eiffel gốc. Ông nghe nói rằng đã từng có một kế hoạch để thêm các tháp nhỏ như thế này vào biểu tượng tháp Eiffel của Paris. Sau khi suy nghĩ, ông đã quyết định thêm chúng vào khi nó được xây lại.

Tại lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 vào mùa hè tới, các vận động viên sẽ đến trước Tháp Eiffel bằng thuyền qua sông Seine. Ông Baba nói đầy tự hào: “Khi tòa tháp Eiffel Paris được chú ý, chắc chắn “Tháp Eiffel của Saga” và người xây dựng nó cũng sẽ thu hút được sự quan tâm của mọi người. Tôi rất mong chờ khoảnh khắc đó”.

Địa chỉ: 佐賀県神埼市神埼町尾崎312

Lâu đài Karatsu, biểu tượng của thị trấn Karatsu, tỉnh Saga

 

Nguồn: www.jldb.bunka.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る